Starting a Business

3 สาว กับ magfish ธุรกิจเพาะพันธุ์ปลารักษ์โลก

Text : Kritsana S. 




Main Idea
 
  • magfish แมกนีเซียมซักผ้าในรูปลักษณ์ของปลาที่ทุกคนคุ้นเคย ช่วยให้เสื้อผ้าสะอาด ไร้กลิ่นอับกวนใจ หากปล่อยน้ำหลังการซักลงในแหล่งน้ำธรรมชาติ น้ำก็ไม่เน่าเสีย และเมื่อใช้เสร็จนำไปฝังลงดินเป็นปุ๋ยของต้นไม้ได้
 
  • สิ่งที่กระตุ้นให้คนอยากซื้อหามาใช้ไม่ใช่เพียงความน่ารักของปลา magfish หรือคุณสมบัติเท่านั้น แต่ยังเพราะวิธีการทำตลาดของเจ้าของแบรนด์ด้วย โดยจำลองรูปแบบการขายให้เหมือนการซื้อปลาในตลาดปลา ทุกวันจะมีปลามาให้ลูกค้าเลือกซื้อ และมีการขายปลาแบบกาชาปองด้วย
 


     ปลาอะไรซักผ้าได้แถมยังรักษ์โลกอีกต่างหาก?

     คำตอบคือ ปลา magfish ที่เราเห็นในภาพ ซึ่งหากลองปล่อยลงไปว่ายในเครื่องซักผ้าจะทำให้เสื้อผ้าสะอาด ไร้กลิ่นอับกวนใจ และหากปล่อยน้ำหลังการซักผ้าลงในแหล่งน้ำธรรมชาติ น้ำก็ไม่เน่าเสีย เพราะสะอาด ปราศจากสารเคมี
               
     เจ้าปลาเหล่านี้ถูกเพาะพันธุ์ขึ้นโดย ฝน-วริษา โทณะวณิก อ้อม-สุญญตา ไพร์ค และ อาย-อนันตา โทณะวณิก โดยมีฝนเป็นตัวตั้งตัวตี เพราะประทับใจในการทำงานของแมกนีเซียมซักผ้า ซึ่งเป็นแมกนีเซียมบริสุทธิ์ 99.95% ผ่านกระบวนการให้พร้อมทำปฏิกิริยากับน้ำ มีรูปทรงเป็นบอลขนาดเล็ก ที่เพื่อนซื้อมาฝากจากญี่ปุ่น เนื่องจากช่วยให้ผ้าสะอาด ที่สำคัญน้ำหลังการซักยังเป็นมิตรต่อแม่น้ำลำคลอง เพราะไม่มีสารเคมีตกค้าง


               
     “แมกนีเซียมซักผ้าเป็นเรื่องที่ใหม่ในเมืองไทย มีขายไม่กี่แบรนด์และเป็นแบรนด์นำเข้า ถูกบรรจุในถุงวงกลมที่ตัดเย็บจากผ้าโพลีเอสเตอร์และผ้าไนลอน ทุกครั้งที่ซักจะมีเส้นใยพลาสติกเล็กๆ หลุดไปในธรรมชาติและไม่ย่อยสลาย จากจุดนี้ทำให้เราคิดทำ magfish แมกนีเซียมซักผ้าในรูปลักษณ์ของปลาที่ทุกคนคุ้นเคย เช่น ปลาทู ปลาปักเป้า ปลานกแก้ว และปลาการ์ตูน พวกเราออกแบบปลาทุกตัวให้ดูน่ารักน่าใช้ เพราะเชื่อในพลังของการออกแบบว่ามีผลต่อการตัดสินใจซื้อ และตัดเย็บปลากันเอง ใช้ผ้าป่านมัสลินเย็บเป็นถุงกระเพาะปลาสำหรับใส่แมกนีเซียมแล้วเย็บทับด้วยผ้าลินินเป็นปลาสีสันต่างๆ ปลาทุกตัวขนาดเท่าปลาจริง มีน้ำหนัก 100 กรัม เหมาะสำหรับถังซักผ้าขนาดไม่เกิน 9 กิโลกรัม ใช้ได้นานกว่า 360 ครั้ง เมื่อใช้เสร็จนำไปฝังลงดินเป็นปุ๋ยของต้นไม้ได้” ฝนกล่าว


               
     ขั้นตอนการทำงานของแมกนีเซียมซักผ้าคือ เมื่อสัมผัสกับน้ำจะทำให้น้ำแตกตัว และเมื่อเจอกับแรงเหวี่ยงของเครื่องซักผ้าหรือแรงขยี้จะปล่อยไฮโดรเจนอิสระออกมาจับกลิ่นและสิ่งสกปรก ถ้าใช้อย่างต่อเนื่องคราบตะกรันและกลิ่นเหม็นในถังซักผ้าจะหายไป โดยเสื้อผ้าที่ซักด้วยแมกนีเซียมจะไม่แข็งกระด้าง เส้นใยนุ่มตามสภาพของเส้นใยนั้นๆ จึงไม่จำเป็นต้องใช้น้ำยาปรับผ้านุ่ม ในกรณีซักมือ หลังขยำปลาในน้ำ 3-5 นาที ให้นำปลาขึ้น แล้วนำเสื้อผ้าลงไปซัก ซักเสร็จก็ตากได้เลยโดยไม่ต้องล้างน้ำ

     magfish ไม่ได้ขายเฉพาะความน่ารักของสินค้าเท่านั้น แต่ยังมีวิธีการตลาดที่น่าสนใจ ด้วยการสร้างความน่ารักให้กับปลาทุกตัวในการ์ตูนปลาที่โพสต์ลงเฟซบุ๊กเพจของแบรนด์ รวมถึงรูปแบบการขายที่จำลองให้เหมือนการซื้อปลาในตลาดปลา โดยในเฟซบุ๊กเพจจะมีอัลบั้มชื่อ Fish Market ที่ทั้งสามสาวจะทยอยลงปลาให้ลูกค้าได้เลือกซื้อทุกวัน และมีการขายปลาแบบกาชาปองที่ลูกค้าต้องลุ้นว่าจะได้รับปลาชนิดใด


               
     ไม่เพียงเท่านี้ ลูกค้าทุกคนยังมีสิทธิ์ลุ้นรับ magfish ไซส์เล็ก เพียงนำ Fish id ที่อยู่บน Backcard มาลงทะเบียนร่วมสนุกในเฟซบุ๊กเพจ พร้อมตอบว่าบ้านอยู่ใกล้คลองหรือแหล่งน้ำธรรมชาติอะไร ซึ่งความตั้งใจในการจัดกิจกรรมนี้คือ อยากให้ทุกคนคิดถึงแหล่งน้ำธรรมชาติที่อยู่ใกล้ตัว และยังเป็นการช่วยลดขยะ เพราะต้องเก็บ Backcard ไว้ร่วมสนุก ซึ่งหลังจากเก็บไว้สักระยะ ความเป็นขยะจะหายไป เพราะทุกคนเริ่มมองหาวิธีการใช้ประโยชน์จากสิ่งนี้ เช่น ให้ลูกใช้เป็นแผ่นระบายสี หรือใช้เป็นแผ่นรองเขียน
           
     เห็นหรือยังว่า ความคิดสร้างสรรค์ที่ถ่ายทอดลงไปในแบรนด์มีพลังมากพอทำให้ลูกค้ายอมจ่าย
           
     Facebook : magfishplaruknam
           
     Instagram : magfish.plaruknam
           
     Line : @magfish




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup