Starting a Business

ThredUp กับการเติบโตแบบสวนกระแสของตลาดเสื้อผ้ามือสองออนไลน์ในอเมริกา

Text : Vim viva
 



Main Idea
 
  • โควิดอาจสร้างความเสียหายให้ธุรกิจค้าปลีกแทบทุกอุตสาหกรรม แต่วงการเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายมือสองกลับเฟื่องฟู มีรายงานตลาดสินค้ามือสองในอเมริกาโตเร็วกว่าตลาดค้าปลีกทั่วไปถึง 25 เท่า
 
  • มีผู้บริโภคราว 64 ล้านคนซื้อสินค้ามือสองในปีที่ผ่านมา คาดว่าในอีก 5 ปีข้างหน้าตลาดสินค้ามือสองจะมีมูลค่าสูงถึง 64,000 ล้านดอลลาร์เทียบกับปัจจุบันที่มีมูลค่า 28,000 ล้านดอลลาร์ 


รู้จัก ThredUp


     ThredUp เป็น Startup ในซานฟรานซิสโก ที่เริ่มต้นธุรกิจจากการเปิดเว็บไซต์ให้ผู้คนมาขายเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายมือสองจากผู้ขายไม่กี่รายก็ขยายเป็นจำนวนมากทำให้มีแบรนด์แฟชั่นกว่า 45,000 แบรนด์ให้เลือก ขึ้นแท่นร้านเสื้อผ้ามือสองออนไลน์ที่ใหญ่สุดในโลก

     ภายหลัง ThredUp ได้จับมือเป็นพันธมิตรกับผู้ค้าปลีกรายใหญ่ อาทิ ห้างเมซี่ ห้างวอลมาร์ท และแบรนด์ เสื้อผ้าแก็ปที่ต่างก็ต้องการเข้ามาจับตลาดสินค้ามือสอง เจมส์ ไรน์ฮาร์ท ซีอีโอ และผู้ก่อตั้ง ThredUp ให้สัมภาษณ์ว่าเขาใช้เวลาหลายปีในการโน้มน้าวบรรดาผู้ค้าปลีกให้สนใจเรื่องนี้เพราะผู้บริโภคที่เป็นคนหนุ่มสาวยุคนี้มีความฉลาดในการเลือกซื้อและใส่ใจเรื่องแฟชั่นที่ทำให้เกิดขยะมหาศาล
 

การเติบโตของตลาดเสื้อผ้ามือสอง
   
     รายงานประจำปีของ ThredUp ที่จัดทำร่วมกับบริษัทวิจัย GlobalData Retail ระบุว่าแม้วิกฤตโควิดจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมค้าปลีกในสหรัฐฯ เป็นวงกว้าง  และทำให้ยอดขายสินค้าประเภทเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายชะลอตัว แต่ตลาดเสื้อผ้ามือสองของอเมริกากลับไปได้สวยและจะได้รับความนิยมมาก โดยคาดว่าในอีก 5 ปีข้างหน้าจะมีมูลค่า 64,000 ล้านดอลลาร์เทียบกับปัจจุบันที่มีมูลค่า 28,000 ล้านดอลลาร์

     ในรายงานยังระบุอีกว่าปี 2019 ตลาดสินค้ามือสองนั้นโตเร็วกว่าตลาดค้าปลีกทั่วไปถึง 25 เท่า ประเมินว่ามีผู้บริโภคราว 64 ล้านคนซื้อสินค้ามือสองในปีที่ผ่านมา ไรน์ฮาร์ท กล่าวว่าสินค้ามือสองจะเป็นที่ยอมรับและกลายเป็นวิถีปกติของผู้คน คำถามคือใครจะได้ และใครจะเสียในตลาดแห่งนี้  

     ที่ผ่านมา มีนักวิเคราะห์บางคนวิตกว่าผู้บริโภคจะเลิกซื้อเสื้อผ้ามือสองเพราะกลัวว่าเชื้อโควิดจะแพร่มาตามเสื้อผ้า แต่ไรน์ฮาร์ทชี้ว่าจากการทำวิจัยไม่พบว่าผู้บริโภคมีความวิตกกังวลใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะคนส่วนใหญ่จะรับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการแพร่ของไวรัสว่าไม่ได้ผ่านเสื้อผ้า

     ข้อมูลอีกประการที่มีในรายงานของ ThredUp คือราวปี 2029 หรืออีก 9 ปีข้างหน้า 17 เปอร์เซนต์ของพื้นที่ภายในตู้เสื้อผ้าจะเป็นเสื้อผ้ามือสองเทียบกับปี 2009 ที่สัดส่วนอยู่ที่ 3 เปอร์เซนต์เท่านั้น และเป็นรองก็แต่เสื้อผ้าจากร้านลดราคาอย่าง TJ Maxx ที่ครองพื้นที่ในตู้ 19 เปอร์เซนต์ ขณะที่เสื้อผ้าจากห้างคาดว่าจะครองพื้นที่ตู้ลดลงจาก 22 เปอร์เซนต์เหลือเพียง 7 เปอร์เซนต์ 
 

การจับมือระหว่างตลาดสินค้ามือสองออนไลน์กับห้างยักษ์ใหญ่

     เมื่อบรรดาห้างต่าๆ รับรู้แล้วว่ากำลังสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดให้ตลาดสินค้ามือสองมากขึ้น บวกกับอัตราการว่างงานที่พุ่งขึ้นในอเมริกาก็ยิ่งทำให้ผู้บริโภคประหยัดค่าใช้จ่ายขึ้น รายงานของ Thredup ที่ร่วมทำกับ GlobalData ระบุธุรกิจเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายที่จะอยู่รอดและได้ลูกค้าใหม่เพิ่มในปีนี้ได้แก่ตลาดนัดออนไลน์สินค้ามือสอง ธุรกิจแฟชั่นของอเมซอน อี-คอมเมิร์ซรายใหญ่ และร้านค้าปลีกลดราคา  ดังนั้น ห้างต่างๆ จึงไม่อาจนิ่งเฉย ต้องเล็งหาพันธมิตรในธุรกิจสินค้ามือสองมาช่วย

     อย่างล่าสุด ห้างวอลมาร์ทก็ตกลงเป็นพันธมิตรกับ ThredUp เป็นผลสำเร็จหลังจากเจรจากันมานานร่วมปี วอลมาร์ทเป็นห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ที่ครองส่วนแบ่งตลาด Grocery อยู่แล้ว แต่ก็มีความพยายามจะรุกคืบเข้าสู่ธุรกิจแฟชั่น แม้จะยังไม่โดดเด่นนัก กระทั่งเกิดความสนใจในธุรกิจเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายมือสองจึงได้ทาบทาม ThredUp ประจวบเหมาะกับตกลงกันได้ลงตัวช่วงโควิดระบาดพอดี จึงคิดว่าสินค้ามือสองราคาไม่แพงน่าจะเข้ากับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

     จากการร่วมมือกับ ThredUp ลูกค้าจะสามารถซื้อหาเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายมือสองสำหรับสตรีและเด็กทางเว็บไซต์ของวอลมาร์ท โดยมีเงื่อนไขจูงใจคือซื้อสินค้า 35 ดอลลาร์ขึ้นไป ฟรีค่าจัดส่ง และหากได้รับสินค้าแล้วไม่พึงพอใจ สามารถคืนสินค้านั้นได้ที่ห้างวอลมาร์ทสาขาที่ลูกค้าสะดวก ทั้งนี้ ผู้บริหารวอลมาร์ทเผยเป้าหมายต่อไปคือการทำให้ห้างวอลมาร์ทเป็นศูนย์รวมแฟชั่น

     นอกจากวอลมาร์ทที่เป็นพันธมิตรรายล่าสุด ThredUp ยังได้ร่วมมือกับอีกหลายห้างหลายแบรนด์ รวมถึงแก็ป เมซี่ เจ.ซี.เพนนี และเจ.ครูว์ ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปการเปิดร้านแบบ physical store ต่างกับวอลมาร์ทที่เลือกช่องทางขายผ่านออนไลน์ แต่ไม่ว่าแบบไหน ไรน์ฮาร์ท ผู้บริหาร ThredUp กล่าวว่าการร่วมมือกันจะสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ผู้บริโภค ทั้งนี้ สินค้ามือสองที่จำหน่ายบนเว็บไซต์วอลมาร์ทก็คือสินค้าเดียวกับขายบนเว็บ ThredUp เช่นกัน นั่นหมายความว่าลูกค้าวอลมาร์ทจะมีโอกาสเลือกสินค้าแฟชั่นหลากหลายขึ้นกว่า 45,000 แบรนด์

     นี่จะเป็นกรณีศึกษาให้คนที่กำลังสนใจตลาดเสื้อผ้ามือสองได้เป็นไอเดีย โดยเฉพาะตลาดเสื้อผ้ามือสองออนไลด์ที่เติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ และกลายเป็นโอกาสที่น่าสนใจในอนาคต
 

ที่มา : www.cnbc.com/2020/06/23/thredup-resale-market-expected-to-be-valued-at-64-billion-in-5-years.html
          www.cnbc.com/2020/05/27/walmart-strikes-deal-with-secondhand-apparel-site-thredup.html
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup