Starting a Business

โจ แฟรงคลิน ออกจากโรงเรียนเพื่อตามหาสนีกเกอร์หายาก จนกลายเป็นธุรกิจของเด็กวัย 17 ปี

Text : Marisa S.


 

Main Idea
 
  • หลายคนเริ่มต้นธุรกิจมาจาก Passion รวมถึง  โจ แฟรงคลิน ที่เริ่มต้นเปิดธุรกิจของตัวเอง 5upplied เพื่อขายสนกเกอร์หายาก เมื่ออายุ 17 ปี
 
  • เขาใช้เวลาแค่หนึ่งปีธุรกิจขายรองเท้าหายากของเขาก็เติบโตอย่างรวดเร็วว่า แฟรงคลินกลายเป็นเจ้าของธุรกิจอายุน้อยในกรุงลอนดอน
 
 


     เมื่อตอนที่ โจ แฟรงคลิน อายุเพียงแค่ 12 ปี เขาก็ได้เริ่มทำธุรกิจแล้ว โดยใช้เงิน 300 ปอนด์ (12,000 บาท) ที่ได้มาจากวันเกิดของเขาเพื่อซื้อสนีกเกอร์รุ่นที่หายากคู่หนึ่งและขายมันออกไปด้วยราคาที่เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า


     ปัจจุบันนี้เขาอายุ 17 ปี และได้กลายเป็นนักธุรกิจอายุน้อยในกรุงลอนดอน โดยที่ธุรกิจของเขาเติบโตก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว เรียกได้ว่าแฟรงคลินกลายเป็นเจ้าของธุรกิจที่เริ่มต้นด้วยระยะเวลาอันสั้นแต่สามารถเดินไปสู่เส้นทางที่ประสบความสำเร็จได้


     สนีกเกอร์ที่แพงที่สุดที่แฟรงคลินเคยซื้อคือ “Nike Air Mags” หรือที่รู้จักกันดีเพราะเป็นรุ่นรองเท้าที่มาจากภาพยนตร์ชื่อดังอย่าง “Back to the Future” ซึ่งมีราคา 45,000 ปอนด์ จากนั้นเขาก็ขายรองเท้าคู่นี้ในราคา 57,000 ปอนด์


     แฟรงคลินเป็น Dyslexia  หรือความบกพร่องในการอ่าน และบวกกับมองว่าสถาบันการศึกษาไม่เหมาะกับเขา จึงตัดสินใจลาออกจากโรงเรียนในช่วงมัธยมปลายเพื่อจะทุ่มเทให้กับธุรกิจรองเท้าอย่างเต็มตัว โดยได้เปิดตัวธุรกิจของเขาที่มีชื่อว่า 5upplied ในปี 2018 และภายในระยะเวลาเพียงแค่หนึ่งปีธุรกิจขายรองเท้าหายากของเขาก็เติบโตอย่างรวดเร็ว


     ในช่วงแรกแฟรงคลินใช้แพลตฟอร์มอย่างเฟซบุ๊กในการขายสนีกเกอร์ที่เขาหามาได้ แต่ตอนนี้เขามีร้านแล้วโดยตัวร้านตั้งอยู่ในย่าน Shoreditch ถนนสุดฮิปของลอนดอน ที่มีชื่อว่า Keakie Studios เป็นบริษัทบริการสตรีมเพลงใต้ดินที่มีศิลปินมากมายทำงานที่นี่ โดยร้านของเขาไม่ได้เปิดบริการให้กับสำหรับคนทั่วไปแต่รองรับเพียงแค่ลูกค้ารายใหญ่เท่านั้น แต่ด้วยความที่ร้านของเขาอยู่ในบริษัทสตรีมเพลงจึงทำให้มีศิลปินที่สนใจในรองเท้าของเขา ถือเป็นโอกาสที่ดีที่ได้เพิ่มลูกค้ามากขึ้น


     แฟรงคลินบอกว่าชื่อเสียงของเขาถูกสร้างขึ้นมาได้จากความสามารถของเขานั่นคือ "ความสามารถในการหาของที่ไม่สามารถหาได้ในช่วงเวลาจำกัด" อย่างเช่น ถ้าลูกค้าขอให้เขาหาสนีกเกอร์ รุ่นหายาก 10-15 คู่ในเวลาเพียง 3 ชั่วโมง เขาจะสามารถหามันมาได้มากถึง 12 คู่ ในเวลาตามที่กำหนดมา


     ครั้งหนึ่งเคยมีลูกค้าให้เวลาแฟรงคลิน 10 ชั่วโมงเพื่อหารองเท้าผ้าใบ Nike SB Dunk Paris ซึ่งมีราคาสูงถึง 35,000 ปอนด์ ก่อนที่ลูกค้าจะต้องกลับไปดูไบและเขาก็สามารถหามันมาให้ลูกค้าได้ทันเวลา


     5upplied  เป็นธุรกิจที่สร้างขึ้นจากการบอกปากต่อปาก หนึ่งในวิธีการการจัดหารองเท้าผ้าใบหายยากคือการติดต่อกับร้านหรือผู้คนในสถานที่ต่างๆ เช่ นนิวยอร์ก ดูไบ และซิดนีย์ เพื่อตามหารองเท้าไปอย่างทั่วๆ  นอกจากนี้เขายังคอยจับตาดูโซเชียลมีเดียอยู่ตลอดเวลา คอยตามเทรนด์ล่าสุดอยู่เสมอ


     แฟรงคลินยังบอกอีกว่าการเรียนรู้จากความผิดพลาดของเขาเป็นหนึ่งในบทเรียนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเขาในฐานะเจ้าของธุรกิจที่ยังเด็กอยู่ “ผมไม่กลัวที่จะทำผิดพลาดตราบใดที่ผมเรียนรู้จากสิ่งที่ผมทำพลาด” 

    
     เขายังได้เรียนรู้ถึงความสำคัญของความอดทนเช่นเดียวกับการจัดระเบียบและสนับสนุนให้คนหนุ่มสาวคนอื่นๆ ทำบางสิ่งที่มันเกิดจาก Passion สิ่งนั้นจะทำให้ประสบความสำเร็จเพราะคุณทำมันด้วยทั้งหมดของหัวใจคุณ


     “อย่ายอมแพ้ เดินหน้าไปข้างหน้าและคอยผลักดันตัวเองอยู่เสมอ” - โจ แฟรงคลิน
 

ที่มา : https://www.cnbc.com/2020/01/09/joe-franklin-is-a-17-year-old-dropout-sourcing-60000-sneakers.html
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup