Starting a Business

​Promplatoo แปลงโฉมปลาทูเข่ง ด้วยแพ็กเกจจิ้งใหม่ไฉไลกว่าเดิม





 

     ปลาทู ปลาที่แทบทุกครัวเรือนไทยต้องเคยนำมาประกอบอาหาร เพราะราคาถูกและหาซื้อง่าย ซึ่งสิ่งที่เราเห็นจนเจนตาคือ ปลาทูต้องอยู่ในเข่ง แต่ด้วย แบม-วรรณพร พิมพิสุทธิ์ อยากให้การรับประทานปลาทูเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายๆ จึงปิ๊งไอเดียเก๋ ทำปลาทูนึ่งพร้อมรับประทานที่มาในแพ็กเกจสุดชิก ภายใต้ชื่อแบรนด์ Promplatoo

     แบมเล่าให้ฟังว่า เธอดูแลธุรกิจเล็กๆ อย่างขายส่งปลาทูสด โดย 80-90 เปอร์เซ็นต์ของปลาทูสดจะถูกนำเข้าโรงนึ่งก่อนไปขายในตลาด จากจำนวนดังกล่าวทำให้เห็นโอกาสทางธุรกิจว่า ถ้าจะทำปลาทูนึ่งขายบ้างก็ย่อมขายได้ และถ้าอยากขายดีต้องทำให้ต่างจากเจ้าอื่น เมื่อคิดได้ดังนั้นเธอจึงลงมือจับปลาทูนึ่งเข่ง มาแต่งตัวเสียใหม่ด้วยแพ็กเกจจิ้งที่ดูทันสมัย ไฉไลกว่าเดิม และคิดหากรรมวิธีที่จะให้ปลาทูนึ่งในแพ็กเกจใหม่นี้อยู่ได้ยาวนานโดยไม่ใส่วัตถุกันเสียเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม

     โดยปลาทูนึ่งในตลาดส่วนใหญ่ราดด้วยน้ำเกลือเพราะช่วยให้ปลาเน่าเสียช้า บางเจ้าใส่วัตถุกันเสีย และปรุงรสด้วยผงชูรส ซีอิ๊ว น้ำปลา ส่วนปลาทูนึ่ง Promplatoo นำปลาทูใส่ในถุงสุญญากาศคุณภาพ Food Grade แล้วนำไปนึ่งในเครื่องนึ่ง ซึ่งการนึ่งทั้งถุงทำให้เนื้อปลาไม่สัมผัสน้ำและอากาศ คุณค่าทางโภชนาการ ความนุ่มของเนื้อปลา และกลิ่นของปลาทูจึงยังอยู่ ไม่ปรุงรสและไม่ใส่วัตถุกันเสียจึงดีต่อสุขภาพ อีกทั้งยังสะดวกในการรับประทานโดยรับประทานได้ทันทีหลังเปิดถุง หรือถ้าอยากเวฟก็นำถุงปลาทูเข้าไมโครเวฟได้เลย

     เมื่อได้ปลาทูนึ่งที่ไม่เหมือนใครแล้ว แบมก็เริ่มลงมือดีไซน์แพ็กเกจให้ชวนว้าว โดยลองผิดลองถูกนานร่วม 4 เดือน จนในที่สุดลงตัวที่กล่องกระดาษคราฟต์ที่มีลอนลูกฟูกด้านใน กล่องจึงมีความแข็งแรง ทนทาน ทำให้ปลาไม่ได้รับความเสียหายเมื่อมีสิ่งของวางทับ และช่วยเก็บความเย็นได้ในระดับหนึ่ง ทำให้ไม่มีปัญหาในการขนส่งด้วยรถจักรยานยนต์ในพื้นที่กรุงเทพฯ ส่วนการขนส่งไปต่างจังหวัดใช้บริการบริษัทขนส่งที่มีระบบควบคุมอุณหภูมิ โดยลูกค้าจะได้รับปลาทูนึ่งในวันถัดไปหลังจากวันที่สั่ง

     “ความยากของการทำ Promplatoo อยู่ที่การเปลี่ยนความเชื่อของลูกค้า เพราะหลายคนยังคิดว่าปลาทูนึ่งของเราเหมือนกับปลาทูนึ่งที่ขายในตลาด ดังนั้น จึงต้องอธิบายกับลูกค้าเสมอว่า Promplatoo ต่างกับเจ้าอื่นอย่างไร ส่วนสินค้าหลักในตอนนี้ยังคงเป็นปลาทูนึ่ง เพราะอยากทำสินค้านี้ให้ได้ดีเสียก่อน และการผลิตสินค้าประเภทเดียวทำให้ความเสี่ยงในการทำธุรกิจลดลง เพราะไม่ต้องสต็อกของเยอะ ส่วนตัวมองว่าธุรกิจจะได้กำไรหรือขาดทุนอยู่ที่การสต็อกของ ถ้าสต็อกเหลือเยอะก็ขาดทุน” แบมกล่าวปิดท้าย

     โทร. 08-1554-8888
     Facebook : promplatoo
     Instagram : promplatoo
     Line : @promplatoo
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup