Starting a Business

Mustard Sneakers ไม่ใช่แค่รองเท้า แต่คือไลฟ์สไตล์





 

     “เริ่มจากไม่ชอบใส่รองเท้าส้นสูง แต่ชอบรองเท้าส้นแบน เลยชอบใส่สนีกเกอร์”

     ชนิกานต์ กาญจน์ก่อกุล-นิด้า สาวสนีกเกอร์ เล่าถึงแรงบันดาลใจของธุรกิจรองเท้าสนีกเกอร์ ภายใต้ชื่อ Mustard Sneakers ที่มีดีไซน์เรียบง่ายแต่มีดีที่รายละเอียดซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในหมู่วัยทีน

     “ตอนเริ่มทำเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ยังไม่เห็นเทรนด์เลยว่าคนไทยจะนิยมสนีกเกอร์ แต่ตอนนั้นเห็นช่องว่างทางการตลาดมากกว่าว่า ตลาดนี้มีแต่แบรนด์ต่างประเทศใหญ่ๆ ซึ่งดีไซน์สวย แต่ราคาค่อนข้างสูง หรือถ้าราคาถูกหน่อยคุณภาพก็จะไม่ดีใส่ไม่สบาย ยังไม่ค่อยมีแบรนด์ใหม่ๆ ของไทย เราเลยอยากเป็นแบรนด์ไทยแบรนด์ใหม่ที่มีคอนเซปต์ที่ชัดเจน คืออยากทำสนีกเกอร์ที่มีดีไซน์สวย สวมใส่สบาย และราคาเข้าถึงง่าย”

     ก่อนที่จะเป็น Mustard Sneakers นิด้าใช้เวลานานถึง 3 ปีในการควานหาโรงงาน รวมถึงการลองผิดถูก รองเท้าต้นแบบร่วม 10 คู่ เพื่อเลือกสูตรของยางที่ใส่แล้วไม่ลื่น สีของยางที่โดนใจ ผ้าที่ต้องคุณภาพดีไม่หนาไม่บางเกินไป สามารถระบายอากาศได้ดี กว่าจะได้สนีกเกอร์ในแบบที่ใช่





     “โรงงานที่ทำสนีกเกอร์ในไทยหายากมาก ที่มีก็เป็นโรงงานใหญ่ไปเลยซึ่งเขาจะไม่รับผลิตให้ ก็ติดต่อหลายที่ เจอที่นี้แล้วคุยรู้เรื่อง ซึ่งเราต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนเวลาไปคุยกับเขา ค่อยๆ คุยพัฒนาไปเรื่อยๆ มันเป็นรองเท้าแฮนด์เมด ใช้มือประกอบ  แล้วเป็นการทำรองเท้าแบบ Vulcanizing คือเอาเข้าเตาอบทำให้ตัวยางรองเท้าเกิดความคงทนยืดหยุ่นในการสวมใส่มาก”

     นิด้าเริ่มผลิตรองเท้า Mustard Sneakers พร้อมกับการสร้างแบรนด์ไปด้วย โดยเริ่มจากขายผ่านทางเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม จากลูกค้าไม่กี่รายที่เข้ามาซื้อก็เริ่มมีมากขึ้น โดย Mustard Sneakers นอกจากจะมีเอกลักษณ์ที่เป็นรองเท้าแฮนด์เมด ประกอบมือแล้ว จุดเด่นอีกอย่างคือต้องใส่สบายด้วย สามารถออกไปสนุกสนานกับการใช้ชีวิตได้ โดยเธอจะลงมือทำเองทั้งหมด ตั้งแต่การออกแบบรองเท้า ไปจนถึงโลโก้ แพกเก็จจิ้ง กราฟิกที่ใช้ในการสื่อสาร เป็นต้น   

     “Mustard Sneakers ไม่ใช่แค่โปรดักต์แต่เป็นไลฟ์สไตล์ที่คนสามารถสัมผัสได้ แม้ว่าดีไซน์รองเท้าจะคล้ายๆ กัน คุณภาพดีพอๆ กัน แต่บุคลิกของแบรนด์ Mustard Sneakers จะค่อนข้างชัดเจน นี่คือสิ่งทำให้แตกต่างจากแบรนด์อื่น เราให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์มากๆ ฉะนั้น ภาพ คอนเทนต์ กราฟิกที่เราใช้ก็จะสื่อไปในทิศทางเดียวกันหมด เราต้องการให้แบรนด์ Mustard Sneakers เป็นที่จดจำและมีแบรนด์ลอยัลตี้ คนจะสัมผัสได้ว่าเป็นแบรนด์ที่สนุกสนาน คือใครที่ชอบสนุก ชอบเที่ยว ชอบการผจญภัยก็จะรู้สึกสัมผัสกับแบรนด์เราได้”

     หลังจากที่เปิดขายมา 2 ปี นิด้าบอกถึงความสำเร็จว่าถือว่าประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง โดยวัดจากการมีลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำจำนวนมาก

     “ลูกค้าหลายคนกลับมาซื้อสีที่สองที่สาม และหลายคนบอกว่าจะซื้อให้ครบ บางคนซื้อให้เพื่อนให้แฟนก็เยอะ โดยเราจะขายสีขาวราคา 1,590 บาท และสีอื่นๆ ราคา 1,790 บาท ที่เราขายสีขาวราคาถูกกว่าทั้งๆ ที่ต้นทุนเท่ากับสีอื่นก็เพราะสีขาวนักเรียนนักศึกษาซื้อใส่ได้เยอะเราเลยยอมกำไรน้อยลงนิดหนึ่ง แต่ด้วยความที่เป็นงานแฮนด์เมดก็จะมีบ้างที่ลูกค้าไม่เข้าใจ มีรอยอะไรนิดหน่อยก็รับไม่ได้ เราก็เปลี่ยนให้ เนื่องจากเราเน้นขายออนไลน์เป็นหลัก ลูกค้าซื้อไปใส่ไม่ได้เราก็เปลี่ยนให้ เพราะเรามองจากตัวเองถ้าซื้อสินค้ามาแล้วใส่ไม่ได้ วางอยู่เฉยๆ ก็เสียดาย ทุกอยางที่ทำให้ลูกค้าเราจะมองจากตัวเราเองตลอดว่าถ้าเราเป็นลูกค้า อยากได้อะไร อยากได้บริการแบบไหน เราก็จะทำให้”





     ในอนาคตนิด้าอยากจะขยายแบรนด์ออกไปให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น เพราะเชื่อว่ายังมีกลุ่มผู้บริโภคอีกมากที่มีความต้องการสนีกเกอร์ดีไซน์เรียบง่าย ใส่สบาย และราคาไม่แพง เพียงแต่อาจจะยังหาไม่เจอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดต่างประเทศ ซึ่งที่ผ่านมามีลูกค้าจากอินโดนีเซีย มาเลเซีย อเมริกาสอบถามเข้ามาตลอดเวลา เธอจึงพัฒนาเว็บไซต์ขึ้นมาเพื่อรองรับการเติบโต

     “เฟซบุ๊กจะได้รับผลตอบรับที่ดีเมื่อทำโปรโมชัน ส่วนอินสตาแกรมทำให้เห็นไลฟ์สไตล์ของแบรนด์ชัดเจน ตอนนี้เราพัฒนาเว็บไซต์ขึ้นมาซึ่งกำลังอยู่ในช่วงทดลอง เพื่อดูฟีดแบ็กว่าใช้ง่าย ยากยังไง จะเปลี่ยนตรงไหนบ้าง เหตุผลที่พัฒนาเว็บไซต์ขึ้นมาเพื่อเข้าถึงคนได้มากขึ้น เราจะขยายตลาดไปต่างประเทศ ซึ่งคิดว่าการที่เราจะโตไปต่างประเทศได้เราจะต้องมีเว็บไซต์เป็นของเราเอง” นิด้ากล่าวถึงที่มาของการพัฒนาเว็บไซต์และการขยายไปตลาดต่างประเทศ
 

     Website : www.mustardsneakers.com
     FB : Mustard Sneakers
     IG : mustardsneakers   
     
Line: @mustardsneakers 
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup