Starting a Business

ZAAB STORIES เมื่อร้านยำปั้นแบรนด์ผ่าน IG Stories จนติดลมบนใน 2 เดือน

Text : นนท์ธวัช  ไชยวัง



 
Main Idea
 
  • แม้ ZAAB STORIES จะเป็นร้านยำเล็กๆ แต่นี่ก็คือความฝันของมนุษย์เงินเดือนที่อยากมีธุรกิจของตัวเอง และได้ทำในสิ่งที่ชอบควบคู่กันไปด้วย
 
  • เสาวลักษณ์ อุปนัน ก็เป็นเช่นนั้น เธอเลือกที่จะโบกมือลาจากสาวออฟฟิศ มาเป็นแม่ค้ายำ ที่ทำการตลาดผ่านออนไลน์ จนทำให้ร้านของเธอแจ้งเกิดได้ในเวลาอันรวดเร็ว และเธอได้มาเผยเคล็ดลับเหล่านั้นให้เราฟัง
 



     ยำคืออีกหนึ่งเมนูที่ได้รับความนิยมมากๆ ซึ่งทุกวันนี้ใครๆ ก็ขายยำกันเกลื่อนตลาด แต่ละร้านต่างงัดกลยุทธ์จุดขายที่ต่างกันออกไป อย่างสาวคนหนึ่งเขาเลือกที่จะเดินตามฝันอยากมีธุรกิจเล็กๆ เป็นของตัวเอง หลังทำงานกับบริษัทเอกชนมานานหลายปี จากนั้นตัดสินใจโบกมือลามาเปิดร้านยำสูตรเด็ดย่านนนทบุรี


     เสาวลักษณ์ อุปนัน หรือหลิน เจ้าของร้านยำ ZAAB STORIES ยำเดลิเวอรี่ เล่าว่า การเริ่มทำธุรกิจของเธอมาจากแรงบันดาลใจอยากมีธุรกิจของตัวเอง โดยใช้เงินเก็บที่สะสมมาทั้งชีวิตเป็นทุนต้นยอมรับว่ากลั้นใจอย่างมากที่จะเอาเงินไปลงทุนเพราะเป็นคนกลัว กลัวความล้มเหลว กลัวความผิดพลาด กลัวภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยสู้ดีนัก กลัวไปหมด และแล้วก็กลั้นใจลงทุนทั้งวัสดุ อุปกรณ์ ทำหน้าร้านให้ดูดีมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง


     แรงบันดาลใจในการเริ่มธุรกิจข้อแรก คือ ด้วยใจรักการทำอาหารเป็นชีวิตจิตใจทำให้มีแรงบันดาลใจอยากขายอาหาร ประกอบกับส่วนตัวชื่นชอบรับประทานยำต่างๆ นานา เวลาว่างมักจะชวนเพื่อนๆ ไปหาร้านยำ ทั่วในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดชิมทุกร้านที่ใครว่าเด็ดใครว่าดังไปชิมมาหมด จากนั้นก็นำมาลองทำเองดู ปรับปรุงสูตรเป็นของตัวเองหลากหลายเมนูให้เพื่อนชิม ทุกคนต่างลงความเห็นว่าอร่อยสามารถทำขายได้เลยเพราะมีแบบสไตล์เป็นของตัวเองไม่เหมือนยำร้านทั่วไปที่มีการเลียนแบบทั้งรสชาติ การตกแต่งจานที่คล้ายกัน





     ปัจจุบันเปิดร้านมาแล้วได้ 2 เดือน ช่วงแรกเน้นขายผ่านหน้าร้าน แต่พอเจอโควิด- 19 ทำให้ลูกค้าหายเกลี้ยงจึงต้องปรับแผนมาขายออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ IG และ LINE@ แทน  นอกจากนี้ยังขายผ่านGrabfood , Lala move ด้วย ปรากฏว่าขายดิบขายดีสร้างยอดขายวันละหลายพันบาทไม่ต่างกับขายหน้าร้าน


      “ตอนแรกก็ใจหายเพราะโควิด-19 ทำให้ยอดขายตกแต่พอมาขายออนไลน์กลับขายดีทำให้ใจชื่นขึ้นมา เชื่อว่าเป็นเพราะลูกค้าเบื่ออาหารแห้ง ของแช่แข็งในตู้เย็นเลยอยากรับประทานอะไรแซ่บๆ ยำของเราอร่อยเป็นสูตรเฉพาะของทางร้าน น้ำยำแบบนัวๆ วัตถุดิบสด ใหม่ น้ำปลาร้าจะไม่เหม็น ขนาดคนไม่เคยกินปลาร้ามาชิม ยังต้องสั่งซ้ำอีก เมนูขายดีคือ ยำแซลมอน ยำหมูทอด ยำกุ้งสดกุ้งเด้งๆ ยำหมูยออุบล และยังมีของทอดอีกมากมายสูตรเด็ดรสมือแม่ของทางร้าน”





ปั้นแบรนด์ ผ่าน IG Stories
 
     นอกจาก เสาวลัษณ์ ยังได้เผยเทคนิคออนไลน์ว่าจากการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคแล้วไม่เพียงแต่การโพสต์รูปยำที่สวยงาม แคปชั่นโดนๆ  โปรโมชันปังๆ เพื่อใช้ในการกระตุ้น เร้าให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อแล้ว ยังพบอีกว่า Facebook Stories  และ IG Stories สามารถช่วยสร้างแบรนด์ กระตุ้นยอดขายได้เร็ว โดยข้อดีมีหลายอย่าง เช่น ถ้าโพสต์ทั่วไปก็จะไปขึ้นหน้าฟีดของลูกค้าที่กดตัวตาม บางครั้งถ้าไม่ได้เลื่อนดูฟีดก็จะไม่เห็นโพสต์ ถ้าลูกค้ามีเพื่อนบนเฟซบุ๊กจำนวนมากแล้วเพื่อนโพสต์เยอะๆ จะทำให้โพสต์ของเพจเรามองไม่ค่อยเห็น ถ้าลูกค้าไม่กดติดตาม คำว่าเห็นก่อนโพสต์  ไม่เพียงเท่านี้ Facebook Stories จะมีการแจ้งเตือนถูกเห็นก่อนย่อมทำให้ได้เปรียบ เพราะถ้ามีการโพสต์ Stories ลูกค้าเห็นจะได้รับการแจ้งเตือนแน่นอนแล้วกดเข้าไปดู และแชทมาซื้อสินค้าทำให้เธอสร้างแบรนด์ติดตลาดภายใน 2 เดือนมาแล้ว


     จากนั้นเป็นต้นมาจึงใช้กลยุทธ์การขายผ่าน Facebook Stories  และ IG Stories เพียงรูปเดียวสวยๆ ปังๆ หรือวิดีโอสั้นๆ น่ารักๆ  พร้อมรายละเอียดสั้นๆ พร้อมรูปถ่ายให้ดูน่ารับประทาน น่าเชิญชวนคนน้ำลายไหล ถ่ายทอดลงสู่จานยั่วๆ นอกจากนี้ Stories ยังมีข้อดี เรื่องการถูกจำกัดด้วยเวลา 24 ชั่วโมง ยิ่งกระตุ้นให้คนเข้ามาติดตาม


     โทร. : 094-797-3510
     Line : @zaabstories 
     Facebook : ZAABSTORIES
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup