Starting a Business

เบื้องหลังความสำเร็จของ เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์

Text : Kritsana S. Photo : Vipa Vadi
 

 
     ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ ทายาทรุ่นที่ 2 ที่เข้ามาสานต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของครอบครัวในตำแหน่งรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เจ้าของโครงการบ้านพลังงานแสงอาทิตย์รายแรกของไทย โดยโครงการนี้ช่วยให้ผู้พักอาศัยประหยัดค่าไฟในบ้านได้มากทีเดียว สำหรับสิ่งที่ทำให้เธอประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานนั้นมาจากบุคคลใกล้ตัว ตลอดทั้งภาพยนตร์ดีๆ และหนังสือเล่มโปรด
 

     
     1. คุณพ่อ

     “ก่อนคุณพ่อจะทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ท่านเคยเป็นพ่อค้าขายลอดช่องในตลาดมาก่อนและเก็บออมจนมีเงินลงทุนในธุรกิจนี้ เรียกได้ว่าคุณพ่อเริ่มต้นธุรกิจจากศูนย์จริงๆ ซึ่งถ้าให้เราไปทำแบบท่านคงทำไม่ได้ ดังนั้น ในฐานะของลูกที่เข้ามาสานงานต่อ เราเลยหวังจะทำให้ธุรกิจเติบโตยิ่งขึ้น และในฐานะนักธุรกิจ เรามีสิ่งหนึ่งที่ทำให้รู้สึกกดดันและเครียด นั่นคือ การตัดสินใจ แต่คุณพ่อจะสอนเสมอว่า เมื่อต้องตัดสินใจเรื่องอะไรให้นึกถึงจุดที่แย่ที่สุดของการตัดสินใจนั้น หากเรารับจุดที่แย่ที่สุดได้ก็ไม่ต้องไปเครียดหรือเป็นกังวลกับการตัดสินใจนั้น”
 


     2. ลูก

     “การสอนที่ดีที่สุดในความคิดของเราคือ การเป็นตัวอย่างที่ดี หนึ่งสิ่งที่เชื่อเสมอคือ ความขยัน มุ่งมั่น ตั้งใจจริงเป็นสิ่งที่ทำให้เราประสบความสำเร็จเช่นทุกวันนี้ และเราก็อยากให้ลูกเป็นคนแบบเดียวกันจึงทำให้เขาเห็นเสมอว่า เราทำงานด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจ โดยส่วนตัวมองว่า การสอนที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดคือ สอนด้วยคำพูด และทำให้เห็นเป็นตัวอย่างเหมือนเช่นคุณพ่อที่สอนเราด้วยการทำให้เห็นเป็นตัวอย่าง เราจึงซึมซับสิ่งนั้นและเลียนแบบสิ่งที่ท่านทำ”



     3. ทีมงาน
     “ทีมงานที่ดีเปรียบเหมือนตัวขับเคลื่อนที่ดี ต่อให้เราคิดงานออกมาดีแค่ไหน แต่ถ้าทีมงานไม่มีความสุขที่จะทำตามความคิดของเรา ความคิดดีๆ นั้นก็เปล่าประโยชน์ ฉะนั้นเราต้องทำให้ทีมงานมีความสุขในการทำงานด้วยการไม่เปลี่ยนแนวทางการทำงานบ่อยเกินไป เพราะทำให้ทีมงานทำงานลำบาก ดูแลทีมงานเหมือนคนในครอบครัว และสอนการทำงานอย่างมืออาชีพให้พวกเขา ทั้งนี้ ด้วยความที่มีทีมงานมากกว่า 500 คน การดูแลทีมงานทุกคนอย่างใกล้ชิดอาจเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก เราจึงใช้วิธีดูแลทีมงานที่อยู่ใกล้ตัวให้ดีที่สุดเพื่อให้พวกเขาซึมซับวิธีการดูแลของเราแล้วนำไปใช้กับทีมงานของเขา”
 


     4. ลูกค้า

     “ลูกค้าเป็น Passion สำคัญที่ทำให้อยากพัฒนาธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น ทำให้อยากสร้างบ้านคุณภาพดี แต่ราคาไม่สูงจนเกินไป เพราะเข้าใจดีว่า บ้าน คือ สิ่งของชิ้นสำคัญ บางคนใช้เงินเก็บทั้งชีวิตมาซื้อ ใช้เวลากว่าครึ่งชีวิตทำงานหนักเพื่อหาเงินมาผ่อน หากมองในมุมของลูกค้า โลกใบใหม่ของพวกเขาเพิ่งเริ่มหลังจากที่ซื้อบ้าน หากเกิดปัญหากับบ้านก็หวังขอความช่วยเหลือจากเจ้าของโครงการ ดังนั้น เราจึงไม่ละเลยบริการหลังการขายโดยจะดูแลลูกค้าจนกว่าพวกเขาจะขายบ้านอีกรอบ และติดต่อกับทีมงานได้ง่ายขึ้นผ่านแอพฯ SENA 360 Service ซึ่งให้บริการเรื่องการแจ้งซ่อม ติดต่อนิติบุคคล บริการรับฝาก ขาย-เช่า และให้ข้อมูลเกี่ยวกับ SENA SOLAR”
 


     5. หนังสือและภาพยนตร์

     “The Founder เป็นหนังที่พูดถึงจุดเริ่มต้นของ McDonald’s ซึ่งก่อตั้งโดย Mac และ Dick McDonald และ Ray Kroc คนที่ทำให้ร้านนี้โด่งดังไปทั่วโลก หนังเรื่องนี้ให้แง่คิดเรื่องการเชื่อมั่นและเอาจริงเอาจังในสิ่งที่ทำเหมือนอย่าง Ray ที่เชื่อมั่นใน Business Model ของสองพี่น้องว่าร้านอาหารฟาสต์ฟูดสามารถเปิดได้จริง เมื่อมีความเชื่อมั่นก็ทำให้มีแรงผลักดันที่จะทำสิ่งนั้นให้สำเร็จ ส่วนการอ่านหนังสือทำให้เห็นแสงสว่าง เราอ่านหนังสืออยู่ 2 ประเภท คือ 1.หนังสือที่พูดถึงการบริหารจัดการ หรือบุคคลที่ประสบความสำเร็จ หนังสือประเภทนี้ช่วยสอนวิธีการคิดและสร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน และ 2.หนังสือสร้างความรู้ เช่น หนังสือเรื่อง Future ที่เขียนถึงเทรนด์ในอนาคต การอ่านหนังสือเล่มนี้ทำให้รู้ว่าต้องเตรียมตัวรับมืออย่างไรกับเทรนด์ที่กำลังจะมา”

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี