Starting a Business

OYSTER FOOTWEAR รองเท้าหนังแฮนด์เมดของสาวหลงเสน่ห์ศิลป์

Text : Kritsana S. Photo : Vipa Vadi
 

 

Main Idea
 
  • เพราะความหลงใหลในรองเท้าหนัง ทำให้ วรามล ชนะกิจการชัย ใช้เวลาว่างจากงานประจำมา มาเริ่มศึกษาเรียนรู้การทำรองเท้าหนังอย่างจริงจัง รวมถึงการได้ลองทำรองเท้าหนังในแบบที่ตัวเองชอบ
 
  • เมื่อพร้อมจึงเปิดแบรนด์ Oyster Footwear ที่มีความพิเศษตรงที่เป็นงานแฮนด์เมดทุกคู่ และเธอเลือกหยิบงานศิลป์มาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์คอลเลกชัน
 



     จากความชอบในรองเท้าหนังและความหลงใหลในงานศิลป์ สาวรุ่นใหม่ไฟแรงอย่าง อ๊อยซ์-วรามล ชนะกิจการชัย จึงนำเอาสองสิ่งนี้มาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้าง Oyster Footwear แบรนด์รองเท้าหนังที่อบอวลไปด้วยสิ่งที่แสดงออกถึงความเป็นตัวเธอ

     ก่อนเข้ามาเดินบนเส้นทางการเป็นผู้ประกอบการ เธอเคยเป็นกราฟิกดีไซเนอร์มาก่อน ในระหว่างที่ทำงานประจำก็ทำรองเท้าหนังในแบบที่ชอบควบคู่ไปด้วย จนเมื่อเกิดความมั่นใจว่า ต้องการทุ่มเทเวลาให้กับการทำรองเท้ามากกว่า เธอเลยเลือกลาออกจากงานและเริ่มศึกษาเรียนรู้กระบวนการทำรองเท้าหนังอย่างจริงจัง เมื่อองค์ความรู้พร้อมจึงเปิดแบรนด์ Oyster Footwear ที่ตั้งใจให้เป็นแบรนด์ดีไซเนอร์ที่ออกเพียง 2 คอลเลกชันต่อปี แต่ละคอลเลกชันมีเรื่องราวบอกเล่าตั้งแต่การเลือกใช้สี ดีไซน์ ไปจนถึงวัสดุที่ใช้ เน้นขายสาวในเมืองใหญ่ที่ชื่นชอบงานศิลป์ ผลิตจากหนังแท้ ใส่สบาย ไม่กัด มีให้เลือก 5 แบบ ได้แก่ Flat, Mule, Heel, Bootie และ Sandal เป็นงานแฮนด์เมดทุกคู่ ลวดลายเปลือกหอยบนพื้นรองเท้าก็กรีดด้วยมือ

     “เราเซ็ตแบรนด์ขึ้นมาว่า Oyster เป็นเปลือกหอยนางรมที่ทำหน้าที่ปกป้องไข่มุก ซึ่งก็คือเท้าของผู้หญิง ขณะที่แรงบันดาลใจแต่ละคอลเลกชันมาจากสิ่งที่ชอบ ไม่ว่าจะเป็นงานศิลปะ โครงสร้างสถาปัตยกรรม และงาน Art installation ตัวอย่างเช่น The Arch Collection ได้แรงบันดาลใจจากโครงสร้างสถาปัตยกรรมของกรุงโรมอย่างกรอบโค้งประตู โทนสีที่เลือกใช้เป็นสีพาสเทลแต่ตุ่น เพื่อให้เหมือนสีของปูน แม้ดูดิบ แต่ก็มีความคลาสสิกร่วมด้วย และ The Voyage Collection เล่าถึงผู้หญิงคนหนึ่งที่ชอบท่องเที่ยวมากจนกลายเป็น Travel Syndrome ตัวรองเท้าได้แรงบันดาลใจจากองค์ประกอบของเครื่องบินอย่างขอบหน้าต่างเครื่องบินและสายคาด ส้นรองเท้าแบบเหลี่ยมได้แรงบันดาลใจจากภาพของตึกที่มองจากมุมท็อป”

     เมื่อหยิบงานศิลป์มาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์คอลเลกชัน คอนเซปต์แบรนด์จึงออกมาเป็น Turn accessories into the piece of art ส่งผลให้คอนเทนต์ที่ปรากฏในสื่อออนไลน์มีความอาร์ต เห็นได้จากการเลือกสถานที่ในการถ่ายภาพและท่าโพสต์ของนางแบบ ด้าน Influencers ที่ใช้ เลือกจากไลฟ์สไตล์และเป็นผู้หญิงในเมือง เพื่อให้ตรงกับตัวตนของ Oyster Footwear

     นอกจากนี้ การตลาดก็น่าสนใจไม่แพ้กัน โดยลูกค้าที่ซื้อรองเท้าจะได้รับ Warranty Card เมื่อสแกน QR Code ในการ์ดจะได้รับสิทธิ์ชิงของรางวัล เช่น รองเท้า ถุงผ้า และไอโฟน การตลาดวิธีนี้ไม่เพียงช่วยเพิ่มยอดขายอย่างเห็นได้ชัดเท่านั้น แต่ยังทำให้ทราบถึงข้อมูลของลูกค้า รวมถึงฟีดแบ็กและข้อเสนอแนะต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาแบรนด์

     ตอนนี้แบรนด์รองเท้าหนังของสาวไฟแรงคนนี้มีทั้งลูกค้าไทยและต่างชาติ นี่จึงทำให้เธอต้องมีช่องทางการขายที่หลากหลาย โดยช่องทางออนไลน์อย่างเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมสร้างขึ้นมาเพื่อลูกค้าไทย เว็บไซต์เพื่อลูกค้าต่างชาติ เพราะลูกค้าแต่ละชาติใช้งานโซเชียลมีเดียคนละแพลตฟอร์ม ข้อมูลในเว็บไซต์เป็นภาษาอังกฤษ บอกข้อมูลสินค้าและช่องทางการติดต่อครบถ้วน หน่วยเงินแสดงเป็นยูโร รองรับการชำระเงินด้วยบัตรเครดิต

     ด้านช่องทางออนกราวนด์มี Pop-up Store ในห้างสรรพสินค้าที่มีลูกค้าต่างชาติของแบรนด์เดิน และหน้าร้านที่เปรียบเป็นโชว์รูมสินค้าและให้บริการพิเศษอย่างการ Custom รองเท้าสำหรับลูกค้าที่มีหน้าเท้าใหญ่หรือยาว เปลี่ยนสีได้บางจุด ปรับความยาวของสายคาดได้ แต่ต้องคงดีไซน์เดิมไว้ หน้าร้านรองรับเฉพาะลูกค้า VIP และลูกค้าที่นัดล่วงหน้า

     “Oyster Footwear เปิดมาประมาณ 2 ปี ช่วงแรกมุ่งผลิตเพื่อส่งออกไปประเทศจีน ฮ่องกง และไต้หวัน เพราะโชคดีได้ Distributor ที่นั่น ลูกค้าเป็นผู้หญิงในเมืองตามที่ต้องการ อย่างที่จีนเป็นลูกค้าจากเซี่ยงไฮ้ เซินเจิ้น และกว่างโจว ตอนนั้นแม้มีความกังวลว่าจะสามารถผลิตได้จำนวนที่เพียงพอต่อการส่งออกหรือเปล่า แต่ก็ตัดสินใจลอง เพราะไม่อยากเสียโอกาสดีๆ แบบนี้ไป เนื่องจากไม่รู้ว่าโอกาสนี้จะเข้ามาอีกเมื่อไหร่ ส่วนตอนนี้เน้นขายในไทยเป็นหลัก จำนวนสินค้าส่งออกจึงลดลงเหลือ 40 เปอร์เซ็นต์ และในอนาคตหวังตีตลาดยุโรป โดยจะสร้างการรับรู้แบรนด์ผ่าน Influencers ของประเทศนั้นๆ เช่น ถ้าเป็นตลาดสหรัฐฯ จะใช้ Influencers ที่เป็นผู้หญิงอเมริกันและอยู่ในเมืองใหญ่”

     www.oysterfootwear.com
     Facebook : oysterfootwear
     Line : @oysterfootwear
     e-mail : i.am@oysterfootwear.com
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup