Starting a Business

5 วิธีสร้างแบรนด์ให้เข้าไปอยู่ในใจคนรักกาแฟแบบ MEFFCEO




Main Idea
 
  • หนึ่งในหมากพิฆาตที่ทำให้แบรนด์ MEFFCEO ทะลวงเข้าไปอยู่ในใจคนรักกาแฟได้สำเร็จ ก็คือการสร้างแบรนด์สตอรี 
 
  • ทว่าแบรนด์สตอรีเพียงอย่างเดียว อาจไม่ตอบโจทย์ความสำเร็จทำให้แบรนด์ยั่งยืนได้ อดีตที่ปรึกษาแบรนด์อย่าง ปอง-ปองกมล ศรีสืบ จึงนำข้อได้เปรียบและความรู้นั้นมาใช้กับแบรนด์ธุรกิจของตัวเอง และนี่คือคาถาสร้างแบรนด์ของเธอ



     ธุรกิจสมัยนี้จะไปได้ดีต้องมีแบรนด์สตอรี ทว่าแบรนด์สตอรีเพียงอย่างเดียว อาจไม่ตอบโจทย์ความสำเร็จอย่างยั่งยืนได้ หากขาดองค์ประกอบที่ชัดในการสร้างคาแร็กเตอร์แบรนด์ ซึ่งต้องชัดตั้งแต่วินาทีแรกของการเริ่มต้นธุรกิจ เฉกเช่นเดียวกับ แบรนด์กาแฟเมล็ดคั่ว MEFFCEO ที่หลายคนอาจมองว่าเกิดได้ด้วยสตอรี เพราะแต่ละชื่อเมนูอลังการยิ่งใหญ่ เรื่องราวที่พร่ำเพ้อพรรณนาถึงกาแฟแต่ละตัวผ่านทางเพจของร้าน ชวนให้ลิ้มลอง และค้นหาว่า MEFFCEO มีดีมากกว่าสตอรี





     ความที่มีอาชีพเป็นที่ปรึกษาแบรนด์มาก่อน เป็นข้อได้เปรียบที่ทำให้ ปอง-ปองกมล ศรีสืบ ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ MEFFCEO เริ่มการสร้างแบรนด์ธุรกิจของตัวเอง ที่เธอบอกว่าต้องมีองค์ประกอบดังนี้

 
1 กำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนขึ้นมาก่อน

     แม้ตลาดกาแฟจะมีการแข่งขันสูง แต่อุปกรณ์การชงกาแฟกลับมีราคาถูกลง ทำให้คนเริ่มนิยมชงกาแฟดื่มที่บ้านมากขึ้น ด้วยความเชื่อที่ว่าคนที่ยอมลงทุนซื้อเครื่องชงกาแฟราคาเป็นหมื่นมาใช้ ย่อมต้องการเมล็ดกาแฟดีๆ มาเติมเต็มฟิลลิ่งของตัวเองให้ได้ แม้ราคาจะสูงกว่าท้องตลาดก็ตาม คนกลุ่มนี้คือเป้าหมายของเมล็ดกาแฟคั่ว MEFFCEO

     “ร้านกาแฟในบ้านเรามีเยอะมาก แต่กาแฟอร่อยๆ กลับหาดื่มได้ยาก ซึ่งจะมีกลุ่มคนที่่นอกจากแสวงหากาแฟรสชาติดีแล้ว ยังต้องการสี และกลิ่นที่ดีเช่นเดียวกับกลุ่มคนที่ชอบดื่มไวน์พวเขาจะสามารถแยกได้ว่าไวน์ชนิดไหนดี ไม่ดีอย่างไร ซึ่งเรามองว่าการสร้างแบรนด์โปรดักต์ที่ดีจะต้องแก้ปัญหาให้กับกลุ่มลูกค้าเราได้"


2 ความชอบ

     เนื่องจาก ปองกมล เป็นคนชอบดื่มกาแฟ ตัวเธอก็เป็นเหมือนลูกค้าคนหนึ่ง สิ่งที่เธอต้องการก็คือสิงที่ลูกค้าต้องการเช่นกัน

     "โลกของกาแฟเป็นอะไรที่มหัศจรรย์มาก เต็มไปด้วยเรื่องราวที่น่าตื่นเต้น และต้องเข้าถึงจึงจะเข้าใจ ซึ่งสำหรับคนที่ดื่มกาแฟสายสเปเชียลตี้ กาแฟไม่ใช่แค่มีรสขมและไหม้อย่างเดียว แต่ยังมีรสชาติอื่นๆ อีกด้วย เราก็เอาปัญหานี้มาสร้างแบรนด์ และทำมาร์เก็ตติ้ง”




 
 
3 Story ต้องดี ความรู้ต้องแน่น

     ถึงแม้จะพอมีความรู้ด้านกาแฟอยู่บ้างแล้วจากการศึกษาค้นคว้าเมื่อครั้งยังเป็นเพียงคนรักกาแฟ แต่เมื่อคิดจะทำธุรกิจ ปองกมลเลือกที่จะใช้เวลากว่าปีลงคอร์สศึกษาทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติเพื่อให้รู้ลึกเกี่ยวกับการสกัด และการชง แล้วเอาความรู้นั้นมาทำสตอรี เทลลิ่ง เพราะกว่าจะมากาแฟที่สมบูรณ์ได้นั้น ต้องพิถีพิถันทุกกระบวนการตั้งแต่แหล่งปลูก การคั่ว จนถึงการชง ล้วนมีผลต่อการสรรค์สร้างรสชาติที่แตกต่างให้กับกาแฟทั้งสิ้น 

     “ปองเลือกที่จะขายกาแฟไทยมีรสชาติโดดเด่นชวนหลงใหล แต่คนไทยส่วนใหญ่มองข้ามไป ซึ่งเป็นอะไรที่ท้าทาย โดยคัดเกรดพรีเมียมอย่างดีมาสร้างแบรนด์ แต่ความที่เราไม่ใช่ร้านกาแฟ ไม่ใช่บาริสตา หรือโรงคั่วเอง เราเพียงแค่คัดสรรของดีเอามาทำการตลาด เพราะฉะนั้นเราต้องเดินหน้าด้วยมาร์เก็ตติ้ง ซึ่งต้องมีสตอรี เทลลิ่ง และสิ่งสำคัญที่จะทำตรงนี้ได้คือ ความรู้เกี่ยวกับเมล็ดกาแฟ ซึ่งต้องมีมากกว่าคนดื่ม อย่างน้อยทฤษฎีก็ต้องแม่นกว่า ซึ่งนอกจากจะมีความรู้ในกระบวนการทั้งหมดก่อนจะมาเป็นเครื่องดื่ม เราต้องให้คำแนะนำกับผู้ซื้อได้ด้วยว่า จะชงอย่างไรให้อร่อย”

     “เริ่มแรกเราเปิดตัวมีกาแฟ 6 ตัว 6 คาแร็กเตอร์ เพื่อตอบโจทย์คนที่มีความชอบไม่เหมือนกัน จากนั้นเราก็ออกรุ่นลิมิเต็ดออกมา ซึ่งปรากฏว่าออกมาปุ๊บขายหมดเร็วมาก กลุ่มนี้มีคาแร็กเตอร์พิเศษ คอลเลกชันแรกออกมา 3 ตัว"
 




4 ตั้งชื่อเมนูให้ดูพรีเมียม

     หากได้อ่านเมนูที่ร้านก็ต้องสะดุดกับแต่ละเมนูเช่น รุ่งอรุณแห่งขุนเขา อำพรรณเรืองรองส่องพนา การะเกดเวทย์มนต์แห่งพงไพร

     "เราตีหัวเข้าบ้านด้วยชื่อก่อนเลย จะตั้งให้พรีเมียมตามคาแร็กเตอร์ของกาแฟ จากชื่อที่ตรงตามคาแร็กเตอร์ ก็จะเอามาใช้ในการเขียนสตอรี ที่ทำให้ภาพของสินค้าชัดในใจกลุ่มเป้าหมายที่ชัดของเรา ส่วนใหญ่ลูกค้าจะประทับใจสตอรีของเรา จนช่วงหลังมีลูกค้าใหม่ๆ มาจากการบอกต่อเยอะมาก ตอนนี้คอลเลกชันล่าสุดของเรามี 2 ตัวคือ ผกามาศหลงไพร กับพิรุณเบิกฟ้า ซึ่งก็ได้รับการตอบรับที่ดีเช่นกัน”
 

5 การตลาดออนไลน์
 
     ปองกมลบอกว่า ช่วงแรกๆ ของการสร้างแบรนด์ เธอเลือกทำตลาดบนเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมพร้อมกัน แต่จะทุ่มงบโฆษณาไปกับเฟซบุ๊กมากกว่า เพราะตรงกับความถนัดของตัวเองในเรื่องการเขียนสตอรีที่น่าสนใจ โดยใช้สโลแกน

     “เพราะกาแฟมันคือฟิลลิ่ง” เป็นข้อความที่ใช้สื่อสารแบรนด์ ซึ่งเป็นเหมือนหมากพิฆาตที่ทำให้ MEFFCEO ทะลวงเข้าไปอยู่ในใจคนรักกาแฟได้สำเร็จ

     ปัจจุบัน MEFFCEO ขยับมาเป็นอี-คอมเมิร์ซอย่างเต็มตัว โดยจะเริ่มเปิดเว็บไซต์อย่างเป็นทางการในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งนอกจากเมล็ดกาแฟคั่วแล้ว บนเว็บไซต์ยังมีเครื่องชงกาแฟแบรนด์ชั้นนำจากต่างประเทศจำหน่ายด้วย โดยปองบอกว่า เป้าหมายสูงสุดของ MEFFCEO คือ การเป็นคอมมิวนิตี้ของคนรักกาแฟ ซึ่งไม่ใช่แค่ร้านกาแฟให้คนมานั่งดื่ม แต่เป็นแหล่งเรียนรู้ เพื่อการเข้าถึงโลกมหัศจรรย์ของกาแฟ และให้ทุกคนได้รู้ว่า...เพราะกาแฟมันคือฟิลลิ่ง

 
Facebook : Meffceo Coffee
Tel : 08-6945-6626
Line : @meffceo

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup