Starting a Business

Startup มาเลย์แหวกแนวเปิด AMENIC Film Space ธุรกิจที่เกิดจากการสร้างความเป็นส่วนตัวให้คนรักหนัง

Text : Vim Viva
 
 

 
Main Idea
 
  • หลายคนนิยมไปดูหนังที่โรงด้วยเหตุผลเพราะระบบเสียงและบรรยากาศที่เร้าใจ แต่อย่างที่ทราบกันดีว่า ปัญหาที่เลี่ยงไม่พ้นต้องเจอคือ ความน่ารำคาญของเสียงรบกวนจากคนรอบข้างที่พูดคุยเสียงดังบ้าง หรือเสียงโทรศัพท์บ้าง ซึ่งทำให้เสียอรรถรสในการชม  
 
  • เพื่อตอบโจทย์ให้กับคนรักหนัง โจวี่ โลว์ และ เทย์ เฉินธู สองหนุ่มชาวมาเลเซีย เปิดธุรกิจ AMENIC Film Space โรงภาพยนตร์ส่วนตัวให้เช่า โรงภาพยนตร์ที่เหมาะสำหรับกลุ่มเล็กๆ หรือใครอยากจะดูคนเดียวก็สามารถเหมาโรงได้ โดยมีโรงให้เลือกหลายขนาด ตั้งแต่ 4-12 ที่นั่ง
 



     สำหรับคนที่ชมชอบความบันเทิงผ่านจอภาพยนตร์ หลายคนคงเคยประสบภาวะน่ารำคาญใจเช่นผู้คนพูดคุย พากษ์ไปล่วงหน้า เสียงโทรศัพท์ดัง เล่นมือถือทำให้เกิดแสงวูบวาบ เสียงเด็กร้อง  เสียงผู้ปกครองเล่าเนื้อหาให้เด็กฟัง ต่างๆ เหล่านี้เป็นการทำลายสมาธิและอรรถรสในการรับชมอย่างยิ่ง แต่ในเมื่อที่บ้านไม่ได้มีโฮมเธียเตอร์ คนรักหนังก็เลี่ยงไม่ได้ จำเป็นต้องไปใช้บริการโรงภาพยนตร์อยู่ดี และแม้ปัจจุบันจะมีบริการสตรีมมิ่ง เช่น Netflix ออกมาตีตลาด แต่คนจำนวนมากก็ยังนิยมไปดูหนังที่โรงด้วยเหตุผลของระบบเสียงและบรรยากาศที่เร้าใจกว่า


     ด้วยสังเกตเห็นปัญหาดังกล่าวและต้องการตอบโจทย์ให้กับคนรักหนัง โจวี่ โลว์ และ เทย์ เฉินธู สองหนุ่มชาวมาเลเซียผู้เคยทำงานในเอเจนซี่โฆษณาจึงจับมือกันเปิดธุรกิจ AMENIC Film Space โรงภาพยนตร์ส่วนตัวให้เช่าในย่านเปตาลิง จายาซึ่งอยู่ชานกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงมาเลเซีย
 

     โจวี่เล่าว่าหลังจากที่เราทั้งคู่ลาออกจากงานประจำ ต่างคนต่างแยกย้ายไปใช้ชีวิต เฉินธูไปปลุกปั้นบริษัท Startup ที่ผลิตเคสมือถือไอโฟนในอเมริกา ส่วนโจวี่ก็พยายามทำตามความฝันในการเป็นนักเขียนนวนิยายแนวไซ-ไฟ แฟนตาซี กระทั่ง 2 ปีผ่านไป ทั้งคู่กลับมาเจอกันอีก พร้อมมิตรสหายอีกคน มีการพูดคุยเกี่ยวกับการริเริ่มธุรกิจที่แปลกใหม่และยังไม่มีในมาเลเซีย





     มีการเปิดประเด็นเรื่องธุรกิจให้เช่าโรงหนังส่วนตัว ทุกคนลงความเห็นว่าเมื่อเทียบกับการดูผ่านจอคอมพิวเตอร์ หรือจอทีวี ใครๆ ก็ชอบดูหนังจอใหญ่ ระบบเสียงกระหึ่มมากกว่า และจะดีแค่ไหนหากได้รับชมเป็นการส่วนตัว จากนั้นก็มีการถกกันว่าตอนนี้คนมาเลเซียชอบดูอะไร ดูหนังประเภทไหน อย่างภาพยนตร์บางเรื่อง อาทิ จูราสสิค ปาร์ค ต้องรับชมผ่านจอขนาดใหญ่จึงจะตื่นเต้นเร้าใจ ไปจนถึงถ้านำภาพยนตร์เก่าคลาสสิกกลับมาฉายอีกบนจอใหญ่ในโรง ผู้คนก็น่าจะตอบรับดี


     เมื่อคิดสารตะดีแล้ว ธุรกิจโรงภาพยนตร์ส่วนตัวให้เช่าภายใต้ชื่อ AMENIC Film Space ก็ถือกำเนิดขึ้น และเปิดให้บริการเมื่อปี 2017 หากสังเกตให้ดี คำว่า AMENIC นั้นเป็นการสะกดจากหลังมาหน้าของคำว่า CINEMA ที่แปลว่าภาพยนตร์นั่นเอง AMENIC เป็นโรงภาพยนตร์ที่เหมาะสำหรับกลุ่มเล็กๆ หรือใครอยากจะดูคนเดียวก็สามารถเหมาโรงได้ โดยมีโรงให้เลือกหลายขนาด ตั้งแต่ 4-12 ที่นั่ง แต่ละห้องติดตั้งเครื่องฉายหรือโปรเจคเตอร์ภาพคมชัด พร้อมระบบเสียงรอบทิศทาง และจอภาพยนตร์มีขนาด 7-10 ฟุต ทำให้รับชมได้เต็มตา





     ข้อดีของการใช้บริการ AMENIC คือเป็นพื้นที่ส่วนตัวที่ลูกค้าสามารถแต่งตัวสบายๆ มานั่งหรือนอนชมภาพยนตร์ สามารถเลือกเวลาและภาพยนตร์ตามต้องการ มีที่นั่งให้เลือก เช่น เบาะที่นั่ง bean bag โซฟา หรือ lazy chair ที่สามารถปรับเอนได้ตามต้องการ ลูกค้าสามารถดูไป กินป๊อปคอร์น พูดคุย หัวเราะดัง แสดงอารมณ์ร่วมกับหนังโดยไม่ต้องเกรงสายตาคนรอบข้าง ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังนั่งดูอยู่ที่บ้าน แต่มีกฏข้อห้ามอย่างหนึ่งคือห้ามกอดจูบลูบคลำพลอดรักกันในโรง หากพนักงานพบเห็น จะถูกเชิญออกจากโรง


     AMENIC  มีภาพยนตร์บริการกว่า 500 เรื่องให้เลือก ครอบคลุมตั้งแต่ภาพยนตร์คลาสสิกอย่าง The Sound of Music ไปจนถึง Toy Story และจักรวาลภาพยนตร์ Marvel นอกจากนั้น ยังมีหนังนอกกระแสที่ไม่เคยฉายในมาเลเซียให้เลือกรับชมอีกด้วย ทั้งนี้ ภาพยนตร์ทุกเรื่องมีการซื้อลิขสิทธิ์อย่างถูกต้องตามกฏหมาย นอกจากนั้น ยังมีโปรแกรมฉาย  Film of the week ทุกวันเสาร์เวลา 20.30 น. ลูกสามารถรับชมภาพยนตร์ที่ทางโรงหนังคัดสรรมาร่วมกับผู้ชมคนอื่นในราคา 12 ริงกิต


     สำหรับค่าบริการ ขึ้นอยู่กับจำนวนที่นั่งในโรง และวันที่ใช้บริการ รวมถึงการเป็นสมาชิก อัตราค่าบริการมีดังต่อไปนี้

     1 โรง 1-4 ที่นั่ง ราคา 18 ริงกิต/ 22 ริงกิต และสมาชิก 10 ริงกิต/14 ริงกิตสำหรับวันธรรมดา/วันหยุดสุดสัปดาห์  

     2 โรง 12 ที่นั่ง  ราคา 9 ริงกิต/12 ริงกิต และสมาชิก 8 ริงกิต/8 ริงกิตสำหรับวันธรรมดา/วันหยุดสุดสัปดาห์  

     3 มีราคาพิเศษสำหรับกลุ่มใหญ่หรือองค์กรที่ต้องการจัดฉายภาพยนต์ หรือจัดกิจกรรมต่าง ๆ





     โจวี่ หนึ่งในผู้ก่อตั้งธุรกิจกล่าวว่าความพิเศษอย่างหนึ่งของ AMENIC คือการเป็นชุมชนสำหรับคนรักหนังได้แลกเปลี่ยนมุมมองและทัศนคติ แม้ว่าในการดำเนินธุรกิจแบบนี้จะต้องเผชิญกับความท้าทายต่างๆ โดยเฉพาะในเรื่องของพฤติกรรมผู้บริโภค การชมภาพยนตร์นั้นเป็นกิจกรรมที่ต้องวางแผนล่วงหน้าเนื่องจากใช้เวลาอย่างน้อยชั่วโมงครึ่งถึงสองชั่วโมง และธุรกิจที่โจวี่และหุ้นส่วนทำนั้นค่อนข้างใหม่ ดังนั้น พวกเขาจึงต้องพยายามประชาสัมพันธ์ให้ AMENIC เป็นที่รู้จัก สร้างความน่าสนใจ ความประทับใจมากพอที่จะทำให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการอีก


     นอกจากสื่อโซเชี่ยลมีเดีย กลยุทธ์การตลาดที่ใช้ได้ผลดีคือการบอกกันปากต่อปากของลูกค้า ชาวมาเลเซียชอบลองอะไรใหม่ๆ อยู่แล้ว ขอแค่มีการรีวิวก็มีคนพร้อมจะเจริญรอยตาม ทั้งโจวี่ และเฉินธูค่อนข้างมั่นใจจะไปได้ดี ในอนาคตหากมีการตอบรับมากขึ้น ก็อาจจะมีการขยายบริการในพื้นที่อื่น
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup