Starting a Business

แพรพรรณ ธรรมวัฒนะ สูตรสำเร็จฉบับสาวเจ้าของอาณาจักรของเล่น







     การจะทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้นั้นไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถของ แพรพรรณ ธรรมวัฒนะ​ สาวสวยเจ้าของอาณาจักรของเล่น Play House ที่เหล่านักสะสมของเล่นต่างรู้จักกันดี โดยสิ่งที่นำพาความสำเร็จมาสู่อาณาจักรแห่งนี้ไม่ใช่มาจากนิสัยรักการเรียนรู้ หรือการมีที่ปรึกษาทางธุรกิจที่ดีเท่านั้น แต่ยังเป็นผลจากการนำไอเดียใหม่ๆ ที่ได้จากการเดินทางท่องเที่ยว การอ่านหนังสือ ตลอดจนการติดตามดูรายการ SME ของต่างประเทศมาพัฒนาธุรกิจให้ออกมาโดนใจลูกค้า
 




     1. บุคคลใกล้ตัว
     “บุคคลใกล้ตัวไม่ว่าจะเป็นครอบครัว แฟน หรือเพื่อนล้วนเป็นกำลังใจที่ดีของแพร ครอบครัวเป็นที่ยึดเหนี่ยวที่ดี คอยอยู่เคียงข้างแพรในทุกสถานการณ์ ส่วนเวลามีปัญหาธุรกิจ แพรชอบปรึกษาเพื่อนๆ รุ่นพี่ เพราะพวกเขามีประสบการณ์การทำธุรกิจมากกว่า โดยเขาจะสมมติขึ้นว่าถ้าปัญหานั้นเกิดขึ้นกับธุรกิจของเขา เขาจะแก้ปัญหาอย่างไร และแพรก็จะนำวิธีแก้ปัญหาที่ได้ฟังมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับธุรกิจของแพร เช่น ถ้าเกิดปัญหาขึ้นกับลูกค้าให้พนักงานเป็นคนแก้ปัญหาก่อน ถ้าไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เราจึงเข้าไป วิธีนี้นอกจากทำให้ลูกค้ารู้สึกดีที่องค์กรมีหลายๆ ฝ่ายคอยรับฟังปัญหาของเขาแล้ว สุขภาพจิตของเราก็ดีขึ้นด้วยเพราะไม่ต้องรับแรงกดดันหนักๆ จากลูกค้า และพนักงานก็มีความรับผิดชอบในหน้าที่ของตนเองมากขึ้น”
 




     2. การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
     “แพรชอบเข้าคอร์สเรียนหรือไปงานสัมมนาที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความล้มเหลว เพราะเชื่อว่ากว่าทุกคนจะประสบความสำเร็จได้ต้องเคยล้มเหลวมาก่อน แพรมองว่าเรื่องความสำเร็จใครก็พูดได้ แต่คนที่กล้าออกมาเล่าเรื่องความล้มเหลวของตนเองให้คนอื่นฟังนั้นไม่ค่อยมี การฟังเรื่องล้มเหลวของคนอื่นทำให้รู้ว่าอะไรที่ทำให้เกิดความล้มเหลว เราก็เลี่ยงที่จะทำสิ่งนั้น หรือถ้าเจอความล้มเหลวต้องแก้ความล้มเหลวนั้นอย่างไรเพื่อให้กลับมาลุกได้อีกครั้ง”
 




     3. รายการโทรทัศน์ หนัง และหนังสือ

     “แพรชอบดูรายการ SME ของต่างประเทศ เพราะทำให้เห็นไอเดียธุรกิจใหม่ๆ เช่น รายการ Shark Tank ที่เชิญนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมานั่งฟังไอเดียธุรกิจของแต่ละบริษัทแล้วเลือกว่าจะลงทุนเท่าไหร่ในบริษัทนั้น ส่วนหนังที่ชอบดูมักมีเนื้อหาเกี่ยวกับการสร้างตัวให้ร่ำรวยและประสบความสำเร็จ อย่างหนังเรื่อง The Founder และ The Social Network หนังประเภทนี้เป็นแรงบันดาลใจให้ต้องทำงานหนัก เพราะไม่มีใครรวยโดยไม่ทำงานหนัก และช่วงหลังๆ แพรรู้สึกว่า ความคิดเริ่มตัน คิดอะไรไม่ออก อยากได้แรงบันดาลใจจึงอ่านหนังสือ หนังสือที่อ่านในช่วงนี้จะเกี่ยวกับการบริหาร และการสต็อกสินค้า ซึ่งทั้งสองเรื่องนี้สำคัญกับธุรกิจของแพรมาก เพราะถ้าบริหารไม่เป็นและสต็อกสินค้าไม่ดี ธุรกิจอาจพังได้”
 




     4. การท่องเที่ยว

     “ด้วยความที่ร้านของแพรขายของเล่น Disney แพรเลยชอบไป Disney Land ที่ญี่ปุ่น เพราะของเล่น Disney ที่นี่ดีที่สุดในโลกและเหมาะกับคนไทยที่สุด อีกทั้งการมาที่นี่ยังได้อัพเดตเทรนด์ของเล่นที่กำลังฮิตในญี่ปุ่นด้วย นอกจากนี้ แพรชอบไปงาน San Diego Comic-Con งานโชว์ของเล่นและคอนเทนต์การ์ตูนที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ การไปงานนี้ทำให้ได้ไอเดียกลับมาจัดกิจกรรมเพื่อลูกค้าอย่างงาน Play House Pop Day งานสังสรรค์ของนักสะสม ทุกคนที่ซื้อบัตรเข้างานจะได้รับ Welcome Package มูลค่าเท่ากับบัตร ภายในงานมีทั้งการเล่นเกมรับของรางวัล และการประกวดต่างๆ งานนี้จัดมาแล้ว 2 ครั้ง ได้รับการตอบรับดีทุกครั้ง บัตรขายหมดภายในเวลา 10-15 นาที”
 




     5. การฟังเพลง

     “การฟังเพลงช่วยสร้างแรงบันดาลใจและทำให้รู้สึกผ่อนคลาย เวลาท้อแล้วฟังเพลงที่ให้กำลังใจจะรู้สึกว่าทุกอย่างไม่ได้แย่อย่างที่คิด เราสามารถทำทุกอย่างให้ดีกว่านี้ได้อีก แพรชอบฟังเพลงชิวชิว สบายๆ สไตล์ LOVEiS อย่างเพลงฤดูที่แตกต่าง อัลบั้ม Rhythm & BOYd เพราะเนื้อหาของเพลงเข้าใจง่าย ฟังแล้วมีความสุข และมีกำลังใจให้ลุกขึ้นมาสู้กับปัญหา”
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี