Starting a Business

Rachel Zietz นักกีฬาวัยทีน สร้างธุรกิจจากกีฬาลาครอส





 

     ถ้าคุณไม่สามารถหาโปรดักต์ที่ต้องการได้ก็ทำมันขึ้นมาเองซะเลย นี่คือสิ่งที่ Rachel Zietz นักกีฬาลาครอสโรงเรียนจากเมืองโบคา ราตัน รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกาหยิบมาเป็นไอเดียของการทำธุรกิจอุปกรณ์ฝึกซ้อมลาครอสที่บ้านที่เน้นความทนทานและแข็งแรงมาตอบโจทย์ตลาด    

     สำหรับบ้านเราหลายคนอาจจะยังไม่รู้จักว่าลาครอสคืออะไร แต่ในสหรัฐอเมริกานั้นลาครอสเป็นกีฬาที่ถือว่ามาแรงและมีการเติบโตสูงที่สุดชนิดหนึ่งเลยก็ว่าได้ ซึ่งลักษณะการเล่นจะเป็นการผสมผสานระหว่างฮ็อกกี้น้ำแข็งและฟุตบอล โดยนักกีฬาจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ทีม มีอุปกรณ์คือลูกบอลยางและไม้แร็กเก็ตชนิดพิเศษหรือตะกร้อด้ามยาว ผู้เล่นต้องใช้ไม้แร็กเก็ตนี้ในการตะครุบ เลี้ยงและโยนบอลเข้าไปในประตูของฝ่ายตรงข้ามเพื่อทำคะแนน และด้วยเกมการเล่นที่รวดเร็ว มีโอกาสทำแต้มกันตลอดเวลาทำให้กีฬาชนิดนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน

     เป็นเรื่องธรรมดาที่โค้ชทีมลาครอสมักให้นักกีฬาหมั่นฝึกซ้อมด้วยตัวเองที่บ้าน แต่ปัญหามีอยู่ว่าอุปกรณ์ฝึกอย่าง Rebounder ที่ไว้ตอบสนองการกระดอนกลับของลูกบอลรวมถึงประตูนั้นพังง่ายเกินไปและไม่ว่าจะหาซื้อตามร้านค้าต่างๆหรือบนออนไลน์ก็ยังไม่ได้สินค้าที่ถูกใจ เลยเป็นที่มาให้สาวน้อยนักกีฬาอย่าง Rachel Zietz ลุกขึ้นมาผลิตอุปกรณ์ดังกล่าวให้ออกมามีความแข็งแรงและทนทานมากขึ้น

     โดยในปี 2556 เธอได้เริ่มทำการผลิตอุปกรณ์พรีเมี่ยมสำหรับฝึกซ้อมกีฬาลาครอสที่บ้านภายใต้แบรนด์ที่ชื่อว่า Gladiator Lacrosse ที่ทุกวันนี้เป็นหนึ่งในใจของคนเล่นกีฬาประเภทนี้ไม่แพ้แบรนด์ยักษ์ใหญ่เลยทีเดียว นักธุรกิจวัยทีน รายนี้ทำงานร่วมกับผู้ผลิตในต่างประเทศเพื่อเลือกวัตถุดิบที่มีความทนทานและคุณภาพสูงสำหรับโปรดักต์ของเธอ ซึ่งตัวสินค้าจะถูกผลิตในต่างประเทศและส่งมาให้เธอเพื่อทำการจำหน่ายไปยังผู้ค้าปลีกและลูกค้า โดยลูกค้าต้องทำการประกอบอุปกรณ์เองตามคำแนะนำที่ให้ไว้

     ด้วยความที่ทั้งพ่อแม่และน้องชายของเธอก็เป็นผู้ประกอบการเช่นเดียวกันเลยเป็นอีกแรงสนับสนุนที่ดีเรียกได้ว่านักกีฬาสาวรายนี้ทำสกอร์ได้ตั้งแต่ยืนอยู่หน้าประตูเลยทีเดียว โดยในปีแรกเธอสามารถทำเงินได้ 200,000 เหรียญสหรัฐและเพียงแค่ปีถัดมารายได้ก็ขยับไปถึง 1 ล้านเหรียญ

     “ตอนที่เริ่มทำธุรกิจหนูอายุแค่ 13 ปีเองและมันก็ประสบความสำเร็จด้วย หลายคนมักกลัวและไม่กล้าลงมือทำ แต่ถ้าคุณหลงใหลที่จะทำ มันไม่มีคำว่าเด็กเกินไปหรอกค่ะ จำไว้ว่าถ้าปัญหาเกิดขึ้นได้ โอกาสก็ย่อมเกิดขึ้นได้เหมือนกัน”

     ในส่วนของการเข้ามาเป็นนักธุรกิจวัยทีนนั้น Zietz บอกว่า สิ่งที่ดีที่สุดคือการได้ทำในสิ่งที่รักและช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้เห็นว่าไม่มีคำว่าเด็กเกินไปที่จะทำให้ฝันนั้นกลายเป็นจริง บวกกับการได้ทำงานทุกวันและได้เห็นสีหน้าของผู้คนตอนที่รู้ว่าใครเป็นเจ้าของบริษัท

     “สำหรับคนที่อยากจะมีกิจการเป็นของตัวเอง อย่าลืมว่าไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามคุณต้องมีใจรักจริงๆ เพราะความหลงใหลและรักในสิ่งที่ทำเป็นหัวใจสำคัญของความสำเร็จและเป็นสิ่งที่คอยผลักดันให้คุณก้าวข้ามอุปสรรคและความท้าทายต่างๆ ได้นั่นเอง”   
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี