Starting a Business

โมเดลธุรกิจ Subscription แจ้งเกิด Pandia Health ส่งยาคุมรายเดือน

 Text : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์

 

Main Idea
 
  • โมเดลธุรกิจแบบ Subscription กำลังมาแรง โดยแม้แต่ยาบริการส่งยาคุมกำเนิด ของ Pandia Health ก็ใช้โมเดลนี้
 
  • Pandia Health เป็น Startup ที่มองเห็นปัญหาใหญ่แต่แก้ไขด้วยวิธีการง่ายๆ จึงประสบความสำเร็จ โดยในปี พ.ศ.2561 ทำรายได้ 360,000 ดอลลาร์ฯ และมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอีก
 



     โมเดลธุรกิจแบบ Subscription ได้ลุกลามไปทั่วทุกสินค้า รวมถึงบริการส่ง “ยาคุมกำเนิด” ถึงประตูบ้านทุกเดือนๆ ดร.โซเฟีย เยน กุมารแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านระบบสืบพันธุ์ได้ก่อตั้ง Startup ชื่อ Pandia Health ขึ้นมาเพื่อให้ลูกค้าในสหรัฐฯ สามารถเข้าถึงยาเม็ดคุมกำเนิดง่ายขึ้น โดยไม่เกี่ยงว่าลูกค้ารายนั้นจะมีประกันสุขภาพหรือไม่

     จุดเริ่มต้นของการดำเนินธุรกิจนี้เกิดขึ้นเมื่อ ดร.โซเฟียได้ทำวิจัยและพบสาเหตุที่ผู้หญิงวัย 21-25 ปีละเลยการใช้ยาคุมกำเนิดมาจากการไม่มีเวลาไปร้านยาเพื่อซื้อยาคุม ดร.โซเฟียจึงคุยกับ เพอร์ลา นี มิตรสหายที่เป็นผู้ประกอบการจนเกิดแนวคิดว่า ถ้าอย่างนั้นแล้วทำไมไม่จัดส่งยาคุมกำเนิดให้ผู้หญิงเหล่านั้นเสียเลย

     เพื่อเป็นการทดสอบแนวคิดนี้ จึงได้ลงโฆษณาบริการจัดส่งยาคุมกำเนิดถึงบ้านแบบฟรีค่าส่งในเฟซบุ๊ก และกูเกิลเป็นเวลา 1 เดือน ผลคือได้รับการตอบรับดีมาก กลางปี พ.ศ.2559 ดร.โซเฟีย และเพอร์ลาจึงร่วมกันเปิดตัว Pandia Health บริการด้านสุขภาพออนไลน์ที่ออกใบสั่งยาและจัดส่งยาคุมกำเนิดให้กับลูกค้าโดยไม่เกี่ยงว่าลูกค้าจะมีประกันสุขภาพหรือไม่

     สำหรับลูกค้าที่ไม่มีประกันสุขภาพ หรือใบสั่งยาก็เพียงกรอกรายละเอียดพร้อมทั้งแนบผลวัดความดันโลหิตล่าสุดทางออนไลน์ จากนั้นชำระค่าบริการ 29 ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นค่าประเมินจากทีมแพทย์ ส่วนลูกค้าที่มีใบสั่งยาอยู่แล้ว เพียงแจ้งวันเดือนปีเกิด และข้อมูลประกันสุขภาพ พร้อมที่อยู่สำหรับจัดส่ง ทาง Pandia Health ก็จะส่งยาคุมกำเนิดไปถึงที่

     ดร.โซเฟียอธิบายว่า สำหรับลูกค้าที่ไม่มีประกันสุขภาพ อัตราค่าบริการจาก Pandia Health ต่ำสุดจะอยู่ที่เดือนละ 20 ดอลลาร์ฯ สำหรับยาเม็ดคุมกำเนิด 1 แผง หรือหากรับ 3 แผงในคราวเดียวจะตกเดือนละ 15 ดอลลาร์ฯ เท่านั้น ส่วนอุปกรณ์คุมกำเนิดชนิดอื่น เช่น ห่วงคุมกำเนิด หรือแผ่นแปะคุมกำเนิด อัตราค่าบริการจะแพงขึ้นคือ 150 ดอลลาร์ฯ ต่อเดือน ทั้งนี้ ใบสั่งยาจะถูกส่งไปยังลูกค้าแบบรายเดือน รายไตรมาส หรือรายปีขึ้นอยู่กับบริษัทประกันและแพทย์ผู้ออกใบสั่ง

     ในช่วงแรกของการก่อตั้ง Pandia Health ดร.โซเฟียและหุ้นส่วนได้ระดมทุนจากครอบครัวและเพื่อนเป็นเงิน 650,000 ดอลลาร์ฯ หลังจากที่เปิดบริการไปแล้ว สามารถระดมทุนได้อีก 2.15 ล้านดอลลาร์ฯ จาก Venture Capitalist แมทธิว โกลด์ ผู้อำนวยการ Allectus Capital หนึ่งในผู้ให้ทุนสนับสนุน Pandia Health กล่าวว่า Startup ที่ประสบความสำเร็จโดยมากเป็นบริษัทที่มองเห็นปัญหาใหญ่แต่แก้ไขด้วยวิธีการง่ายๆ อย่างในกรณีนี้ปัญหาอยู่ที่ผู้หญิงส่วนใหญ่ยังติดขัดในการเข้าถึงเครื่องมือที่ใช้คุมกำเนิด ทาง Pandia Health ก็เข้ามาตอบโจทย์ตรงนี้

     ปี พ.ศ.2561 ที่ผ่านมา Pandia Health ทำรายได้ 360,000 ดอลลาร์ฯ และมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอีก ลูกค้าหญิงวัย 25 ปีคนหนึ่งเล่าว่าเธออยู่ระหว่างหางานทำและไม่มีประกันสุขภาพ สิ่งที่เธอต้องการคือ การเข้าถึงแพทย์ที่น่าเชื่อถือเพื่อรับยาคุมกำเนิด เมื่อได้ใช้บริการ Pandia Health ก็ได้รับคำแนะนำที่ทำให้เธอประหยัดค่ายาลงได้ไตรมาสละ 325 ดอลลาร์ฯ เลยทีเดียว
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup