Starting a Business

2 สาวโว้กเปิด อี-บูติก โกยเงินคุณแม่แคร์แฟชั่น





     สินค้าและบริการเกี่ยวกับเด็กเป็นธุรกิจหนึ่งที่สร้างรายได้งดงามให้ผู้ประกอบการเนื่องจากพ่อแม่ผู้ปกครองส่วนใหญ่ หากจ่ายได้ก็มักทุ่มเทเต็มที่สำหรับลูก สินค้าเกี่ยวกับเด็กที่เป็นบ่อเงินบ่อทองเลยก็ว่าได้คือเซกชั่นเสื้อผ้า เนื่องจากเด็กนั้นมีช่วงของเติบโต ทำให้ต้องเปลี่ยนเสื้อผ้าตามวัย ตามขนาด และรูปร่าง จากแรกเกิดจนเข้าสู่วัยรุ่น ผู้ปกครองต้องจ่ายเงินไปมากกับเรื่องนี้ ที่ผ่านมา จะมีเสื้อผ้าเด็กที่ผลิตออกจำหน่ายแบบ mass ทั้งมีแบรนด์และไม่มีแบรนด์ แต่ละดีไซน์ ผลิตออกมาแต่ละล็อตก็ขายไปทั่วโลก แต่มีคุณแม่ประเภทหนึ่งซึ่งมองหาเสื้อผ้าเด็กที่คุณภาพสูงและดีไซน์แตกต่างออกไปจากที่มีดาดดื่นในตลาดแล้วพบว่าหาซื้อค่อนข้างยาก
               
     ซิลวาน่า ดูเร็ต และหลุยซาน่า รอคเซีย สองสาวชาวอเมริกันก็เป็นคุณแม่ประเภทที่กล่าวมา ทั้งสองเป็นเพื่อนร่วมงานและเคยทำงานในนิตยสารโว้คในตำแหน่งผู้ช่วย แอนนา วินทัวร์ บรรณาธิการบริหาร โดยซิลวาน่านั้นเป็นลูกหม้อเก่าโว้คยาวนานถึง 14 ปี แต่เมื่อเธอและหลุยซาน่าควบสถานะคุณแม่ก็พบปัญหาในการหาซื้อเสื้อผ้าให้ลูกๆ ทางออนไลน์ว่ามีไม่กี่แบรนด์ให้เลือก เช่น Zara และ Old Navy หรือแบรนด์ที่ขายตามห้างซึ่งดีไซน์ไม่เป็นที่ถูกใจ ครั้นจะไปเดินซื้อตามช้อปก็ไม่มีเวลาพอ ทั้งคู่จึงเกิดไอเดียเปิดเว็บอี-คอมเมิร์ซ Maisonette เว็บ e-boutique อันเป็นแหล่งรวมของแบรนด์เสื้อผ้าที่ไม่ mass จากทั่วโลกสำหรับเด็กวัยตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 12 ขวบ
               
     Maisonette ยังเป็นตลาดออนไลน์ที่จำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับเด็กแบบครบวงจร นอกจากเสื้อผ้าจากผู้ค้า 170 ราย กว่า 500 แบรนด์ทั่วโลกยังมีสินค้าหมวดหมู่อื่น อาทิ เครื่องแต่งกาย ของเล่น เฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งบ้านที่ออกแบบมาสำหรับเด็กโดยเฉพาะ หลังจากที่เปิดให้บริการเว็บไซต์ครั้งแรกเมื่อเดือน มี.ค. 2017 ซิลวาน่าและหลุยซาน่าสามารถระดมทุนจากผู้สนับสนุนเป็นเงิน 4.3 ล้านดอลลาร์ เว็บ Maisonette ได้รับการตอบรับดี ลูกค้าเข้ามาจับจ่ายซื้อหาสินค้าเฉลี่ยสัปดาห์ละครั้ง ส่งผลให้ธุรกิจเติบโตสร้างรายได้เพิ่มขึ้น 40% คาดปีนี้จะโตเพิ่มจากเดิม 6 เท่า
               

คอลเลคชั่นขายดีของ D&G Cr.pinterest
 
     ทั้งนี้ หุ้นส่วนทั้งสองมีแผนจะเพิ่มหมวดหมู่สินค้าให้หลากหลายขึ้น โดยล่าสุดได้ดำเนินกลยุทธ์ collaboration  จับมือเป็นพันธมิตรกับ The Inside ผู้ออกแบบและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ออนไลน์ซึ่งมีชื่อด้านการดีไซน์ผ้าพิมพ์แนะนำคอลเลคชั่น The Inside x Maisonette ประกอบด้วยเฟอร์นิเจอร์สำหรับเด็ก 88 รายการ โดยเน้นเก้าอี้นวมบุผ้าพิมพ์ลายน่ารักๆ สำหรับเด็ก
               
     การกำเนิดของตลาดนัดออนไลน์ซึ่งเป็นศูนย์กลางแฟชั่นสำหรับเด็กอย่าง Maisonette สะท้อนให้เห็นถึงเทรนด์เสื้อผ้าสำหรับเด็กในช่วงหลายปีที่ผ่านมาว่ามีความแฟนซีและหรูหราราคาแพงขึ้น ดังจะเห็นว่าแบรนด์ชั้นนำตามรันเวย์อย่าง จิวองชี่ บัลแมง กุชชี่ และดีแอนด์จีต่างมีบทบาทสำคัญในการผลักดันตลาดแฟชั่นระดับสูงสำหรับเด็ก จากการสำรวจตลาดแฟชั่นปี 2017 ที่ผ่านมา แบรนด์ไฮเอนด์เกือบทุกแบรนด์เข้ามาจับตลาดสินค้าสำหรับเด็กอายุไม่เกิน 12 ขวบแทบทั้งนั้น
               
     ยกตัวอย่างดีแอนด์จีที่เปิดตัวคอลเลคชั่นเดรสลายดอกในคอนเซปต์ mommy-and- me เป็นชุดเดรสออกงานคู่ระหว่างคุณแม่กับคุณลูก หรืออาดิดาส ที่ผลิตรองเท้ารุ่นดัง Yeezy Boots สำหรับเด็กออกมา และอองฟองต์ที่ออกแบบเสื้อกันหนาวสุดหรูจากขนสัตว์ เป็นต้น ส่วนกุชชี่นั้น หลังจากที่ออกแบบคอลเลกชั่นเด็กยอดขายในไตรมาสแรกของปี 2017 ก็เพิ่ม 48% มาอยู่ที่ 1,350 ล้านยูโร ยังมีหลายต่อหลายแบรนด์ที่ก็ทำคอลเลคชั่นเด็กเพื่อเอาใจบรรดาผู้ปกครองกระเป๋าหนัก
               
     รายงานของบริษัทวิจัยยูโรมอนิเตอร์ระบุตลาดเครื่องแต่งกายเด็กในปี 2016 นั้นโตเร็วแซงหน้าตลาดเสื้อผ้าผู้ใหญ่เสียอีก โดยอัตราการเติบโตอยู่ที่ 5% ส่งผลให้ตลาดเสื้อผ้าเด็กมีมูลค่า 203,400 ล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม สัดส่วนในตลาดเครื่องแต่งกายเด็กที่ออกแบบโดยดีไซเนอร์แบรนด์ชั้นนำนั้นยังถือว่าน้อยอยู่คือมีมูลค่า 5,890 ล้านดอลลาร์ ถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตได้อีก
               
     หลายคนอาจสงสัย เด็กส่วนมากไม่ได้สนใจแฟชั่นมากไปกว่าขนม หรือของเล่น แน่นอนว่าต้องเป็นผู้ปกครองนี่เองที่จัดให้ แต่พ่อแม่กลุ่มที่ว่าเป็นใคร ทำไมจึงยอมซื้อเสื้อผ้าราคาแพงทั้งที่ดูแล้วไม่คุ้มเพราะใส่ไม่กี่ครั้งก็ต้องโละเมื่อเด็กโตขึ้น รายงานระบุลูกค้าหลักของเสื้อผ้าเด็กแบรนด์หรูคือกลุ่มมิลเลนเนียลที่มีความพร้อมทางการเงิน โดยเฉพาะมิลเลนเนียลที่เป็นพ่อแม่มือใหม่ มีลูกน้อยคน กลุ่มนี้ให้ความสำคัญเรื่องแฟชั่นและมีสไตล์เฉพาะในการเลือกสรรสินค้าเพื่อให้แตกต่างจากคนอื่น
               
     นอกจากนั้น การมีอยู่ของโซเชี่ยลมีเดียก็เป็นปัจจัยกระตุ้นให้อุตสาหกรรมเสื้อผ้าเด็กรุ่งเรือง หากเป็นเมื่อก่อน เวลาพ่อแม่จับลูกแต่งตัวตามแบบที่ตัวเองชอบก็จะเห็นและชื่นชมเฉพาะสมาชิกในครอบครัว หรือคนรอบข้างกลุ่มเล็ก ๆ แต่ปัจจุบัน อัลบั้มภาพถ่ายของลูก ๆ โดยเฉพาะคุณพ่อคุณแม่ที่กำลังเห่อลูกมักถูกโพสต์ลงในสื่อออนไลน์ และแชร์ไปยังโลกโซเชียลให้ผู้คนได้ไลค์ ได้เลิฟ และได้ติดตาม  


     ที่มา
     www.cnbc.com/2018/04/19/two-moms-created-solution-for-fragmented-childrens-apparel-market.html
     www.architecturaldigest.com/story/maisonette-the-inside-childrens-kids-furniture
     https://fashionista.com/2017/07/luxury-fancy-baby-kids-clothes-trend




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี