Starting a Business

MASH หยิบเห็ดหิมะมาทำเครื่องดื่ม เจาะเทรนด์คนรักสุขภาพ


 

Main Idea
 
  • ในเวลานี้เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพกำลังมาแรง โดยผู้ประกอบการพยายามสร้างสรรค์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคใหม่ที่หันมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้น
 
  • ดังเช่น เครื่องดื่มเห็ดหิมะแบรนด์ “มาช” (mash) ของ อัศวิน เจียรนิลกุลชัย ที่เกิดจากการคิดสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า
 



     แม้ว่าเครื่องดื่มสุขภาพจะตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคใหม่ที่หันมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้น แต่อย่างที่ทราบกันดีว่าในตลาดนี้ก็มีเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพให้เลือกมากมายทั้งแบรนด์ใหญ่และแบรนด์เล็ก ดังนั้น ท่ามกลางคู่แข่งขันที่มากหน้าหลายตาการที่จะสามารถแทรกเข้าไปอยู่ในตลาดได้จำเป็นต้องสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้านั้น เหมือนดังเช่น เครื่องดื่มเห็ดหิมะแบรนด์ “มาช” (mash) ของ อัศวิน เจียรนิลกุลชัย

     อัศวินเริ่มต้นพัฒนาเครื่องดื่มเห็ดหิมะขึ้นมาจากธุรกิจของครอบครัวที่เป็นร้านขายขนมหวานประเภท เต้าทึง เฉาก๊วย รวมมิตร ฯลฯ โดยเขาเห็นจุดอ่อนของขนมหวานเหล่านี้ว่าไม่สามารถเก็บไว้ได้นาน อีกทั้งเวลารับประทานยังต้องใช้ช้อนตักซึ่งยุ่งยากไม่สะดวก ดังนั้น ในเมื่อตัวเขาซึ่งเรียนจบทางด้าน Food Science จึงคิดว่าแล้วทำไมไม่นำขนมหวานเหล่านั้นมาพัฒนาให้สามารถเก็บได้นานวันขึ้น และเป็นเครื่องดื่มที่สามารถเปิดฝาแล้วยกดื่มได้เลย

     ด้วยเหตุนี้เขาจึงตัดสินใจลือกที่จะหยิบเอาสินค้าของครอบครัวมาต่อยอด แต่เพื่อสร้างความมั่นใจว่าสินค้าที่เลือกมาต่อยอดนั้นเป็นที่ต้องการของตลาดจริงๆ เขาจึงเริ่มต้นด้วยการสำรวจความต้องการของตลาดก่อน





     “เราเห็นจุดอ่อนของขนมหวานของที่บ้านเก็บได้อย่างมากก็แค่ 1-2 วัน เลยอยากใช้ความรู้ด้าน Food Science ที่เรียนมาต่อยอดสินค้าที่บ้าน ช่วยยืดอายุสินค้า แต่ด้วยความที่ขนมหวานมีหลายตัวเลยต้องทดลองตลาดว่าตัวไหนที่มีศักยภาพในตลาดบ้าง โดยการไปออกบู๊ธแล้วนำขนมหวานของที่บ้าน ไม่ว่าจะเป็น แปะก๊วยน้ำลำไย รากบัว เห็ดหิมะ เฉาก๊วย เต้าทึง ไปขาย จนได้ข้อสรุปว่าลูกค้าให้การตอบรับดีกับเห็ดหิมะดีที่สุด จึงตัดสินใจพัฒนาเครื่องดื่มเห็ดหิมะขึ้นมา”

     ทั้งนี้ เครื่องดื่มเห็ดหิมะบรรจุในขวดแก้วที่อัศวินพัฒนาขึ้นมาสามารถเก็บได้นานถึงปีครึ่ง ไม่เพียงเท่านั้น เขายังพัฒนาแพ็กเกจจิ้งที่เกิดจากการสังเกตพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าที่นิยมซื้อเป็นของฝาก ด้วยทำเป็นบ็อกเซ็ตและเปลี่ยนแพ็กเกจจิ้งไปตามเทศกาลต่างๆ เพื่อเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าอีกด้วย  

     “จะทำแพ็กเกจจิ้งเป็นบ็อกเซ็ตเปลี่ยนไปตามช่วงเทศกาล เช่น วันแม่ก็เป็นกล่องวันแม่ มีดอกมะลิสีฟ้า วันพ่อเป็นกล่องสีเหลือง หรือปีใหม่ก็จะเป็นกล่องเทศกาลปีใหม่ คือ ตอนแรกเครื่องดื่มเห็ดหิมะเรามีแค่รสชาติเดียว เราเลยต้องอาศัยตัวบ็อกเซ็ตที่จะสื่อสารกับลูกค้าว่า สินค้าเรามีความเคลื่อนไหว ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น”

     เมื่อสินค้าเป็นที่ถูกใจของตลาด การนำเครื่องดื่มเห็ดหิมะเข้าไปวางจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำก็ไม่ใช่เรื่องยาก โดยอัศวินขยายช่องทางการจำหน่ายไปยังท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วประเทศ และร้านสุขภาพต่างๆ แต่กระนั้นเขามองว่า ท็อปส์ฯ เป็นซูเปอร์มาร์เก็ตที่อยู่ในหัวเมืองใหญ่ๆ ยังไม่สามารถขยายไกลไปยังหัวเมืองรองได้ ซึ่งเขาตั้งใจที่จะเพิ่มช่องทางการจำหน่ายไปยังบิ๊กซี และแฟมิลี่มาร์ท แต่เนื่องจากการขยายตลาดในครั้งนี้ต้องใช้เงินทุนเพื่อการเปิดหน้าบัญชีและการสต็อกสินค้า จึงได้ขอการสนับสนุนสินเชื่อจากธนาคารออมสิน ทำให้มีเงินทุนมาขยายช่องทางการจำหน่ายได้สำเร็จ





     อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าเดี๋ยวนี้เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพในตลาดมีมากมาย โดยทุกๆ เดือนจะมีสินค้าใหม่ๆ ออกมาตลอดเวลา แต่อัศวินบอกว่า เครื่องดื่มเห็ดหิมะมาชมีจุดเด่นที่ทำให้สามารถแข่งขันได้คือ การเป็นเครื่องดื่มที่ผสมเนื้อเห็ดหิมะ ซึ่งในช่วงแรกที่เริ่มวางสินค้าในตลาดยังไม่มีแบรนด์ไหนทำเช่นนี้ จึงทำให้เป็นที่จดจำของลูกค้าได้ง่าย  นอกจากนี้ ยังได้พัฒนาให้มีรสชาติที่หลากหลายขึ้น โดยมี 4 รสชาติให้เลือกคือ สูตรธรรมชาติ สูตรหญ้าหวาน สูตรลำไยสีทอง และสูตรโกจิเบอร์รี

     “ตัวเห็ดหิมะจากงานวิจัยระบุว่า จะมีสารตัวหนึ่งที่ช่วยเรื่องของป้องกันการอักเสบในทางเดินอาหาร ซึ่งช่วยเรื่องกรดไหลย้อนได้ดี ดังนั้น ในช่วงแรกจึงโฟกัสตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่มีปัญหาเกี่ยวกับทางเดินอาหาร แต่ในระยะหลัง เนื่องจากเครื่องดื่มเห็ดหิมะของเรามีเนื้อเห็ดด้วย ซึ่งเป็นเหมือนไฟเบอร์ธรรมชาติ ทำให้อยู่ท้อง จึงสามารถรับประทานเป็นมื้อเย็นก็ได้ เลยขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังลูกค้าที่ควบคุมน้ำหนักด้วย”

     สำหรับเป้าหมายทางธุรกิจในอนาคต อัศวินบอกว่า จะเริ่มเพิ่มการจำหน่ายหน้าร้านมากขึ้น ซึ่งการมีหน้าร้านทำให้มีโอกาสได้คุยกับลูกค้าโดยตรง จึงได้รับฟีดแบ็กจากลูกค้าและได้ข้อมูลที่จะนำมาพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ลูกค้าต่อไป นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะพัฒนาเครื่องดื่มตัวใหม่ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการวิจัยว่ารูปแบบจะออกมาแบบไหนเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามากที่สุด
 
     FB : mashmushroom
     www.healthtein.com
     E-mail : info@healthtein.com
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup