Starting a Business

มงไม่ลงจะงงมาก จาก 147 สูตรบนเอ็กเซล สู่ร้านเบอร์เกอร์อร่อยสุดในสิงคโปร์ขายแล้วกว่า 1.4 ล้านชิ้น




Main Idea
 
  • ความชอบบวกความพยายามกลายเป็นตำนาน ร้าน Omakase Burger ที่ได้รับการยอมรับว่าอร่อยสุดในสิงคโปร์ เบื้องหลังความสำเร็จเกิดจากหนุุ่มไฟแนนซ์  
 


    หลังจบการศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยชิคาโก้  Cheng Hsin Yao (เฉิง ชิน เหยา) บัณฑิตใหม่จากสิงคโปร์ที่เริ่มต้นชีวิตการทำงานด้วยอาชีพ “วาณิชธนกร” ที่บริษัทโกลด์แมน แซคส์ โดยประจำอยู่ฝ่ายควบรวมกิจการ 

     แม้จะได้นั่งทำงานในห้องแอร์เย็นฉ่ำ แต่ภายใต้ความเย็นนั้นเขาเล่าว่าต้องทำงาน 100 ชั่วโมงต่อสัปดาห์กลายเป็นเรื่องปกติ บ่อยครั้งที่เขาจะเริ่มงานตั้งแต่เก้าโมงเช้าและลากยาวไปจนถึงตี 3 ของอีกวัน ช่างเป็นตารางการทำงานที่ทรหดอะไรเช่นนั้น
 




     อาจเป็นเหตุผลลึกๆ ที่อาจทำให้เขาเริ่มเบื่อการนั่งทำงานในห้องแอร์ และจุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนอาชีพที่ต่างสุดขั้วคือความรักความชอบในอาหารชนิดหนึ่ง นั่นคือ “เบอร์เกอร์” เป็นเมนูที่เขาชอบมาตั้งแต่ยังเล็ก ชิน เหยาเล่าว่าตอนเป็นเด็ก คุณแม่มักจะซื้อเนื้อบดมาทำชีสเบอร์เกอร์ให้ทาน เขาชอบมากไม่ใช่เพราะความอร่อยอย่างเดียวแต่เป็นเพราะสัมผัสได้ถึงความรักความใส่ใจของคุณแม่ แม้ว่าแม่ของเขาจะไม่ได้เก่งเรื่องทำอาหาร แต่เธอก็พยายามโดยการคัดเลือกวัตถุดิบที่สดใหม่คุณภาพดีมาปรุงให้
 

     จนกระทั่งเขาไปเรียนต่อที่สหรัฐฯ ช่วงกลางทศวรรษ 2000 เป็นช่วงที่กระแสกูร์เมต์ เบอร์เกอร์หรือเบอร์เกอร์ที่ปรุงอย่างพิถีพิถันคุณภาพดีกำลังมาแรงต่างจากเบอร์เกอร์ที่ขายในเชนร้านฟาสต์ฟู้ดทั่วไป เรียกได้ว่าเหมือนขึ้นสวรรค์ ชิน เหยา ตระเวน กินเบอร์เกอร์ดี ๆ อย่างสำราญเปรมปรีดิ์ เมื่อเรียนจบและกลับมาทำงานที่สิงคโปร์ อารมณ์โหยหากูร์เมต์เบอร์เกอร์เข้าครอบงำ แต่เขาไม่สามารถหาเบอร์เกอร์ที่ถูกปากได้เลยสักร้าน จึงตัดสินใจซื้อวัตถุดิบมาลองทำเอง
 




     การค้นหาสูตรแพตตี้ (ไส้เบอร์เกอร์) ที่ใช่ที่คิดว่าจะทำเพื่อสนองลิ้นและความอยากของตัวเองเริ่มดำดิ่งลึกขึ้น ชิน เหยาจริงจังกับการคิดหาสูตรโดยการทดลองซื้อเนื้อวัวส่วนต่าง ๆ มาทำเพื่อหาความแตกต่าง รสชาติ เนื้อสัมผัส และกลิ่น กิจกรรมนี้ได้กลายเป็นงานอดิเรกไปแล้ว ทุกสัปดาห์ เขาจะลองใช้เนื้อวัวส่วนต่าง ๆ มาผสมกัน และมีการบันทึกข้อมูลลงในโปรแกรมเอ็กเซลเพื่อเปรียบเทียบ
 

     เขาลองใช้เนื้อนำเข้าจากหลายประเทศ ทั้งสหรัฐฯ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ บราซิล อาร์เจนติน่า ไอแลนด์ เกาหลี และ ญี่ปุ่น เบ็ดเสร็จได้สูตรการผสมผสานแพตตี้มาทั้งหมด 147 สูตรด้วยกัน แต่ในเวลานั้น ชิน เหยาก็ยังไม่นึกคิดถึงการเปิดธุรกิจ เพราะทั้งหมดทั้งปวงที่ทำมาก็เพียงเพื่อหาสูตรเบอร์เกอร์ที่อร่อยถูกปากเขา และสมาชิกในครอบครัวที่สุดเท่านั้นเอง เชื่อหรือไม่ว่าระหว่างทดลองสูตรนั้น คนในครอบครัวต้องช่วยกันชิมเบอร์เกอร์ที่เขาทำเฉลี่ยคนละ 12 ชิ้นใน 1 สัปดาห์  



 

     และในที่สุด ชิน เหยาก็คัดเลือกสูตรเบอร์เกอร์ที่คิดว่าดีที่สุดจากทั้งหมด 147 สูตรที่กลายมาเป็นสูตรเด็ดหรือ signature dish ของเขา และเมื่อตระหนักได้ว่าในเมื่อสูตรที่เขาเพียรคิดค้นขึ้นมามันดีออกปานนี้ อีกทั้งตลาดเบอร์เกอร์กูร์เมต์ในสิงคโปร์ก็ยังพอมีที่ว่างให้แทรกตัวเข้าไปได้ ทำไมไม่ทำขายเสียเลย ด้วยความมั่นใจที่เกิน 100 ชิน เหยาตัดสินใจลาออกจากงานไฟแนนซ์เพื่อมาเริ่มต้นธุรกิจเบอร์เกอร์ที่เขาใช้ชื่อว่า Omakase Burger


     โดยมากเราจะได้ยินคำว่า “โอมากาเสะ” กับร้านอาหารญี่ปุ่นประเภทเชฟจะเป็นผู้คัดเลือกวัตถุดิบและเมนูให้ลูกค้าด้วยตัวเอง ลูกค้าที่มาใช้บริการคือตามใจเชฟ ชิน เหยาจึงต้องการนำชื่อนี้มาใช้เพราะอยากให้ลูกค้าไว้ใจทางร้านว่ามีการเลือกวัตถุดิบชั้นดี ปรุงด้วยกรรมวิธีที่เหมาะสมที่สุดเพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีสุดจากการทานเบอร์เกอร์ของทางร้าน นั่นจึงเป็นที่มาของแบรนด์ Omakase Burger





     ร้าน Omakase Burger สาขาแรกได้ฤกษ์เปิดบริการที่ศูนย์การค้า Grandstand บนถนนเทิร์ฟคลับเมื่อปี 2012 ชิน เหยาฟื้นความหลังว่าสามเดือนแรกเรียกได้ว่าสาหัสเพราะช่วงนั้นลูกค้ายังไม่คุ้นเคยกับเบอร์เกอร์กูร์เมต์จึงค่อนข้างตกใจกับราคาเบอร์เกอร์ของทางร้านซึ่งเริ่มต้นที่ 14.90 ดอลลาร์สิงคโปร์ แพงกว่าเบอร์เกอร์ตามร้านฟาสต์ฟู้ดเท่าตัว แต่ชิน เหยาก็ยังยืนยันจะคงราคานี้และพยายามพิสูจน์ให้เห็นว่าในราคานี้มันคุ้มค่าที่จะจ่ายให้กับเบอร์เกอร์คุณภาพดี รสชาติอร่อย


     นอกจากประเด็นเรื่องราคาที่สูง ปัญหาอีกอย่างที่ Omakase Burger เผชิญคือการหาวัตถุดิบ ตั้งแต่เนื้อวัว ชีส ไปจนถึงขนมปัง อย่างเนื้อวัวที่ใช้ทำแพตตี้ บางส่วนซัพพลายเออร์หลายรายในสิงคโปร์ไม่รู้จัก จึงไม่มีการนำเข้า อย่างไรก็ตาม จุดเปลี่ยนมาถึงเมื่อสื่อท้องถิ่นได้รีวิวเบอร์เกอร์ของที่ร้าน และเขียนชื่นชม จึงทำให้ผู้คนตามมาลองด้วยความอยากรู้ ทำให้แบรนด์เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น





     และอีกเหตุการณ์ที่ทำให้ Omakase Burger ได้แจ้งเกิดคือเมื่อผู้จัดการทั่วไปห้างสรรพสินค้า Wisma Atria เสร็จสิ้นจากการตีกอล์ฟกับกลุ่มสมาชิกซึ่งเป็นคนใหญ่คนโต แล้วสมาชิกก็เลือกจะไปทานเบอร์เกอร์ที่ Omakase Burger ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้ผู้บริหารท่านนี้เนื่องจากไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อน  สองวันต่อมา ผู้บริหารคนเดียวกันได้เดินทางไปประชุมที่ฮ่องกง บังเอิญได้พุดคุยกับผู้อำนวยการประจำภูมิภาคแบรนด์ราล์ฟ ลอเรน ตอนหนึ่งของการสนทนา ผู้บริหารราล์ฟ ลอเรนเอ่ยขึ้นด้วยความปลื้มปริ่มว่าเขาชอบเบอร์เกอร์ร้าน Omakase Burger ของสิงคโปร์มาก ทำให้ผู้บริหารห้าง Wisma Atria เกิดความสนใจและได้ติดต่อชิน เหยาให้เปิดสาขาเพิ่มที่ห้างดังกล่าว
               

     นับตั้งแต่เปิดธุรกิจเมื่อปี 2012 จนถึงปี 2019 Omakase Burger ทำยอดขายเบอร์เกอร์ไปแล้วกว่า 1.4 ล้านชิ้น เป็นเบอร์เกอร์ที่ได้รับรางวัลต่าง ๆ มากมาย และเคยขึ้นแท่นเบอร์เกอร์ที่อร่อยสุดในสิงคโปร์มาแล้ว หลังจากที่สร้างชื่อจนเป็นที่รู้จัก Omakase Burger ก็เอาใจสายมังสวิรัติและวีแกนด้วยการจับมือกับ Impossible Foods สตาร์ทอัพผู้ผลิตโปรตีนจากพืชนำเสนอเบอร์เกอร์ปลอดเนื้อสัตว์ที่รสชาติเป็นเอกลักษณ์สู่ลูกค้า แม้การเติบโตของธุรกิจจะคงเส้นคงวานับตั้งแต่เริ่มกิจการ แต่ชิน เหยาก็ยังมุ่งมั่นจะผลักดันเบอร์เกอร์สไตล์อเมริกันให้เป็นที่รู้จักต่อไปโดยการลงทุนสร้างครัวกลาง และเตรียมขยายสาขาเพิ่มเพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงง่ายขึ้น
 
อ้างอิง
https://vulcanpost.com/665877/omakase-burger-singapore/
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup