Starting a Business

GINPLERN หนังปลาทอดกรอบ ตอบรับเทรนด์สุขภาพบูม!




Main Idea
 
  • กระแสสุขภาพกำลังมาแรงแซงทางโค้ง มีหลายธุรกิจที่แจ้งเกิดในไม่กี่ปีที่ผ่านมาตามเทรนด์ GINPLERN  ก็เป็นหนึ่งนนั้น ด้วยการหนังปลาหิมะ (Black Cod) ทอดกรอบปรุงรส  
 
  • แถมวางเป้าหมายไปไกลถึงประเทศจีน   จึงตอบโจทย์คนจีนด้วยการทำรสลาบคั่ว ที่ถูกปากและไม่ซ้ำใครอีกด้วย  
 



     “กินเพลิน” ชื่อแบรนด์ง่ายๆ แต่บ่งบอกชัดเจนว่าอาหารชนิดนี้ต้องกินแล้วเพลินอย่างแน่นอน


     ฝ้าย-พัชรีภรณ์ ลีกระจ่างแสง อธิบายถึงแบรนด์กินเพลินว่าคือ หนังปลาหิมะ (Black Cod) ทอดกรอบปรุงรส ที่เจ้าตัวบอกว่ามีคุณประโยชน์มากมาย ทั้งโซเดียมต่ำ โปรตีนสูง และมีคอลลาเจน เป็นต้น


     “เกิดจากการที่เราชอบกินหนังปลาแซลมอนแล้วรู้สึกว่าเบื่อ ซึ่งปกติเป็นคนชอบรับประทานปลาทุกประเภทอยู่แล้ว โดยเฉพาะเป็นปลาที่ก้างน้อยอย่างปลาแซลมอน ส่วนปลาหิมะแม้มีก้างแต่เป็นก้างใหญ่ไม่ใช่ก้างเล็กๆ ก็เลยนึกถึงปลาหิมะ ทีนี้มีโอกาสได้ไปคุยกับโรงงานว่ามีหนังปลาหิมะมั้ย แล้วสามารถทำเป็นทอดกรอบปรุงรสได้มั้ย ซึ่งดูแล้วตอนนั้นในตลาดก็ยังไม่มีหนังปลาหิมะทอดกรอบออกมาเลยเลือกที่จะทำหนังปลาหิมะกรอบ ซึ่งข้อดีของปลาหิมะคือ เป็นปลาที่อยู่ในทะเลน้ำลึก ฉะนั้นความสะอาดจะมีมากกว่าปลาแซลมอนอีก”


     แต่อย่างที่ทราบกันดีว่าเดี๋ยวนี้มีโรงงานรับจ้างผลิตมากมาย ซึ่งเป็นเหมือนทางลัดสำหรับผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่ไม่ถนัดด้านการผลิต ไม่ต้องเสียเวลาไปลงทุนการผลิตเองทุกขั้นตอน แถมยังมีผู้เชี่ยวชาญเป็นที่ปรึกษาในด้านการผลิตให้ด้วย พัชรีภรณ์จึงเลือกเส้นทางนี้คือ ให้โรงงานผลิตตามโจทย์ที่เธอกำหนดให้  





      “จริงๆ ก็คิดเหมือนกันว่าจะผลิตเอง แต่คิดว่าถ้าเรามัวแต่ไปโฟกัสว่าต้องผลิตอย่างไร คู่แข่งที่จ้างโรงงานเขาอาจจะไปไกลกว่าเราแล้วโดยที่เราคิดก่อนด้วยซ้ำ ก็เลยคิดว่าใช้เป็น OEM ดีกว่า โดยจะเลือกโรงงานที่จริงใจกับเราแล้วให้คำปรึกษาเราดี ไม่ทอดทิ้งเรา อย่างโรงงานนี้ที่เราเลือกก็ไปคุยกับโรงงานว่าเราต้องการแบบนี้ๆ โรงงานเขาให้คำปรึกษาเราได้ดี ให้คำแนะนำการคิดราคา การคิดต้นทุน แนะนำช่องทางการขายให้ด้วย”


     ทั้งนี้ เพื่อความมั่นใจว่าไอเดียหนังปลาหิมะจะเป็นที่ถูกใจของผู้บริโภคจริงๆ เธอจึงผลิตแต่จำนวนน้อยก่อนแล้วนำไปแจกจ่ายให้เพื่อนๆ และคนรู้จักได้ทดลองชิมเพื่อดูผลตอบรับจากนั้นจึงนำมาปรับปรุงจนเป็นที่ถูกใจจริงๆ ค่อยนำออกสู่ตลาดภายใต้แบรนด์กินเพลิน


     “หลักๆ กินเพลินจะวางขายตามร้านสุขภาพประมาณ 20 ร้าน เราได้รับโอกาสที่ดีจากโกลเด้น เพลซ ได้ไปวางจำหน่ายด้วย นอกจากนี้ ก็มีร้านไทยพาวิลเลี่ยน ที่สนามบินที่ปักกิ่ง ที่ตอนนี้กำลังก่อสร้างอยู่ โดยจะมี 2 รสชาติ คือ รสคลาสสิก และรสลาบคั่ว ด้วยความที่เป็นแบรนด์ใหม่ตอนแรกก็กังวลว่าจะขายได้หรือเปล่า เราจะโทรศัพท์ไปเช็กสินค้าที่ร้านทุกสัปดาห์ว่า ขายได้เท่าไหร่แล้ว ซึ่งมันก็ขายได้ไม่กี่ห่อ จนทางร้านต้องบอกว่าน้องไม่ต้องโทร.มาหรอก ปกติจะเช็กกันเดือนละครั้งก็พอ ทีนี้พอถัดจากนั้นครบเดือนโทร.ไปใหม่ ก็เฮ้ยมันขายได้ก็ดีใจ”


     สำหรับตลาดจีนนั้น พัชรีภรณ์บอกว่า เป็นตลาดเป้าหมายที่ตั้งใจตั้งแต่แรกว่าจะไปเปิดตลาดที่นั่น โดยหวังว่าถ้าได้วางจำหน่ายที่ไทยพาวิลเลี่ยนแล้วจะมีโอกาสที่จะไปจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตจีนต่อไป และนี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงออกรสลาบคั่วมาตั้งแต่แรก


     “เรารู้กันดีว่าคนจีนชอบอะไรที่เป็นรสต้มยำมากอยู่แล้ว แต่คนส่วนใหญ่นึกไม่ถึงว่าเขาก็ชอบรสลาบด้วย เราไม่ได้ทำวิจัยหรือศึกษาอะไรที่เป็นเปเปอร์เลย แต่เราสำรวจโดยการที่ไปสังเกตพฤติกรรมการซื้อสินค้าของคนจีนจริงๆ ที่ คิง เพาเวอร์ คือเราพอจะรู้ภาษาจีนบ้าง ก็ไปคิง เพาเวอร์แล้วก็ไปดูๆ ฟังๆ ว่าเขาซื้ออะไร เขาชอบรสอะไร เราก็พอรู้ว่านอกจากรสต้มยำแล้ว เขาชอบรสลาบด้วย ซึ่งรสต้มยำคนทำเยอะแล้ว แต่รสลาบคนทำน้อย เราเลยเลือกทำรสลาบขึ้นมา”


     พัชรีภรณ์บอกด้วยว่า หนังปลาหิมะกินเพลิน มีข้อดีคือ แคลอรีต่ำ โซเดียมต่ำ ฉะนั้นคนที่รักสุขภาพจึงหายห่วงเรื่องความเค็ม โดยไม่เพียงรับประทานเล่นเท่านั้น เธอยังพยายามนำเสนอทางเลือกในการรับประทานกับอาหารอื่นๆ เช่น สลัด โจ๊ก ข้าวต้ม รวมถึงเป็นกับแกล้ม


     “คิดว่าในการทำงานย่อมมีปัญหาอุปสรรคอยู่เสมอ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ถูกจุดหรือเปล่า การทำธุรกิจครั้งนี้ก็เช่นกัน ดังนั้น ในช่วงแรกเราจะยังสั่งผลิตสินค้าไม่เยอะ ยอมที่จะมีต้นทุนสูงไปก่อน เพราะอยากเริ่มทำจากเล็กๆ ถ้ามีปัญหาอะไรก็จะได้ค่อยๆ แก้ไข แล้วค่อยๆ ขยายการเติบโตต่อไป” พัชรีภรณ์กล่าวในตอนท้าย
       
       
     Facebook : กินเพลิน หนังปลากรอบ
     IG : ginplernn
     E-mail : f.patchareeporn@gmail.com

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup