Starting a Business

​ปั้นตัวเองสู่การเป็นยูทูปเบอร์ชื่อดังสไตล์เชฟนุ่น So Sweet By ChefNun

Text : นนท์ธวัช ไชยวัง




Main Idea
 
  • การเป็นยูทูปเบอร์นอกจากชื่อเสียงแล้ว ยังสามารถสร้างรายได้ให้กับตัวเองได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการ Tie-in สินค้า และการนำสินค้ามารีวิวในคลิปทำอาหาร
 
  • เชฟนุ่นหรือณัฐนรี  จันทเปรมจิตต์ เป็นหนึ่งยูทูปเบอร์ชื่อดังด้านการทำเบเกอรี่ และเจ้าของเพจ เชฟนุ่น So Sweet..By ChefNun จึงมาเผยเคล็ดลับว่าจะเป็นยูทูปเบอร์ชื่อดังได้ต้องทำอย่างไร
 



     ยุคนี้ใครๆ ก็ใช้ประโยชน์จากสื่อสังคมออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการค้าขายผ่านออนไลน์ หรือการหาข้อมูลข่าวสารผ่านออนไลน์ก็สามารถทำได้สะดวกรวดเร็ว อย่างเช่น การค้นหาสูตรทำขนมฟรีบนออนไลน์ก็ง่ายเช่นกัน เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปลองทำขนมขายกัน โดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 ระบาด มีคนสนใจเรียนรู้การทำขนมผ่านออนไลน์จำนวนมาก ในขณะเดียวกันก็มีกูรูผู้ที่มีความรู้ด้านการทำขนมมาทำคลิปลงออนไลน์มากขึ้น จนทำให้มีผู้ติดตามจำนวนมาก  บางคนยังมีเฟซบุ๊กแฟนเพจให้ผู้ติดตามได้อีกเพิ่มอีกช่องทางหนึ่ง ซึ่งการเป็นยูทูปเบอร์นั้นก็สามารถสร้างรายได้ให้กับตัวเองได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการ Tie-in สินค้า และการนำสินค้ามารีวิวในคลิปทำอาหาร

     วันนี้จะพามาคุยกับ ณัฐนรี  จันทเปรมจิตต์ หรือเชฟนุ่น ยูทูปเบอร์ชื่อดังด้านการทำเบเกอรี่และเจ้าของเพจ เชฟนุ่น So Sweet..By ChefNun ว่าทำอย่างไรถึงปั้นตัวเองให้เป็นยูทูปเบอร์ชื่อดังได้

     เชฟนุ่น เล่าให้ฟังว่าเริ่มจากตอนเด็กๆ ตัวเองชื่นชอบดูรายการทำขนมในทีวีอย่างมาก ดูมาเรื่อยๆ จนมีความชอบอย่างแท้จริง พอโตขึ้นเลยเลือกที่จะเรียนทางด้านอาหาร ในระดับ ป.ตรี ที่วิทยาลัยวิทยาลัยดุสิตธานี ตามความฝันและความชอบของตัวเอง ซึ่งก็ได้เก็บเกี่ยวความรู้การทำอาหารมามากมาย โดยเฉพาะสิ่งที่เธอรักมาก คือการทำเบเกอรี่ ประกอบกับช่วงนั้นที่บ้านก็ได้เปิดร้านอาหารด้วย





     จากนั้นเมื่อ 5-6 ปีที่แล้ว ก็เริ่มได้ทำเพจ มีช่องทางยูทูป สอนทำอาหารเป็นคลิปสั้นๆ 1-3 นาที โดยไม่มีรายละเอียดอะไรเยอะมากมาย ซึ่งในขณะนั้นกระแสการทำเพจ หรือการเป็นยูทูปเบอร์ไม่ได้โด่งดังอะไรมากนัก จากนั้นก็ได้รับโอกาสเชิญไปเป็นทูตสาธิตในการทำขนมให้ช่องหนึ่งบนยูทูป ก็ทำให้คนรู้จักตัวเธอมากขึ้น ทำให้ช่วง 1 เดือนแรกมีคนติดตามถึง 1 แสนคน และขยับขึ้นมาเรื่อยๆ จนถึงวันนี้มีผู้ติดตามบนเพจ กว่า 7 แสนคน และยูทูปอีก 2.7 แสนคน แนวโน้มมีสูงขึ้นต่อเนื่องตามการเติบโตของออนไลน์ โดยเฉพาะช่วงที่กักตัวอยู่บ้านช่วงโควิด-19 ระบาด ยอดการเติบโตบนเพจและยูทูปเติบโตอย่างมาก เพราะคนหันมาทำขนม อาหารรับประทานเอง หรือขายผ่านออนไลน์เป็นรายได้เสริม

     แม้ว่าเธอจะกลายเป็นยูทูปเบอร์ชื่อดังด้านทำเบเกอรี่ไปแล้ว แต่ก็มีบางช่วงบางตอนของชีวิตที่อยากลองไปสัมผัสงานประจำกับคนอื่นเขาบ้าง หลังจากที่เพื่อนชวนไปทำงานด้านออแกไนซ์ เธอได้ตอบตกลงทันควัน เลยได้ไปลองใช้ชีวิตทำงานประจำมาเกือบปี เธอบอกว่างานประจำก็จะยุ่งยากตรงที่ต้องประสานงานกับหลายฝ่ายซึ่งก็ไม่ค่อยชอบ เลยตัดสินใจกลับมาทำช่องทางของตัวเองที่มีอยู่แล้ว ให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป พร้อมกับบอกเล่าเรื่องราวว่า การทำของตัวเองต้องห้ามขี้เกียจ ต้องมีความรับผิดชอบ หากวันใดที่ขี้เกียจก็จะทำให้งานไม่เดินได้

     สำหรับจุดเด่น และเทคนิคก็ปั้นตัวเองให้โด่งดังบนโลกออนไลน์ จะต้องเป็นผู้รู้อย่างละเอียดลึกซึ้งในเรื่องที่เราถนัด อย่างตัวเธอเองก็ถนัดการทำเบเกอรี่ จนทำคลิปออกมาได้อย่างละเอียดอย่างมาก คลิปส่วนใหญ่จะมีความยาวตั้งแต่ 10 นาทีขึ้นไปถึง 1 ชั่วโมง เพราะบอกทุกรายละเอียด หมดเปลือก ไม่กั๊ก บอกจุดผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ ก็บอกในคลิปหมด ประกอบกับสูตรที่เป๊ะใครๆได้ชิมต่างบอกว่าอร่อย เหมาะอยากยิ่งสำหรับคนที่อยากเริ่มธุรกิจใหม่ที่จะขายขนม ต่อให้ไม่มีพื้นฐานความรู้เลยก็สามารถทำได้





     นอกจากนี้ก่อนจะทำคลิปก็ต้องสำรวจตัวเองก่อนว่าจะทำคลิปอะไร กลุ่มคนดูของเราเป็นใคร และต้องทำเนื้อหาให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายด้วย เน้นการสอนแบบแจกสูตร จริงใจกับคนเข้ามาดูคลิป ในปัจจุบันมีคลิปที่สอนไปแล้วกว่า 400-500 คลิป บางคลิปที่นำมาปรับปรุงและรีรันใหม่ให้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังจะต้องคิดเนื้อหาหรือเปลี่ยนหน้าเบเกอรี่ใหม่ๆ มาสอนด้วยจะช่วยดึงดูดความสนใจได้เป็นอย่างดี  รวมถึงการทำคลิปอย่างสม่ำเสมอก็จะทำให้คนสนใจติดตามเรามากขึ้น และก็จะมีการแชร์ออกไปเป็นวงกว้างำคลิปแบบสม่ำเสมอก้วยลิป บางคลิปที่นำมาปรับปรุงและรีรันใหม่

     “ทุกวันนี้กระแสยูทูปเบอร์มาแรง และมีการแข่งขันกันสูงมาก เราต้องหาจุดเด่นของตัวเองให้เจอ หากลุ่มคนดูเราให้เจอ ทำคลิปอย่างสม่ำเสมอ ค่อยๆ ปั้นมันไปอย่างตัวนุ่นเองก็ปั้นมาตั้ง 5 ถึง 6 ปี กว่าจะมีวันนี้ ต้องขยันรดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย ลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆ แล้วเราจะหาเอกลักษณ์ของเราเจอระหว่างทาง กว่ามันจะเติบโตงอกงามก็ตามใช้เวลา บางคนใช้เวลาเป็น10 ปีก็มี ถามว่ามีไหมคนที่ทำคลิปเดียวแล้วปังเลย ก็มีนะแต่ส่วนใหญ่เห็นอยู่ได้ไม่นาน จะเป็นแบบมาเร็ว ไปเร็ว ส่วนตัวมองว่ายูทูปเบอร์ไม่ใช่อาชีพที่ดีที่สุด และไม่ใช่ใครๆ ก็ทำได้ ต้องใจรักจริงๆ มีท้อเป็นเรื่องธรรมดาต้องให้กำลังใจตัวเอง ท้อได้แต่อย่านาน พักให้หายแล้วกลับมาใหม่”

     เชฟนุ่น เล่าอีกว่า ปัญหาและอุปสรรคของการเป็นยูทูปเบอร์ และการที่มีคนมาติดตามเพจจำนวนมาก คือการสื่อสารแบบสองทางก็มักจะมีคอมเม้นต์ทางด้านลบ ที่คำพูดที่หยาบคายบ้าง ตรงนี้ยอมรับว่ามีโกรธบ้าง แต่ก็ต้องตั้งสติให้ดี ไม่ควรตอบกลับด้วยถ้อยคำที่จะก่อให้เกิดความรุนแรง ซึ่งส่วนใหญ่เธอจะใช้คำว่า ขอบคุณค่ะ แล้วก็เงียบไป เป็นวิธีที่ใช้ได้ผลดีที่สุด แต่อย่างไรก็ตามในภาพรวมองทางการสื่อสารของเธอ ส่วนใหญ่จะเป็นเสียงตอบรับที่ดีเป็นส่วนใหญ่ ปัจจุบันเธอมีรายได้จากการที่มีสินค้ากลุ่มเบเกอรี่ เครื่องใช้ไฟฟ้า  เครื่องครัว วัสดุอุปกรณ์การทำขนม ทำอาหารมาให้รีวิว และ Tie-in ในคลิป
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup