Starting a Business

โควิดก็ปิดไม่อยู่ นาน้าหมู Farm Stay ร้านอาหารกลางทุ่งยังรุ่งโต๊ะเต็มได้ตลอด

Text :  อโนทัย ไหวพริบ






     ที่นี่มีอะไรดี?


     คำตอบที่ได้รับกลับมาคือภูเขาสวย ทุ่งนาเขียว


     ผ่านมาหลายปี ความเป็นที่ที่ภูเขาสวยทุ่งนาเขียว ได้กลายเป็นวิวหลักล้านที่ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจร้านอาหารนาน้าหมู Farm Stay ต.นาข้าวเสีย อ.นาโยง จ.ตรัง





     ก่อนที่จะเป็นร้านอาหารกลางทุ่งนาที่รายล้อมด้วยธรรมชาติเช่นนี้ พื้นที่แห่งนี้เคยปลูกพืชเลี้ยงเป็ดมาก่อนแต่เมื่อไปไม่รอด จึงเปลี่ยนเพิงเล็กๆ ที่เลี้ยงเป็ดมาเปิดขายพิซซ่าและผัดไท เพราะเห็นว่าบนถนนเลียบคลองชลประทานอันเป็นที่ตั้งมีคนมาออกกำลังกาย เดินเล่น ชมวิวกันอยู่เนืองๆ พร้อมๆ กับพยายามจัดกิจกรรมชวนเด็กๆ คุณพ่อคุณแม่มาร่วมปลูกข้าว เกี่ยวข้าว ตามฤดูกาลเพื่อสร้างความคึกคัก


     แต่แล้ววันหนึ่งเมื่อพี่หมู (แฟน) คิดการณ์ใหญ่ กลัวคนเบื่อพิซซ่าและผัดไท จึงลงทุนปรับเป็นร้านอาหารใหญ่ที่มีถึง 20 โต๊ะ ความหวาดหวั่นจึงมาเยือนว่าจะมีคนมาร้านอาหารมากขนาดนั้นหรือเปล่า เพราะทำเลที่ตั้งถือว่าอยู่ไกลจากถนนใหญ่มากพอสมควร ต้องขับรถเข้ามาในตำบลนาข้าวเสีย แล้วใครจะรู้จัก?





     จังหวะแห่งความโชคดีเกิดขึ้น เมื่อมีการจัดกิจกรรมวิ่งที่นาข้าวเสีย ทำให้คนหลักพันเข้ามาที่นี่แล้วก็เช็กอิน หลายคนเริ่มรู้แล้วว่านาข้าวเสียมีความเป็นธรรมชาติสวยงามมีทุ่งนามีภูเขามีอากาศดี ดังนั้น เมื่อเปิดร้านวันแรก ซึ่งเป็นช่วงฤดูเล่นว่าวไทยพอดี  จึงจัดงานแข่งว่าวขึ้นมาด้วย ปรากฏว่าคนล้นร้าน ไม่มีที่นั่งชนิดที่ว่ารับไม่ไหว และจากวันนั้น 20 โต๊ะของนาน้าหมู Farm Stay ก็เต็มมาตลอดจนกระทั่งต้องมาเจอกับวิกฤตโควิด-19


     ความกลัวกลับมาอีกครั้งเมื่อเปิดร้านภายหลังล็อกดาวน์ แล้วคนจะกลับมากินอีกหรือเปล่า? ซึ่งปรากฏว่าด้วยศักยภาพคนในพื้นที่ และยังไม่มีนักท่องเที่ยว ทำให้จำนวนโต๊ะไม่เต็มเหมือนเดิม





     ระหว่างนั้นจึงพยายามหาเอกลักษณ์ให้กับนาน้าหมู Farm Stay เพราะไม่เช่นนั้นก็คงเหมือนร้านอาหารกลางทุ่งนาทั่วไปที่ไม่มีอะไรแตกต่าง จนกระทั่งไปเจอชิงช้าสวรรค์ จึงเกิดไอเดียที่จะนำมาตั้งที่นี่เพื่อให้เด็กๆ ได้นั่งเล่นชมวิวทุ่งนาในมุมสูงกันได้ด้วย ประกอบกับเมื่อมีนักข่าวมารีวิวร้านอาหารให้ ถัดจากนั้นก็คนมาจนเต็มร้านไม่มีที่นั่งอีกครั้ง และคราวนี้กลุ่มเป้าหมายเริ่มขยายออกไปมีนักท่องเที่ยว คนจังหวัดใกล้เคียงซึ่งมากันเป็นครอบครัวมากันมากขึ้น





     แน่นอนว่า ธุรกิจร้านอาหาร อาหารจะต้องอร่อยเพื่อสร้างความประทับใจให้กลับมาอีกครั้ง วัตถุดิบที่ใช้จะต้องเลือกสรรถ้าเป็นอาหารทะเลต้องสดจริงๆ  ส่วนผักก็จะเน้นใช้ผักที่ชาวบ้านปลูกระแวกเดียวกันนี้   





     ร้านอาหารที่แม้จะอยู่ไกลแต่ถ้ามีจุดขายที่โดดเด่น และพยายามจัดกิจกรรม เพื่อเป็นการโปรโมตสร้างความคึกคักก็จะได้รับการต้อนรับจากนักท่องเที่ยวอย่างแน่นอน  

 
เฟซบุ๊ก : NanamooFarmStay
โทร. : 06-4018-0152


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup