Starting a Business

Better Moon Café & Refill Station คาเฟ่รักษ์โลก กลัวขยะเพิ่มมากกว่าขาดทุน!!!





 

     จะเป็นยังไงเมื่อคาเฟ่อนุญาตให้ลูกค้านำอาหารจากร้านข้างเคียงมารับประทานในร้านได้ แต่มีข้อแม้ว่าต้องนำจานจากที่ร้านไปใส่เท่านั้น ห้ามใส่ถุงหรือกล่องมาเด็ดขาด...มีคาเฟ่แห่งหนึ่งทำเช่นนี้ด้วยหัวใจรักษ์โลก

     แพร์-ปภาวี พงศ์ธนาวรานนท์ แห่งร้าน Better Moon Café & Refill Station คาเฟ่ที่เดียวในย่านอ่อนนุชที่นำไอเดียรักษ์โลกมาเรียกแขกได้เล่าถึงที่มาของไอเดียว่า ด้วยความที่ตระหนักถึงขยะพลาสติกที่เพิ่มปริมาณมากขึ้นในแต่ละวัน จึงผุดไอเดียในการทำคาเฟ่ที่ให้ความสำคัญเรื่องการลดการใช้พลาสติกที่ไม่จำเป็นหรือพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง ดังนั้น จึงจะเห็นว่าแก้วและภาชนะที่ใช้ภายในร้านล้วนแต่เป็นแบบที่ใช้ซ้ำได้ นอกจากนี้ เพื่อให้ลูกค้าได้มีส่วนร่วมกับการลดขยะพลาสติก จึงมีกิมมิกที่ดีต่อใจอย่างการนำอาหารร้านข้างเคียงมารับประทานภายในร้านได้ แต่มีเงื่อนไขว่าต้องนำจานจากที่ร้านไปใส่ หรือถ้าอยากนำอาหารจากที่บ้านมารับประทานก็สามารถทำได้ โดยต้องใส่อาหารในทัปเปอร์แวร์หรือภาชนะที่ไม่ใช่พลาสติกที่ใช้แล้วทิ้ง และใครที่พกแก้วส่วนตัวมาใส่เครื่องดื่มจะได้รับส่วนลดราคาเครื่องดื่มนั้นๆ

     “กิมมิกเรื่องให้ลูกค้าเอาจานไปใส่อาหารจากร้านข้างๆ มารับประทานในร้านได้นั้น ตอนแรกโดนคัดค้านจากคนรอบข้าง เพราะพวกเขากลัวขาดทุน กลัวไม่ได้ขายอาหาร แต่เรากลับมองว่า ทำเช่นนี้แล้วทุกคนได้ประโยชน์ โดยในส่วนของลูกค้าจะได้รับประทานอาหารตามชอบ แม่ค้าร้านข้างเคียงไม่ต้องใช้ถุงหรือกล่องพลาสติกใส่อาหาร ทำให้ขยะลด และร้านเราเองอย่างน้อยก็ยังขายเครื่องดื่มได้ อีกทั้งยังเป็นที่พูดถึงด้วย”




 


     สำหรับอีกหนึ่งโซนภายในร้านที่โดนใจใครหลายคนเป็นอย่างมาก คือ Refill Station ที่ทุกคนพกขวดจากบ้านมาปั๊มน้ำยาที่ต้องการได้ สำหรับน้ำยาที่นำมาขายมีตั้งแต่น้ำยาล้างจาน น้ำยาถูพื้น ไปจนถึงสบู่ แชมพู และโลชั่น ทุกน้ำยาไม่มีสารเคมีอันตราย ไม่ก่อให้เกิดมะเร็ง และมาจากแบรนด์ในท้องถิ่น





     นอกจากนี้ บริเวณชั้น 2-4 ของตึกยังเป็นเกสต์เฮาส์คอนเซปต์ไม่ต้องซื้อของใหม่ ไม่ต้องทิ้งของเก่า ทำให้ประหยัดงบประมาณและไม่ทำให้เกิดขยะเพิ่ม เห็นได้จากการคงโครงสร้างเดิมของตึกไว้ให้มากที่สุด ส่วนเฟอร์นิเจอร์เป็นเฟอร์นิเจอร์เก่าจากบ้านแพร์ แต่ละห้องพักได้แรงบันดาลใจการตกแต่งจากคนในครอบครัว เช่น Ama’s Room ที่ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์เก่าของอาม่า Par’s Room เพิ่มความแปลกตาด้วยเตียง 2 ชั้นแบบไขว้ และ Pear’s Room ที่ภายในห้องมีแคนวาสผืนใหญ่ให้ผู้เข้าพักได้โชว์ฝืมือศิลปะ

     



     นี่แหละธุรกิจชวนว้าว ที่ไม่เพียงสร้างความแปลกใหม่แต่ยังดีต่อโลกอีกด้วย ที่สำคัญยังเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่สามารถเรียกความสนใจจากลูกค้าได้จริง แต่ทั้งนี้การจะดึงให้ลูกค้าเข้าใช้บริการได้ทุกวัน แพร์บอกว่าต้องตั้งราคาที่เป็นมิตรด้วย เพราะไม่มีลูกค้าคนไหนที่ไม่โอเคกับราคาที่เอื้อมถึงได้ และเป็นราคาที่สมเหตุสมผลกับคุณภาพสินค้า

     ซ.สุขุมวิท 77/1 เปิดบริการทุกวัน 08.00-22.00 น.
     โทร. 09-5802-9574
     www.bettermoonshop.com
     Facebook : bettermoonshop
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup