Starting a Business

บี-มาติกา อรรถกรศิริโพธิ์ 5 กุญแจสำคัญทำให้ธุรกิจในฝันเกิดขึ้นจริง

Text : Kritsana S. Photo : กิจจา อภิชนรจเรข

 

Main Idea
 
  • บี-มาติกา อรรถกรศิริโพธิ์ ไม่ได้เป็นเพียงนักแสดงเจ้าบทบาทเท่านั้น หากแต่ยังนั่งแท่นเจ้าของธุรกิจมากมาย ทั้งแบรนด์รองเท้าผู้หญิง Manita Shoes ผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อการระบาย DTOXI และร้านเช่าชุดแต่งงาน Elisabeth Bridal
 
  • ทุกๆ ธุรกิจล้วนกำลังเดินหน้าไปด้วยดี โดยมีแรงบันดาลใจเหล่านี้เป็นแรงผลัก
 



     บี-มาติกา อรรถกรศิริโพธิ์ ปัจจุบันเธอไม่ได้เป็นเพียงนักแสดงเจ้าบทบาทเท่านั้น หากแต่ยังนั่งแท่นเจ้าของธุรกิจแบรนด์รองเท้าผู้หญิง Manita Shoes ที่มีให้เลือกหลากหลายแบบ ผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อการระบาย DTOXI ร้านเช่าชุดแต่งงาน Elisabeth Bridal ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อไม่นาน และยังเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งเพจแม่สื่อแม่ชัก พื้นที่แนะนำเพื่อนโสดที่ตอนนี้มีผู้ติดตามมากกว่า 2 แสนคน ซึ่งทุกธุรกิจที่เธอทำจะยังคงเป็นเพียงภาพฝัน หากไร้ซึ่งกุญแจสำคัญทั้ง 5 ดอกนี้
 




     1. ความฝัน


        “บีมีโอกาสได้ไปลองชุดแต่งงานที่ร้าน Elisabeth ที่ประเทศเกาหลี และรู้สึกประทับใจในความหลากหลายของชุดแต่งงานและเครื่องประดับ การให้บริการ การดูแลลูกค้า จึงตัดสินใจลงทุนเปิดสาขาที่ประเทศไทย เพราะร้านนี้ทำให้ความฝันของบีเป็นจริง นั่นคืออยากเติมเต็มความฝันของเจ้าสาวทุกคนที่อยากใส่ชุดแต่งงานแบรนด์ดังระดับโลกในราคาที่เข้าถึงได้ และไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปต่างประเทศเพื่อเช่าชุด ร้านนี้ทำให้ฝันของเจ้าสาวทุกคนเป็นจริงได้ เพราะมีชุดแต่งงานจากหลายแบรนด์ดังให้เลือก เช่น แบรนด์ Berta ที่ดูหรูหรา มีความเซ็กซี่แฝงอยู่ และแบรนด์ Georges Hobeika ที่ดูสวยสง่า เครื่องประดับของทางร้านนำเข้าจากประเทศแคนาดา และในการฟิตติ้งชุด ว่าที่เจ้าสาวทุกคนจะได้ใส่ชุดแต่งงานและเครื่องประดับครบเหมือนวันแต่งงานจริง”
 




     2. ความชอบ


         “บีเชื่อว่าเมื่อสิ่งที่ต้องการทำเป็นสิ่งที่รักและเป็นสิ่งที่ฝัน เราจะมีพลังในการทำสิ่งนั้นให้เป็นจริงและมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำสิ่งนั้นให้ประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเจอกับปัญหา อุปสรรค หรือความท้าทายในรูปแบบไหนก็ตาม เราก็พร้อมสู้เพื่อให้ผ่านพ้นไปให้ได้ ความชอบของบีมักถูกถ่ายทอดออกมาผ่านธุรกิจที่ทำ อย่างเช่น ร้านเช่าชุดแต่งงาน Elisabeth Bridal ที่ออกแบบและตกแต่งตามความชอบของบี ไม่ว่าจะเป็นโทนสี เฟอร์นิเจอร์ กลิ่นภายในร้าน หรือแม้แต่เพลงที่เปิด บรรยากาศของร้านให้ความรู้สึกอบอุ่นเหมือนอยู่บ้านตัวเอง เพราะบีไม่อยากให้ทุกคนที่มารู้สึกว่ามาร้านเช่าชุดแต่งงาน”
 




     3. ทำงานด้วยความสุข


         “บีรู้สึกว่าถ้าทำงานด้วยแพสชั่น มีแรงจูงใจในการทำ เราก็จะมีความสุขไปกับการทำงานนั้น งานจะดูไม่น่าเบื่อสำหรับเรา แต่การที่จะทำงานนั้นให้ประสบความสำเร็จได้ แค่ความเก่งอย่างเดียวไม่เพียงพอ เพราะต้องมีความขยันขันแข็งและความเพียรพยายาม บีทำงานค่อนข้างเยอะและเริ่มทำงานมาตั้งแต่เด็ก เราไม่ได้ทำแค่เพื่อตัวเองแต่ทำเพื่อครอบครัวด้วย อยากให้ทุกคนในครอบครัวมีชีวิตความเป็นอยู่ที่สุขสบาย ทุกวันนี้บีทำหลายบทบาทหน้าที่ มีหลายธุรกิจที่ต้องดูแล ซึ่งถ้าทำคนเดียวอาจทำให้ธุรกิจมีปัญหาได้ ดังนั้น ทุกธุรกิจจึงต้องมีพาร์ตเนอร์ เพื่อให้ธุรกิจเดินไปได้อย่างไม่สะดุด การมีพาร์ตเนอร์เหมือนมีเพื่อนคู่คิด ทำให้มีมุมมองความคิดใหม่ๆ มาใช้กับธุรกิจ”
 




     4. ทีมงาน


         “ทีมงานคือฟันเฟืองสำคัญที่ขับเคลื่อนธุรกิจให้ก้าวเดินไปข้างหน้า เรามองทีมงานเป็นคนในครอบครัว ดูแลเหมือนเพื่อนดูแลเพื่อน พี่ดูแลน้อง บีให้ใจกับทีมงานทุกคน ซึ่งเชื่อว่าพวกเขารับรู้ได้ หากจำเป็นต้องดุหรือเด็ดขาดก็ต้องทำ แต่ความเด็ดขาดของบีจะเป็นไปในรูปแบบของการตักเตือนมากกว่า บีจะเตือนตัวเองเสมอว่าให้ใช้อารมณ์น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ แม้จะเป็นเรื่องที่ทำได้ยากแต่ก็ต้องทำให้ได้”




 

     5. ความผ่อนคลาย

         “ก่อนนอนเป็นช่วงเวลาที่บีได้มีเวลาว่างให้กับตัวเอง เลยมองหากิจกรรมที่ช่วยผ่อนคลายความเครียดจากการทำงานตลอดทั้งวัน ซึ่งกิจกรรมที่ชอบทำที่สุดคือ การดูซีรีส์ เช่น ซีรีส์เรื่อง Descendants of the Sun เพราะระหว่างที่ดูเหมือนได้พักสมอง ไม่ต้องคิดอะไรเยอะ บีจะไม่เก็บเอาเรื่องต่างๆ ที่เจอระหว่างวันมาคิดในช่วงก่อนเข้านอน และต่อให้รู้สึกเครียดแค่ไหนก็จะพยายามปล่อยวางให้หมด”
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup