Starting a Business

กลยุทธ์เปลี่ยนครัวที่บ้านสร้างน้ำพริกเป็นแบรนด์อินเตอร์ MOFO CHILI



Main Idea
 
  • เส้นทางการตำน้ำพริกจากในครัวเริ่มดังไปถึงตลาดนัด ก็ขยับขยายเป็นการผลิตในครัวกลาง และหาหุ้นส่วนธุรกิจช่วยผลิต 
 
  • ไม่นาน MOFO CHILI แบรนด์น้ำพริกของชาวอินโดนีเซียก็ไปแจ้งเกิดที่สิงคโปร์อย่างงดงาม



     ปฏิเสธไม่ได้ว่าเครื่องปรุงอย่างหนึ่งที่เป็นของคู่ครัวชาวเอเชียคือ “พริก”  ที่สิงคโปร์ก็เช่นกัน อาหารขึ้นชื่อหลายอย่าง ขาดส่วนผสมที่เป็นพริกไม่ได้ ไล่ตั้งแต่ข้าวมันไก่ไหหลำไปจนถึงปูผัดพริก และมีแบรนด์น้ำพริกสำเร็จรูปแบรนด์หนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เป็นสินค้าขายดีในสิงคโปร์ ชื่อแบรนด์ “MOFO CHILI” ก่อตั้งโดยสองสาวพี่น้องชาวอินโดนีเซีย โมนิก้า กับสเตฟฟี่ หรือชื่อเล่น ฟอย





     โมนิก้าและฟอย ย้ายนิวาสถานมาอาศัยและทำงานที่สิงคโปร์ แต่ภูมิลำเนาเดิมของพวกเธออยู่ที่เมืองมานาโด อินโดนีเซียซึ่งเป็นถิ่นที่ผู้คนทานอาหารรสจัด และใช้พริกเป็นส่วนประกอบสำคัญในอาหาร ทั้งโมนิก้าและฟอยจึงเป็นคนกินเผ็ดมาตั้งแต่เด็ก พวกเธอเสพติดรสชาติของพริกผัด (ลักษณะคล้ายน้ำพริก) อย่างมาก ถึงขั้นต้องพกพาติดตัวตลอด มีช่วงหนึ่งที่ทั้งคู่ไปศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษ ทุกครั้งที่เดินทางไปอังกฤษ ฟอยต้องทำน้ำพริกมากถึง 5 กก.เพื่อตุนไว้เป็นเสบียง ระหว่างอยู่ที่นั่น เวลาออกไปทานข้าวกับเพื่อน ๆ สองสาวก็จะแบ่งน้ำพริกให้เพื่อน ๆ ทานด้วย ซึ่งเพื่อนส่วนใหญ่จะชอบในรสชาติน้ำพริกของเธอ


     หลังจากที่เรียนจบ โมนิก้า และฟอยก็กลับมาและทำงานที่สิงคโปร์ โดยโมนิก้าทำงานด้านการขาย ส่วนฟอยทำงานเกี่ยวกับการบริการ กระทั่งวันหนึ่ง เพื่อนจากฮ่องกงซึ่งเคยเรียนด้วยกันที่อังกฤษทักโมนิก้าว่ามีความอยากกินน้ำพริกแบบนั้นอีกและขอร้องให้ส่งมาให้สัก 2-3 กระปุก รวมถึงเพื่อน ๆ ในสิงคโปร์ก็ขอมาด้วย จากที่ทำแจกจ่ายเพื่อน โมนิก้าและฟอยก็ความคิดจะผลิตขายเป็นเรื่องเป็นราว และเมื่อเพื่อน ๆ ในสิงคโปร์รู้ถึงความคิดนี้ ต่างก็พากันสนับสนุน





     ปี 2013 โมนิก้าและฟอยจึงลองผลิตแบบโฮมเมด บรรจุดขวดและติดตรา “MOFO CHILI” โดยชื่อแบรนด์ได้มาจากการผสมชื่อต้นของทั้งคู่ จากนั้นก็ไปขายที่ตลาดนัดปาซาร์ เบลล่า ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าดีมาก น้ำพริกที่ฟอยลงมือทำเองใช้วัตถุดิบไม่กี่อย่าง ได้แก่ พริก หอมแดง เกลือ และน้ำมัน นำมาโขลกและผัดให้เข้ากันด้วยสูตรพิเศษของฟอยโดยไม่มีส่วนผสมของสารกันเสีย สีผสมอาหาร ไม่แต่งกลิ่นรส ปลอดผลิตภัณฑ์จากนม ปลอดกลูเต็น ปลอดถั่ว ถือเป็นอาหารวีแกน และลูกค้ามุสลิมทานได้


     “MOFO CHILI” ถือเป็นน้ำพริกสไตล์อินโดนีเซียที่แตกต่างจากแบรนด์อื่นในตลาด ทั้งนี้ ผู้บริโภคสิงคโปร์จะคุ้นเคยกับน้ำพริกซัมบาลของอินโดนีเซียที่มีส่วนผสมของกะปิ แต่น้ำพริกของสองพี่น้องคู่นี้ไม่มีผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ชาวมังสวิรัติจึงทานได้ เป็นน้ำพริกเอนกประสงค์ที่สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลายอย่าง ทั้ง เป็นเครื่องปรุง ใช้หมัก หรือใช้จิ้มก็ได้โดยไม่ทำให้รสชาติอาหารผิดเพี้ยนไปจากเดิม





     หลังจากที่ชิมลางตลาดและผลออกมาดี  “MOFO CHILI” ก็เริ่มจำหน่ายออนไลน์ และภายหลังเริ่มวางจำหน่ายตามร้านค้าปลีก ธุรกิจน้ำพริกของโมนิก้าและฟอยเติบโตงดงามทำยอดขายเดือนละหลายร้อยกระปุก จากที่เดินหาซื้อวัตถุดิบในตลาดมาเข้าครัวทำเอง ก็ขยับขยายเป็นการผลิตในครัวกลาง และหาหุ้นส่วนธุรกิจช่วยผลิตให้ ปัจจุบัน นอกจากมีครัวกลางผลิตสินค้าเอง สองพี่น้องยังมีสวนที่อินโดนีเซียที่ใช้เป็นแหล่งปลูกวัตถุดิบได้แก่พริก และหัวหอมแดง    


     ผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ “MOFO CHILI” มี 3 ชนิดด้วยกัน ได้แก่ Dodge The Bullet ซึ่งมีความเผ็ดระดับ 5 Final Destination ความเผ็ดระดับ 10 และ Gun Powder ซึ่งเป็นพริกแห้งป่น โดยมีแผนจะเพิ่มผลิตภัณฑ์ที่มีความเผ็ดเพิ่มขึ้เป็นระดับ 15 และ 30 เพื่อเป็นทางเลือกให้ลูกค้าอีกด้วย และอาจจะมีการขยายไลน์สินค้าไปยังบะหมี่สำเร็จรูป และผลิตภัณฑ์พริกกระเทียมพร้อมทาน


     นอกจากนั้น ในส่วนของการตลาด ทางแบรนด์ได้รับเชิญจากสภาเยาวชนสิงคโปร์ให้เป็นผู้จัดการแข่งขันกินเผ็ด รวมถึงการเข้าร่วมอีเวนต์ต่าง ๆ อาทิ การเปิดร้านป็อป-อัพชั่วคราวเพื่อแนะนำแบรนด์ เป็นต้น ช่วงที่เกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 โมนิก้า และฟอยก็ได้ทำการปรับปรุงเว็บไซต์เพื่อรองรับคำสั่งซื้อจากผู้บริโภคทุกประเทศทั่วโลก พร้อมกับแนะนำสูตรอาหารที่ใช้น้ำพริก MOFO CHILI หลากหลายสูตร อาทิ ผัดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป MOFO ปีกไก่ทอด MOFO และฮอทพอท เป็นต้น  


     นอกจากได้ขยายตลาดแล้ว ยังเป็นการโปรโมท MOFO CHILI ซึ่งถือเป็นแบรนด์สิงคโปร์เพราะกำเนิดที่สิงคโปร์ แม้เจ้าของแบรนด์จะเป็นชาวอินโดนีเซียก็ตาม ไม่เท่านั้น คู่พี่น้องเจ้าของกิจการยังได้สร้างเครือข่ายพันธมิตรกับร้านอาหารในสิงคโปร์เพื่อแนะนำรสชาติเผ็ดร้อนของ MOFO CHILI ให้เป็นที่รู้จักในหมู่นักกินมากขึ้น ระยะเวลาเจ็ดปีของการเข้ามาจับธุรกิจน้ำพริก เรียกได้ว่าโมนิก้า และฟอยประสบความสำเร็จ และเป็นที่รู้จักในชื่อ “พี่น้องสองสาว MOFO”
 

ที่มา
https://www.nookmag.com/an-interview-with-mofo-chili/
https://vulcanpost.com/713648/mofo-chili-sisters-singapore/
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup