Starting a Business

ประสบการณ์สุดว้าว! ราเมงจิ้งหรีด ที่ขายเกลี้ยงใน 3 ชั่วโมง

Text : Vim Viva
 

 
 
Main Idea
 
  • เด็กหนุ่มชาวญี่ปุ่นวัย 26 ปีไม่ใช่เชฟมืออาชีพ เขานิยามตัวเองว่าเป็นเพียงคนรักธรรมชาติคนหนึ่ง เขารักทุกอย่างที่เกี่ยวกับธรรมชาติ และความรักความชอบนี้ได้นำพาเขาไปเกี่ยวข้องกับอาหารที่ทำจากแมลง
 
  • เขามีแผนเปิดร้านอาหารในโตเกียว เป็นร้านที่เสิร์ฟอาหารจากแมลงที่เตรียมให้บริการในเดือนเมย. แต่การระบาดของโควิดทำให้เขาต้องปรับกลยุทธ์ ไปดูกันว่าเขาใช้วิธีไหนเพื่อทำให้ธุรกิจอยู่รอด 




     ณ ครัวปรุงอาหารแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เด็กหนุ่มวัย 26  ปีนาม ยูตะ ชิโนฮาร่ากำลังขะมักเขม้นกับการเตรียมน้ำสต็อคเพื่อทำราเมง ทว่าน้ำซุปของเขาไม่ได้เคี่ยวจากกระดูกหมูหรือไก่ แต่เป็นน้ำซุปที่ทำจากแมลง “ในหม้อใบนี้มีจิ้งหรีดประมาณ 10,000 ตัวเมื่อทำเสร็จจะได้น้ำซุปประมาณ 100 ชาม” ชิโนฮาร่าอธิบายขณะคนของเหลวในหม้อสีเงินใบใหญ่ 

     ราเมงที่ชิโนฮาร่ารังสรรค์ขึ้นมามีหน้าตาและรสชาติไม่ต่างจากราเมงตามร้านต่างๆ ทั่วไป นั่นคือเส้นราเมงเหนียวหนุ่ม น้ำซุปรสชาติกลมกล่อม เสิร์ฟมาพร้อมเนื้อหมูฉ่ำด้วยไขมัน และหน่อไม้ แต่สิ่งที่แตกต่างออกไปคือการนำจิ้งหรีดมาเป็นส่วนผสมทั้งในน้ำซุป น้ำมัน ซ้อสถั่วเหลือ และแม้กระทั่งในเส้นราเมงเอง ยกเว้นผักที่ใช้ตกแต่งบนอาหาร

     ชิโนฮาร่าไม่ใช่เชฟมืออาชีพ เขานิยามตัวเองว่าเป็นเพียงคนรักธรรมชาติคนหนึ่ง เขารักทุกอย่างที่เกี่ยวกับธรรมชาติ และความรักความชอบนี้ได้นำพาเขาไปเกี่ยวข้องกับอาหารที่ทำจากแมลง “ผมอยากให้ผู้คนได้พบกับประสบการณ์อันรื่นรมย์ในการบริโภคแมลง เพื่อที่แมลงจะได้ถูกยกระดับให้เทียมเท่าพืชและสัตว์อื่นในการนำมาประกอบอาหาร”  เขาเล่าว่าความชอบในแมลงเริ่มขึ้นตั้งแต่เขายังเด็กโดยเขาจะใช้เวลาส่วนใหญ่วิ่งเล่นในทุ่งในป่าไล่จับตั๊กแตนและจั๊กจั่น
 




ความลับที่ไม่เคยเปิดเผย

     เขาไม่เคยแพร่งพรายกับใครว่าเขาชอบแมลง และเคยกินแมลงเพราะกลัวจะถูกล้อ และมองว่าเป็นคนประหลาด แม้ว่ามนุษย์จะบริโภคแมลงมานานนับพันๆ ปีแล้ว และแมลงยังกลายเป็นอาหารทั่วไปของคนในภูมิภาคต่างๆ ของโลก ทั้งเอเชีย แอฟริกา ละตินอเมริกา และโอซีเนีย แต่ในหลายประเทศ ความอคติทางวัฒนธรรมยังรุนแรงอยู่จนทำให้การบริโภคแมลงยังไม่เป็นที่ยอมรับ แต่ช่วงหลังจะเห็นว่ามีการรณรงค์ให้บริโภคแมลงมากขึ้นเนื่องจากเป็นแหล่งโปรตีนสูง ไขมันต่ำ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเนื่องจากการเพาะเลี้ยงใช้พื้นที่น้อยกว่าเมื่อเทียบกับการทำปศุสัตว์
 
     สำหรับชิโนฮาร่า เขาเป็นคนที่สนับสนุนการบริโภคแมลงอย่างจริงจัง และไม่อยากให้มองว่าแมลงเป็นทางเลือกสุดท้ายในการเป็นอาหาร เขาอยากเห็นแมลงเป็นอาหารจานเด็ดที่ใครก็อยากลิ้มลอง ยกตัวอย่าง หนอนผีเสื้อที่หลายคนไม่ชอบและสร้างความรำคาญเพราะมันอยู่ตามต้นซากุระ แต่ชิโนฮาร่ามองว่าเป็นอาหารชั้นเลิศ รสชาติอร่อย หนอนผีเสื้อที่กินใบซากุระ ตัวมันจะมีกลิ่นหอม หนอนผีเสื้อบางชนิดมีรสเปรี้ยวแบบกรดซึ่งก็ขึ้นอยู่กับต้นไม้ที่มันอาศัยอยู่   
 

Antcicada ประสบการณ์ที่เกินความคาดหมาย
 
     เมื่อตั้งใจจะเผยแพร่วัฒนธรรมการบริโภคแมลงทำให้ชิโนฮาร่าตัดสินใจจะทำร้านอาหารที่ปรุงจากแมลง เขาและทีมงานได้เตรียมความพร้อมและมีแผนเปิดร้านที่มีชื่อว่า Antcicada ในโตเกียวเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้แผนที่วางไว้ต้องพับลง
 
     ในเมื่อเปิดบริการให้ลูกค้ามาทานที่ร้านไม่ได้ ชิโนฮาร่าจึงพลิกกลยุทธ์ทำเป็นผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมปรุงที่จัดเป็นแพ็คๆ ให้ลูกค้าไปปรุงเองที่บ้าน ชิมลางด้วยราเมงจิ้งหรีดเป็นเมนูแรกโดยวางจำหน่ายทางออนไลน์



 
     หลังเปิดตัวออกไป ผลตอบรับถือว่าดีเกินคาด ยอดขายจนถึงกลางเดือนพฤษภาคมอยู่ที่ 600 แพค ล็อตสุดท้ายที่วางจำหน่าย ขายหมดภายใน 3 ชั่วโมง ลูกค้าคนหนึ่งที่สั่งราเมงจิ้งหรีดจากร้าน Antcicada ไปลองชิมให้สัมภาษณ์ว่าประทับใจมาก ไม่คิดว่าจะมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เช่นนี้ เป็นรสชาติที่เขายอมรับว่าชอบ ลูกค้ารายนี้มองว่าหากนำแมลงมาแปรรูปเป็นอาหารแบบนี้น่าจะทำให้หลายคนสามารถกินได้แบบไม่ตะขิดตะขวงใจ
 
     ชิโนฮาร่าไม่ได้ทำงานคนเดียว เขามีทีมงานที่ช่วยออกแบบเมนู อายูมุ ยูมากุชิคือหนึ่งในทีมงานที่เชี่ยวชาญด้านอาหารหมักดอง และเป็นคนช่วยคิดสูตรอาหารด้วย เช่น เมนู “ทสุคุดาชิ” ที่ปกติจะใช้สัตว์ทะเล เนื้อสัตว์อื่น หรือสาหร่ายมาตุ๋นในซ้อสถั่วเหลืองให้มีรสเค็มหวานแต่ทางร้านใช้แมลงแทน นอกจากนั้น ยังมีการทดลองส่วนผสมต่างๆ เพื่อหารสชาติที่ลงตัวที่สุด ซึ่งจากการทดลองสูตรอาหารก็พบว่าดักแด้เมื่อนำมาปรุงกับถั่วพิสตาชิโอและลูกกระวานจะเข้ากันดีมาก

     อย่างไรก็ตาม หากจะเริ่มเผยแพร่อาหารที่ทำจากแมลง ราเมงจิ้งหรีดดูจะเป็นตัวเลือกที่ยอมรับได้ง่ายสุด แต่ชิโนฮาร่าได้ตั้งความหวังไว้สูงในการพัฒนาเมนูอาหารจากแมลงออกมามากกว่านี้ รวมถึงเบียร์ที่ทำจากจิ้งหรีด และชาที่ทำจากหนอนไหม เป็นต้น เขามั่นใจว่าตลาดอาหารจากแมลงจะเป็นตลาดที่มีศักยภาพในอนาคตแน่นอน
              

     ที่มา : www.barrons.com/news/japan-insect-enthusiast-puts-cricket-ramen-on-the-menu-01590369304?tesla=y
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup