Starting a Business

BONBON COLOR สีน้ำที่ถูกดีไซน์แต่ละคอลเลคชั่นให้เหมาะกับจุดขาย

Text : Kritsana S.
 


 
Main Idea
 
  • Bonbon Color เป็นสีน้ำที่แตกต่างจากสีน้ำที่วางขายในตลาด ตรงที่เป็นสีน้ำชนิดก้อนที่เกิดจากการนำวัสดุจากธรรมชาติอย่างยางไม้มาผสมกับสีที่ต้องการ ใช้งานง่าย ลดความยุ่งยากในขั้นตอนการผสมสี  
 
  • ผู้อยู่เบื้องหลังนวัตกรรมสีน้ำนี้คือ จินนี่ สาระโกเศศ สาวผู้มีงานอดิเรกอย่างการวาดภาพจากสีน้ำ และนี่คือเรื่องราวของสีน้ำที่ถูกดีไซน์แต่ละคอลเลคชั่นให้เหมาะกับจุดขาย 
 


 
     หากคุณเป็นอาร์ทิสต์สายสีน้ำ ที่นิยมระบายสีที่ให้ความรู้สึกสวยงามและเป็นธรรมชาติ เชื่อว่าหลายคนต้องเจอปัญหาสีน้ำที่วางขายตามท้องตลาดมีสีให้เลือกไม่เยอะ ส่วนใหญ่เป็นแม่สี ทำให้ต้องเสียเวลาผสมสีที่ต้องการขึ้นใหม่ทุกครั้งที่วาดภาพ แถมยังต้องพกจานผสมสีให้ลำบากอีกด้วย

 



นวัตกรรมแห่งสีน้ำ
 
     จินนี่ สาระโกเศศ
สาวผู้มีงานอดิเรกอย่างการวาดภาพจากสีน้ำ เข้าใจถึงปัญหาดังกล่าวอย่างดี จึงคิดสร้างสรรค์สีน้ำรูปแบบใหม่อย่างสีน้ำทำมือชนิดก้อนที่เข้ามาช่วยทั้งเธอและกลุ่มคนที่ชื่นชอบการวาดภาพสีน้ำไม่ต้องเสียเวลาไปกับการผสมสี และไม่ต้องพกจานผสมสีไปด้วยทุกครั้งที่อยากปาดสีไปมาบนกระดาษ 


     “ลองผิดลองถูกมากว่า 6 เดือนทั้งในเรื่องของอัตราส่วนของส่วนผสม การผสมสีเพื่อให้ได้สีที่ตรงตามความต้องการมากที่สุด การเลือกใช้แพ็กเกจจิ้ง และการรับมือกับสภาพอากาศ ซึ่งเป็นปัจจัยที่ส่งผลกับสินค้าโดยตรง เนื่องจากเป็นสีน้ำชนิดก้อน จึงจำเป็นต้องตากให้แห้งสนิทก่อนนำไปใช้งาน ต้องเลือกตากสีกลางแสงแดดที่มีอุณหภูมิเหมาะสม เพื่อให้สีแห้งสนิทและสีออกมาสวย ตอนนี้ยังคงพัฒนาสินค้าอยู่เรื่อยๆ เพื่อให้ลูกค้าได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายมากที่สุด และเตรียมหาวิธีรับมือกับสภาพอากาศในช่วงหน้าฝนที่อาจมีแสงแดดไม่เพียงพอต่อการตากสี”


     Bonbon Color จึงเป็นสีน้ำที่แตกต่างจากสีน้ำที่วางขายในตลาด ตรงที่เป็นสีน้ำชนิดก้อนที่เกิดจากการนำวัสดุจากธรรมชาติอย่างยางไม้มาผสมกับสีที่ต้องการ จากนั้นนำไปตากให้แห้งสนิท ปราศจากสารกันบูด ไม่ระคายเคืองต่อผิว เด็กๆ จึงใช้ได้ ง่ายต่อการใช้งาน เพียงผสมน้ำเล็กน้อยก็ใช้วาดภาพได้แล้ว ลดความยุ่งยากในขั้นตอนการผสมสี โดยเฉพาะสีเฉดพิเศษที่แบรนด์สีน้ำทั่วไปไม่มีขาย เช่น สีม่วงดอกลาเวนเดอร์ สีเหลืองดอกทิวลิป และสีฟ้าพาสเทล ตลอดจนหมดกังวลเรื่องการหกเลอะเทอะ เพราะบรรจุในกล่องเหล็กน้ำหนักเบาที่ปิดสนิท หากหน้าสีแฉะ แค่เปิดกล่องทิ้งไว้ 1-2 ชั่วโมง สีก็จะกลับมาแห้งดังเดิม
 




การเดินทางของสีน้ำ

     ความพิเศษอีกอย่างที่ทำให้สีน้ำ Bonbon Color ดึงดูดให้อาร์ทิสต์สายสีน้ำไม่ลังเลใจที่จะจับจองเป็นเจ้าของสีน้ำ Bonbon Color คือ การนำเสนอสีผ่านคอลเลกชันต่างๆ เช่น เมืองต่างๆ อาหาร ภาพยนตร์ และดนตรี โดยคอลเลกชันยืนพื้นมี 5 สี บรรจุในกล่องเหล็กรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า และคอลเลกชัน Limited รับหน้าร้อนที่มี 4 สี บรรจุในแพ็กเกจจิ้งทรงกลม


     “อย่างคอลเลกชัน Hokkaido Love ได้แรงบันดาลใจจากสิ่งที่ได้พบเจอเมื่อไปเมืองฮอกไกโดในช่วงหน้าร้อน เช่น สีเหลืองที่ได้แรงบันดาลใจจากชีสคาราเมล สีน้ำตาลได้แรงบันดาลใจจากช็อกโกแลตฮอกไกโด สีม่วงได้แรงบันดาลใจจากทุ่งลาเวนเดอร์ ส่วนคอลเลกชัน Korea Love เป็นการหยิบเอาสีสันของแฟชั่นเกาหลีมาเป็นแรงบันดาลใจ”


     ข้อดีของการตั้งใจวางคอนเซปต์การขายให้เป็นไปในรูปแบบของคอลเลกชันนี้นอกจากจะสร้างความแปลกใหม่ให้กับลูกค้า ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น เร็วขึ้น และแม้จะไม่ชอบสีทั้งหมดในคอลเลกชัน แต่ก็ยินดีที่จะซื้อ เพราะชื่นชอบสิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจของคอลเลกชันนั้นๆ ยังกลายเป็นกลยุทธ์ที่ทำให้เธอใช้เจาะกลุ่มลูกค้าได้ตรงตามเป้าหมายอีกด้วย


     “เราก็จะดูก่อนว่า คนที่เดิน ณ จุดที่วาง Bonbon Color ขายเป็นกลุ่มไหน ก็จะเลือกคอลเลกชันที่ลูกค้ากลุ่มนั้นชื่นชอบไปวางขาย เช่น คอลเลกชัน Thai Fruits จะเน้นวางขายที่ Warehouse 30 ย่านเจริญกรุง เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าต่างชาติ คอลเลกชันที่ได้แรงบันดาลใจจากภาพยนตร์และหนังสือ วางขายที่ร้านหนังสือ Candide ในโครงการ The Jam Factory ย่านคลองสาน ซึ่งเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าสายครีเอทิฟที่ชอบดูภาพยนตร์และอ่านหนังสือ ตรงนี้จึงทำให้ง่ายต่อการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มต่างๆ ที่มีความชอบแตกต่างกัน”


     และนี่คือธุรกิจที่เกิดจากไอเดียที่มาจากการพยายามแก้ปัญหาและความสุขที่ได้ลงมือทำ จนนำไปสู่ความสะดวกสบายและความพึงพอใจของลูกค้า
   

     Instagram : jinny_bonbon
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup