Starting a Business

เปิดใจหนุ่มแบงก์ทิ้งรายได้ปีละ 8 หลัก สู่เส้นทาง Startup ทุ่มสร้างแพลตฟอร์มสัญชาติไทย Mombiestreet

Text: Neung Cch.




Main Idea
 
  • ไขข้อสงสัยหนุ่มแบงก์ที่ยอมทิ้งเงินเดือน 8 หลัก มุ่งสู่เส้นทาง Startup ไม่ง่ายอย่างที่คิด
 
  • แต่ก็ไม่ยากเกินความพยายาม เมื่อมีผู้ประกอบการต่างชาติสนใจอยากขายสินค้าบนแพลตฟอร์ม Mombiestreet ที่มี User กว่า 200,000 รายในเวลาสองปี
 
 

     “ตอนแรกคิดว่าการเป็น Startup ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่มีความฝันมีไอเดียก็ลงมือทำ แต่ในทางปฏิบัติต้องมีการเตรียมตัวและทำความเข้าใจหลายอย่างตั้งแต่เรื่อง branding, network การดีไซน์แพลตฟอร์ม การทำ product design, การตลาด บัญชี การเงิน ฯลฯ” ประโยคที่ กันธิ์ ศิริคุปต์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท มัมบี้คลับ จำกัด บอกก่อนที่จะเริ่มตัดสินใจทำแพลตฟอร์ม Mombiestreet (มัมบี้สตรีท)






     ทั้งนี้แรงบันดาลใจเบื้องต้นทำให้เขาอยากสร้างแพลตฟอร์มนี้เกิดมาจากการที่เขาและภรรยาซึ่งได้ย้ายไปทำงานธนาคารที่ฮ่องกง และระหว่างที่ย้ายไปทำงานที่นั่นก็เป็นจังหวะที่ได้ลูกคนแรก สิ่งที่มาพร้อมกับความดีใจก็คือ ข้าวของเครื่องใช้เด็ก จากบ้านที่เคยมีพื้นที่กว้างขวาง กลับดูคับแคบลงและกลายเป็นห้องเก็บของของลูก ซึ่งส่วนมากยังคงสภาพดีเพราะสินค้าเหล่านี้ถูกใช้งานน้อยมาก ปฏิบัติการขอคืนพื้นที่บ้านจึงเกิดขึ้นมา และเชื่อว่าปัญหานี้น่าจะเป็นปัญหาใหญ่ของพ่อแม่มือใหม่อีกหลายๆ คู่เช่นเดียวกัน


     แค่สมมุติฐานแต่เขาไม่ได้ด่วนสรุป เพื่อให้น่าเชื่อถือจึงได้ลงมือทำรีเสิร์ซซึ่งทำให้พบว่าสิ่งที่เขาคิดนั้นถูกต้อง และปัญหาที่เกิดขึ้นในกลุ่มคุณแม่มือใหม่สามารถแบ่งได้เป็นสองฝั่งคือ หนึ่ง คุณแม่ที่ต้องการเคลียร์ของเก่าออกไปและซื้อของใหม่สำหรับเด็กที่โตขึ้น ซึ่งปัญหานี้มักเกิดในสังคมเมืองที่มีพื้นที่บ้านจำกัด เช่น ในกรุงเทพ หรือฮ่องกงค่าเช่าแพงมากราคาเป็นแสนได้พื้นที่แค่ 30 ตารางเมตร กับอีกฝั่งหนึ่งคือ ผู้ที่เพิ่งมีลูกอยากได้ของดีในราคาที่จับต้องได้





     “ผมมีความเชื่อว่า product ที่ดีต้องตอบสนอง pain point ของผู้ใช้ได้ ดังนั้นผมจึงทำ research เยอะมากเพราะมันเป็นเหมือนต้นทางทำให้เข้าใจว่าลูกค้ามีปัญหาอะไรจะได้แก้ไขได้ตรงจุด ถ้าเราไม่ทราบปัญหาแล้วมโนไปสร้าง product ออกมาอาจไม่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ แม้แต่การดีไซน์แพลตฟอร์ม ปุ่มแค่ไม่กี่ปุ่มหรือการออกแบบ สี มูธโทนของแพลตฟอร์มทุกอย่างล้วนมีผล มันส่งผลกับความพึงพอใจของผู้ใช้งานได้ โดยเฉพาะคนใช้เป็นผู้หญิง ความพึงพอใจเป็นเรื่องอันดับหนึ่ง”


     ในระหว่างที่ทำรีเสิร์ซนั้นเขาก็ได้ทำ prototype ไปประกวดหลายๆ โครงการ และก็ได้รางวัลชนะเลิศกับการประกวด Tedfund ทำให้ได้รับเงินสนับสนุนจาก สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จึงนำเงินนั้นไปทำวิจัยเชิงลึกทำให้พบถึงปัญหาที่คุณแม่ต้องเจอเมื่อสั่งซื้อของทางออนไลน์คือ สินค้าไม่ตรงปก จ่ายเงินแล้วไม่ได้รับสินค้า ฯลฯ





     จากข้อมูลทั้งหมดจึงได้เกิดแพลตฟอร์ม Mombiestreet ที่เป็นเหมือนตลาดซื้อขายสินค้าสินค้าออนไลน์สำหรับแม่และเด็ก ที่ให้พ่อคุณแม่สามารถลงประกาศขายสินค้าได้ด้วยตัวเอง ขณะที่ผู้ใช้บริการสามารถใช้บริการได้ผ่านเว็บไซต์ mombiestreet.com หรือแอป Mombiestreet


     “เรายังพบว่าอีกหนึ่งปัญหาของผู้ขาย ผู้ซื้อ ไม่ค่อยมีเวลา จึงได้มี Premium Service บริการรับสินค้าถึงบ้าน นำมาตรวจสอบคุณภาพ ทำความสะอาด ถ่ายรูป ลงประกาศขาย ตอบคำถามผู้ซื้อ และจัดการทุกอย่างจนกระบวนการขายสำเร็จ แล้วจึงโอนเงิน (หลังหักค่าบริการ) คืนให้กับเจ้าของผู้ฝากขายสินค้า ซึ่งบริการนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ช่วยเพิ่มความมั่นใจ ยืนยันคุณภาพ และสร้างความสบายใจให้แก่ผู้ซื้อด้วย”
 




     สถานการณ์สร้างวีรบุรุษ


     จากวันที่ตัดสินใจทิ้งเงินเดือน 8 หลักเพื่อมาพัฒนาแพลตฟอร์ม Mombiestreet ที่วันนี้กำลังก้าวเข้าสู่ปีที่สอง เจ้าของแพลตฟอร์มบอกว่าเพิ่งเป็นเพียงก้าวแรกเท่านั้น


     “ตอนที่เริ่มต้นไม่มีความมั่นใจมีแต่ความตั้งใจที่อยากทำหาสิ่งของที่ดีให้กับเด็กซึ่งเป็นอนาคตของประเทศชาติ ได้ใช้ ผมมีความเชื่อส่วนตัวว่า ถ้าเราทำสิ่งที่เป็นประโยชน์มีคุณค่าเดี๋ยวเงินจะตามมาเอง”


     กันธิ์ ตั้งข้อสังเกตว่าสาเหตุที่ทำให้คนเริ่มรู้จักแพลตฟอร์ม Mombiestreet น่าจะมาจากช่วงโควิด เขาเป็นคนแรกๆ ที่หาหน้ากากเด็กมาจำหน่าย จากนั้นก็มีผู้ประกอบการสินค้าเกี่ยวกับแม่และเด็กหลายรายทั้งในประเทศและสินค้าจากต่างประเทศ เช่น เกาหลี ญี่ปุ่น และยุโรป ติดต่อเพื่อนำสินค้าและบริการเข้ามาขายบนแพลตฟอร์มที่มีสมาชิกกว่า 200,000 ราย


     “เป้าหมายคืออยากให้เป็นแอปฯ ที่คุณแม่ต้องมี อยากสเกลอัพไปต่างประเทศ เพราะตลาดนี้เป็นตลาดที่มี potential มีปริมาณการซื้อต่อหัวต่อคนเยอะขึ้น แต่การจะไปถึงตรงนั้นได้เรื่องคน ทีมสำคัญมากสุด ความพร้อมของทีมเป็นส่วนสำคัญทำให้ startup ประสบความสำเร็จ” กันธิ์ กล่าวทิ้งท้าย
 

     นับเป็นอีกหนึ่ง startup ไทยที่น่าจับตามอง


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup