Starting a Business

งานอดิเรกทำเงินของสาวออฟฟิศใช้ศิลปะผสมเทคโนโลยีวาดภาพสีน้ำขายสร้างรายได้ ช่วงกักตัวหนีโควิด

Text : นนท์ธวัช ไชยวัง




Main Idea
 
  • เชื่อว่าเมื่องานประจำหดหายจากพิษโควิด หลายคนต้องดิ้นรนหารายได้เสริม ซึ่ง กุลณัฏฐา บุญเกิดก็เป็นเช่นนั้น
 
  • โดยเธออาศัยควาสามารถในการวาดภาพสีน้ำ มารับออร์เดอร์ทั้งที่เป็นภาพที่สร้างสรรค์เองและตามโจทย์ที่ลูกค้าต้องการสร้างรายได้แบบชิลล์ๆ




     ปฏิเสธไม่ได้เลยว่านาทีนี้หลายบริษัทงานน้อยลง เช่นเดียวกับ กุลณัฏฐา บุญเกิด หรือจูน เจ้าของเพจออกเเบบภาพโฆษณาบนโลกออนไลน์ ทำงานประจำด้านกราฟฟิก งานออกแบบ ทุกวันนี้งานของเธอลดลงทำให้ช่วงกักตัวอยู่บ้านพอมีเวลาว่าง เลยลองใช้ความรู้ความสามารถของตัวเองคิดที่จะหาเงินมาจุนเจือช่วงโควิด-19 ระบาด ด้วยการใช้ความเป็นศิลปะ ผสมผสานกับเทคโนโลยีสมัยใหม่มาสร้างภาพวาดสีน้ำยุคใหม่ สวยงาม สไตล์งานศิลปะร่วมสมัย ขายผ่านออนไลน์ทั้งเพจของตัวเอง และเฟซบุ๊กกลุ่มที่เกี่ยวกับงานฟรีเลนซ์ ซึ่งลูกค้าให้ความสนใจพอสมควร


     กุลณัฏฐา เล่าให้ฟังว่า ตัวเองเรียนจบทางด้านการออกแบบกราฟฟิกมา และมีความชื่นชอบงานศิลปะเป็นชีวิตจิตใจมาตั้งแต่เด็กจึงทำให้เป็นคนที่วาดภาพได้สวยงามพอใช้ได้ เลยอยากหารายได้เสริมช่วงที่ไม่ค่อยมีงาน โดยการวาดภาพก็จะเน้นวาดผ้าสีน้ำ แต่โดยทั่วไปคนก็จะวาดผ้าสีน้ำด้วยการผสมสีเอง แล้วเลือกละเลงพู่กันวาดภาพตามภาพที่ต้องการวาด ใช้ความประณีตบรรจง ประดิษฐ์ดอย รังสรรค์ผลงานออกมา ที่สำคัญต้องใช้ทักษะด้านศิลปะเฉพาะด้านเป็นอย่างมาก การวาดภาพแบบ manual ก็อาจใช้เวลามากนิดหนึ่ง


     ทั้งนี้การวาดภาพของเธอนั้นเป็นการใช้ความสามารถทางงานศิลปะที่มีอยู่มาวาดภาพสีน้ำผ่านโปรแกรมที่ทันสมัยในคอมพิวเตอร์ ก็จะทำให้ลดเวลาในการผสมสีได้ สะดวกรวดเร็วด้วยการใช้เทคโนโลยีมาเป็นเครื่องเครื่องทุ่นแรง แถมภาพก็สวยเหมือน และดูเป็นงานศิลปะคล้ายงาน manual ภาพจะสวยงาม คมชัด ซึ่งเป็นงานในยุคดิจิทัลที่หารายได้ ได้ช่วงนี้


     “ข้อดีของยุคดิจิทัลยุคแห่งเทคโนโลยีก็คือช่วยให้เราทำงานง่ายสะดวลกรวดเร็วขึ้นแถมยังได้งานที่ประณีตไม่แพ้การทำด้วยวิธีการอื่น ๆ ที่สำคัญช่วยให้เราไม่ต้องไปซื้อสีน้ำมาผสมเองกว่าจะได้วาดภาพก็หลากหลายขั้นตอน อันนี้คือเสียตังค์ซื้อโปรแกรมครั้งเดียวจบ ที่เหลือเป็นเรื่องของฝีมือ บวก ความรู้ด้านงานศิลปะ ครีเอทีฟเรื่องราว รูปหรือโจทย์ที่ได้รับจากลูกค้ามา โดยการวาดก็จะมีปากกาให้คล้ายพู่กัน ต้องผ่านการฝึกฝนให้มีความชำนาญเป็นอย่างดีงานถึงจะออกมาดี เพราะงานศิลปะเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน”


     กุลณัฏฐา เล่าว่า หลังจากชอบวาดภาพมาตั้งแต่เด็กๆ ก็ห่างหายงานวาดภาพไปบ้าง พอจะมาทำงานขายจริงๆ ก็ปัดฝุ่นความรู้ใหม่ไม่น้อย แต่ก็เข้าใจเรียนรู้เร็ว เพราะมีพื้นฐานอยู่แล้ว ภาพแรกที่ลองวาดขายคือเป็นภาพเจ้าแมวเหมียวตัวโปรดของเขา ด้วยความรักและเอ็นดูอยู่ด้วยกันทุกวัน เลยอยากให้วาดภาพสีน้ำแมวของเธอ สำหรับงานที่วาดก็จะความละเอียดของงานระดับปานกลางใช้เวลาประมาณ 45 นาที – 1 ชั่วโมง  ส่วนงานที่เป็นงานที่มีรายละเอียดมากก็จะใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง


     อย่างไรก็ตามราคาของภาพก็ขึ้นอยู่กับความยากง่าย ความละเอียดของภาพต้นฉบับที่ลูกค้าส่งมาให้วาด หรือความเร่งด่วนของงาน โดยเฉลี่ยจะเริ่มต้นที่ภาพละ 250 บาทขึ้น ทั้งนี้ลูกค้าจะต้องส่งภาพต้นฉบับมาให้หรือบรีฟงานกันก่อนถึงจะลงมือวาดได้ สำหรับลูกค้าที่สนใจส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มตกแต่งบ้าน ที่อยากได้รูปสวยๆ ที่เป็นศิลปะ ไว้ติดฝาบ้าน รวมถึงคนที่จะให้ของขวัญแฟน วันเกิด วันสำคัญ วันรับปริญญา ก็ได้หมด


     กุลณัฏฐา ทิ้งท้ายว่า สำหรับใครที่ต้องการหารายได้เสริมอะไรในช่วงนี้ก็ทำได้ แต่ต้องสำรวจตัวเองก่อนว่าเรามีความสามารถอะไร ชื่นชอบอะไร ทำอะไรแล้วจะออกมาได้ดี ลองทำดู แล้วให้คนอื่นช่วยดูว่าสิ่งนั้นดีหรือไม่ ถ้ามีคนบอกว่าดีเราก็สามารถทำขายได้ หัวใจสำคัญเลยต้องใส่ไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์แปลกใหม่ หรือใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยด้วยก็ได้จะทำให้ผลงานเราออกมาดี และทำงานได้ง่ายขึ้น กุลณัฏฐาย้ำอีกว่า เงินลอยอยู่ในอากาศ ขึ้นอยู่กับว่าใครจะไขว่คว้ามันมาได้
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup