Starting a Business

วชิรา จิตศักดานนท์ นักธุรกิจสาว ผู้มาพร้อมพลังพัฒนาธุรกิจ




Main Idea

 
  • จุ๋ม-วชิรา จิตศักดานนท์ คือผู้อยู่เบื้องหลังงานแสดงสินค้าดังๆ หลายงาน ภายใต้การจัดงานของเนี่ยนแพน เอ๊กซิบิชั่นส์
 
  • เธอมาพร้อมแรงบันดาลใจเหล่านี้ ที่ช่วยให้การทำงานของเธอราบรื่นและไปถึงเป้าหมาย
 



     จุ๋ม-วชิรา จิตศักดานนท์
กรรมการบริหาร บริษัท ยูเนี่ยนแพน เอ๊กซิบิชั่นส์ จำกัด บริษัทผู้บุกเบิกธุรกิจด้านการจัดงานแสดงสินค้า ซึ่งเป็นที่รู้จักในประเทศไทยมายาวนานกว่า 40 ปี สำหรับนักธุรกิจสาวคนนี้ เธอมาพร้อมแรงบันดาลใจในการขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโต โดยได้ยกระดับการจัดงานแสดงสินค้าให้ได้มาตรฐานสากล จนนำไปสู่การขยายพื้นที่การจัดงานแสดงสินค้าไปยังภูมิภาคต่างๆ โดย 5 แรงบันดาลใจสำคัญที่มีผลต่อการทำงานของเธอมีดังนี้
 




1. คุณพ่อ


     “จุ๋มมองท่านเป็นไอดอลมาตั้งแต่ยังเด็ก รู้สึกว่าคุณพ่อทำงานเก่ง เราอยากเก่งเหมือนคุณพ่อ คุณพ่อทำงานเหนื่อย เราอยากแบ่งเบาภาระต่อจากคุณพ่อ เราคุยกันในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นพ่อกับลูก เพื่อนร่วมงาน นายจ้างและลูกจ้าง จุ๋มกับคุณพ่อมีความเหมือนกันตรงที่เป็นคนรับอะไรได้เร็ว พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง เรามักพูดคุยแลกเปลี่ยนไอเดียซึ่งกันและกัน คุณพ่อมีคำแนะนำเกี่ยวกับการทำธุรกิจเยอะมาก หนึ่งในนั้นคือ การทำธุรกิจอย่างซื่อสัตย์ ใส่ใจ เห็นใจผู้อื่น”
 




2. ตัวเรา

     “เมื่อก่อนไม่ว่าจะทำอะไรจะคิดถึงตัวเองเป็นหลัก แต่เมื่อได้ทำธุรกิจที่ต้องมีความข้องเกี่ยวกับคนหมู่มากอย่างผู้ประกอบการและผู้เข้าชมงาน ทำให้ไม่ว่าจะทำอะไรต้องคิดถึงคนอื่นก่อนเสมอ สิ่งต่างๆ ที่ทำทุกวันนี้เหมือนเป็นการสร้างคุณค่าให้กับตัวเราเอง การมีงานที่ดีทำ มีแพลตฟอร์มที่สามารถทำประโยชน์ให้กับคนอื่น พร้อมทั้งทำประโยชน์ให้เศรษฐกิจของประเทศเป็นเหมือนแรงขับเคลื่อนให้มีความอดทนในการทำงาน มีพลังแห่งความคิดที่อยากทำอะไรใหม่ๆ กล้าออกมาจากคอมฟอร์มโซน เพื่อทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ”
 




3. ครอบครัว

     “ลูกๆ ทั้งสามคนและสามีที่เป็นที่รักเป็นแรงบันดาลใจที่มีพลังมากที่สุด ไม่ว่าในช่วงเวลาทำงานจะต้องเจอกับปัญหาอะไร ต้องแก้ไขปัญหามากมายแค่ไหน เมื่อมองกลับมาที่ครอบครัวก็ทำให้มีพลังสู้กับสิ่งเหล่านั้น ถึงจะโดนผลักให้ล้มก็มีแรงลุกยืน และพลังแห่งรอยยิ้มของลูกๆ ทั้งสามคนก็เป็นพลังขับเคลื่อนที่ยิ่งใหญ่ที่ไม่สามารถอธิบายเป็นคำพูดได้ ทำให้รู้สึกมีพลังต่อสู้ในทุกๆ วัน ถ้าเปรียบเทียบกับรถก็ยังต้องเติมน้ำมัน เพื่อให้ขับต่อไปได้ ส่วนจุ๋มถ้าวันไหนแรงตก แค่หันมาดูรอยยิ้มของเด็กๆ ก็ทำให้มีแรงฮึดสู้”
 




4. แพสชั่น

     “จุ๋มทำงานควบคู่ไปกับความคาดหวังของลูกค้าอย่างผู้ประกอบการและผู้เข้าชมงาน แพสชั่นในการทำงานของจุ๋ม คือ ต้องการเห็นลูกค้ามีความสุขกับสิ่งที่เรานำเสนอ นี่เป็นแรงบันดาลใจให้จุ๋มต้องทำให้งานแสดงสินค้ามีความน่าสนใจ มีความแปลกใหม่ มีกิจกรรมที่น่าสนใจและสอดคล้องกับคอนเซปต์งานที่จัดในแต่ละครั้ง หนึ่งในงานที่ชอบคือ งาน One Stop Shopping Expo จัดในคอนเซปต์ งานเดียวครบ จบทุกความต้องการ งานนี้เป็นงานแสดงสินค้าที่รวมงานแสดงสินค้าย่อยๆ ไว้ด้วยกัน เช่น งานแสดงเฟอร์นิเจอร์ งานแสดงเครื่องใช้ไฟฟ้า มหกรรมงานวิวาห์ และตลาดน้ำ ตำนานอร่อย เป็นต้น เป็นงานที่รวมผู้ประกอบการไว้มากที่สุด สร้างผู้เข้าชมงานได้สูง 2 ล้านคนในแต่ละปี”
 




5. บริษัท

     “ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่จุ๋มทำงานมา บริษัทมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา จุ๋มมองบริษัทเป็นเหมือนลูก เป็นเลือดเนื้อเชื้อไขของเรา บริษัทมีการเจริญเติบโตตลอด มีวิวัฒนาการไปในทางที่ดี จึงทำให้บริษัทมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น สร้างประโยชน์ให้กับสังคมมากขึ้น สามารถต่อสู้กับบริษัทอื่นๆ ได้ เมื่อเห็นแนวโน้มการเติบโตของบริษัทที่เป็นไปในทิศทางที่ดีก็ทำให้เกิดแรงกระตุ้นให้อยากพัฒนาบริษัทให้ดียิ่งขึ้นไปอีก เพราะอยากเห็นบริษัทเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี เป็นผู้สูงวัยที่มีคุณภาพ”
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup