Starting a Business

ไขความสำเร็จขนมดังบนอออนไลน์! Smitten Sweet ขนมระดับมิชลิน ในราคาที่ทุกคนเอื้อมถึง




Main Idea
 
  • เพราะ ใหญ่-ประเสริฐ แซ่เบ๊  เคยเป็นเชฟอยู่ในร้านขนมระดับมิชลิน ซึ่งเป็นร้านท็อปโฟร์ของโลก ดังนั้นเมื่อเขามาเปิดร้านขนมออนไลน์ Smitten Sweet จึงเป็นร้านขนมที่กำลังมาแรงอยู่ในปัจจุบัน
 
  • นอกเหนือจากฝีมือและชื่อเสียงของเขาจะเป็นเครื่องการันตีรสชาติความอร่อยของ Smitten Sweet แล้วมาดูกันว่าอะไรคือเคล็ดลับความสำเร็จในครั้งนี้




     เมื่อแรกคิดอยากมีธุรกิจของตัวเอง ทุกคนมักวาดฝันไว้หรูหรา อย่างที่ตัวเองอยากให้เป็น ตราบเมื่อได้ลงมือทำ โลกแห่งความจริงจึงได้ปรากฎ ซึ่งบางครั้งโหดร้ายเกินกว่าจะยืนหยัดต่อได้ นั่นจึงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้ประกอบการหน้าใหม่พ่ายแพ้ให้แก่เกมการแข่งขันบนสังเวียนธุรกิจ ทางรอดคือการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ และภาพความเป็นจริง ดังเช่น ประเสริฐ แซ่เบ๊ - ใหญ่ ที่คิดอยากเปิดร้านขนมแนว Plated Dessert ในเวลาที่ผู้บริโภคคนไทยยังไม่คุ้นเคยกับวัฒนธรรมการกินขนมแบบนี้นัก การขายจึงเหมาะกับคนกลุ่มไฮเอน ซึ่งทำให้ทำเลที่ตั้งมีราคาแพงตามไปด้วย สิ่งที่คิดไว้แต่แรก จึงถูกยกเลิกไปโดยปริยาย แต่ทว่า ก็ได้กลายเป็นจุดเริ่มต้นของ Smitten Sweet ร้านขนมออนไลน์ที่กำลังมาแรงอยู่ในปัจจุบัน

     ประเสริฐ เล่าว่าก่อนหน้านี้เขาเป็นเชฟอยู่ในร้านขนมระดับมิชลิน ซึ่งเป็นร้านท็อปโฟร์ของโลก ในนิวยอร์ค เมื่อคิดอยากเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง จึงอยากนำเอาสิ่งที่เป็นสุดยอดของโลกมาสร้างประสบการณ์ดีๆ ให้กับผู้บริโภคคนไทย โดยวาดฝันไว้ว่าจะเปิดเป็นร้านขนมแนว Plated Dessert โดยจับกลุ่มเป้าหมายคนไทยที่เคยสัมผัส และติดใจกับรสชาติ และบรรยากาศร้านขนมแนวนี้มาก่อน ทว่าติดปัญหาเรื่องทำเลที่มีราคาค่าเช่าแพง ท้ายที่สุด จึงต้องล้มเลิกแนวคิดนี้ไป แล้วหันไปทำขายส่งให้กับร้านเบเกอรี่ และร้านกาแฟชั้นนำในไทยแทน ทว่าความที่ไม่เก่งด้านมาร์เก็ตติ้ง ทำให้ไม่สามารถขยายตลาดกลุ่มนี้ได้ จึงหันไปเปิดร้านขายอาหารในห้าง ก่อนจะเจอวิกฤติจากพิษโควิด แล้วต้องปิดกิจการกระทันหัน จึงต้องหันกลับมาทำขนมขายออนไลน์อีกครั้ง





     “คือพอทำไปได้ระยะหนึ่ง ร้านเดิมที่เคยสั่ง ก็เริ่มสั่งบ้างไม่สั่งบ้าง ร้านใหม่ก็ไม่มีเข้ามา พอดีช่วงนั้นร้านอาหารในห้างกำลังบูม ก็เลยเลิกทำไปแล้วหันไปเปิดร้านในห้างแทน ชีวิตในห้าง เป็นการทำงานแข่งกับเวลาระดับหนึ่ง ซึ่งทุกอย่างก็สวยงาม ธุรกิจเดินไปได้ดี แต่พอมาเจอพิษโควิคตูมเข้ามา ร้านอาหารทุกสาขาต้องปิดตัวพร้อมกัน ขณะที่พนักงานเรายังต้องดูแล เพราะรู้สึกว่าเขาก็คือครอบครัวเดียวกับเรา ในฐานะหัวหน้าครอบครัว เราก็ต้องพยายามทำให้เขาอยู่รอดไปกับเรา ก็เลยกลับมาคิดถึง smitten sweet อีกครั้ง โดยเอาภาพเก่าๆ ที่เคยทำไว้กลับมาโพสต์ใหม่ โดยที่ตอนนั้น ตัวเองยังไม่มีโปรดักส์อะไรเลย”

     ประเสริฐบอกว่า อาจเป็นเพราะจังหวะเหมาะสม เพราะช่วงโควิค ทุกคนอยู่บ้านหันมานิยมซื้อสินค้าทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นของกินของใช้ ประกอบกับขนมทางร้านเน้นทำของดีราคาถูก ทำให้การกลับมาครั้งนี้ได้รับการตอบรับแบบคาดไม่ถึง และเป็นที่มาของร้านขนมพรีออร์เดอร์ ร้านแรกบนออนไลน์





     “พอโพสต์ไปแล้วปรากฏว่ากระแสตอบรับดี มีคนเข้ามาทักถามว่าสั่งได้มั้ย อยากกิน ซึ่งในวันนั้นเรายังไม่ได้มีโปรดักส์อะไรเลยอยู่ในร้าน ก็เลยเริ่มจากพรีออร์เดอร์ตั้งแต่วันนั้น จากนั้นเราก็เริ่มมาเรียนรู้เฟสบุ๊คมากขึ้น ซึ่งจริงๆ เพจเดิมเรามีอยู่แล้ว ก็แค่นำมาปรับภาพนิดหน่อยแล้วก็โพสต์ขึ้นไป จากการโพสต์ช่วงแรกๆ แล้วหายไป 3-4 ปี กลับมาโพสต์ใหม่อีกครั้ง ผู้ติดตามเพิ่มขึ้นจาก 500 กว่าคน มาเป็น 4,000 กว่า ความที่เราทำของดีราคาถูก ทำให้เกิดการบอกต่อ ลูกค้ากินแล้วอร่อย ก็จะบอกต่อๆ กันไป”

     ประเสริฐบอกว่าเขาไม่ได้ซื้อโฆษณาบนเฟสบุ๊ค และไม่ได้ทำมาร์เก็ตติ้งอะไรเลย ทุก engagement ที่เข้ามา เป็นออร์แกนนิกล้วนๆ คอนเทนต์ที่ใช้โพสต์ ส่วนใหญ่เป็นคลิปที่ถ่ายกันเล่นๆ ระหว่างทำขนม ทำให้ลูกค้าสัมผัสได้ถึงความตรงไปตรงมาของทางร้าน จึงเปิดใจให้การต้อนรับอย่างเต็มที่ ซึ่งจุดเด่นของทางร้าน นอกจากเป็นขนมที่ใช้วัตถุดิบอย่างดี ขายในราคาถูกแล้ว อีกหนึ่งจุดเด่นที่สำคัญคือความสดใหม่ของขนมที่ส่งตรงถึงลูกค้าแบบวันต่อวัน





     “ขนมที่เราทำจะอบสดใหม่ทุกวันตอนเช้า และส่งให้กับลูกค้าทันที เพราะรู้สึกว่าขนม ต่อให้คุณใช้วัตถุดิบดีแค่ไหน แต่ถ้ามันไม่สดใหม่ คุณภาพ และความอร่อยก็ลดหายไปตามระยะเวลาที่เก็บไว้ การผลิตส่วนใหญ่เป็นการทำตามยอดพรีออร์เดอร์ แต่จะมีทำเผื่อสำหรับคนที่เพิ่งเข้ามาเห็นแล้วอยากได้แบบสั่งแล้วได้เลย แต่จะเผื่อไม่เยอะ เพราะไม่อยากให้มีเหลือ ซึ่งจะกลายเป็นต้นทุนของเรา และเราไม่ได้ขายแพง อีกหนึ่งจุดขายคือ สินค้าเราเป็นออร์แกนนิกแท้ ความที่ตัวเองจบด้านเคมีมา รู้ว่าสารอาหารตัวไหนดีไม่ดียังไง ต้องกิน หรือไม่กินอะไร เพื่อดูแลรักษาสุขภาพของเรา ขนมที่เราทำก็เช่นกัน อะไรที่เราไม่กิน ก็จะไม่ใส่ให้ลูกค้า ซึ่งจริงๆ บางอย่างแม้กินได้ เราก็ไม่ใส่ เช่น เนยขาวช่วยให้เบเกอรี่คงตัวสวยงามอยู่นาน หรือแม้แต่ช็อกโกแลต ที่ส่วนใหญ่จะผสมไขมันพืช เพื่อไม่ให้ละลายง่าย ซึ่งนั่นก็ต้องแลกกับการที่ขนมส่งไปถึงมือลูกค้าแล้วหน้าตาไม่น่ากิน ช็อกโกแลตละลายบ้าง อะไรบ้าง แต่เราก็เลือกที่จะใช้วิธีอื่นๆในการแก้ปัญหา เช่น มาแก้ที่การขนส่งแทน ซึ่งช่วงแรกๆ ก็จะมีลูกค้าบางท่านแจ้งเข้ามาว่าขนมหน้าตาไม่โอเค เราก็จะต้องส่งของใหม่ไปให้ลูกค้าทันที โดยไม่ได้คิดค่าใช้จ่ายอะไรเพิ่ม”

     ประเสริฐบอกว่า ทุกวันนี้เขาไม่ได้คาดหวังอะไรกับธุรกิจที่ทำ เพียงแค่ได้ทำในสิ่งที่รักและชอบ และมีความสุข ไม่ว่าพรุ่งนี้จะเกิดอะไรขึ้น ก็ไม่เสียดาย กระนั้นก็ไม่ถึงขนาดปิดกั้นโอกาสตัวเอง แล้วไม่ขวนขวาย หรือพัฒนาอะไรเลย เพียงแค่ในวันที่ยังมองไม่เห็นอะไรมากไปกว่าสิ่งที่ตัวเองกำลังทำอยู่ ก็ทำในสิ่งที่กำลังทำให้ดีที่สุดไปก่อน ก็แค่นั้น โดยเขายังคงคาดหวังว่าวันหนึ่ง Smitten Sweet จะพัฒนามาเป็นร้านออฟไลน์ และได้เสิร์ฟขนมหวานของร้านแบบ Plated Dessert อย่างที่ตั้งใจไว้เมื่อแรกเริ่มธุรกิจ
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup