Starting a Business

เปิดไอเดีย EasyMeat SG สตาร์ทอัพที่ทำให้ลูกค้ายอมซื้อเนื้อวากิวสุดแพงผ่านตู้กดอัตโนมัติ

Text : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์





     ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ หรือ Vending Machine ในปัจจุบันไม่ได้จำกัดแค่สินค้าไม่กี่ชนิดอีกต่อไป หลายผลิตภัณฑ์ที่นำมาบรรจุในตู้มีความล้ำขึ้นทุกขณะ หลังจากที่เคยมี Startup ทำตู้จำหน่ายปลาแซลมอนหั่นชิ้นอัตโนมัติไปแล้ว ล่าสุดที่สิงคโปร์มีตู้จำหน่ายเนื้อวากิวอัตโนมัติให้บริการ เรียกว่าจะเช้าตรู่หรือดึกดื่นแค่ไหน หากความอยากกินเนื้อวัวคุณภาพดีบังเกิด ผู้บริโภคก็จะสามารถเดินออกมาหาซื้อได้แบบไม่จำกัดเวลา


     ธุรกิจตู้จำหน่ายเนื้อวากิวอัตโนมัติเกิดขึ้นจากความร่วมมือของมิตรสหาย 3 คนชาวสิงคโปร์ ประกอบด้วย เมอร์วิน แธม, จอนห์สัน อึ้ง และ ฌอน โก๊ะห์ แรงบันดาลใจในการทำธุรกิจคือ ครั้งหนึ่งพวกเขานึกอยากกินเนื้อคุณภาพดีในเวลาเที่ยงคืนแต่ก็ไม่รู้จะไปหาซื้อที่ไหนเพราะร้านอาหารและซูเปอร์มาร์เก็ตก็ปิดไปแล้ว หากจะสั่งทางออนไลน์ก็ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1-2 วันในการจัดส่ง   





     เพื่อนทั้งสามซึ่งมีรสนิยมชมชอบการบริโภคเนื้อโดยเฉพาะเนื้อวากิวมั่นใจว่าไม่ใช่เฉพาะพวกเขาแต่น่าจะมีชาวสิงคโปร์คนอื่นๆ ที่ประสบปัญหานี้เช่นกัน ทั้ง เมอร์วิน จอห์นสัน และ ฌอน จึงมาคิดว่าทำอย่างไรจึงจะทำให้ชาวสิงคโปร์ได้กินเนื้อวัวในเวลาใดก็ได้ตามที่ต้องการ นั่นจึงเป็นที่มาของการก่อตั้ง EasyMeat SG บริษัท Startup รายแรกที่ให้บริการตู้จำหน่ายเนื้อวากิวอัตโนมัติตลอด 24 ชั่วโมง


     ทั้งนี้ ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติของพวกเขาเป็นตู้จำหน่ายเนื้อวากิวนำเข้าจากออสเตรเลีย โดยเนื้อที่จำหน่ายเป็นเกรด MS 4-5 ซึ่งการแบ่งเกรดเนื้อวัวด้วยปริมาณไขมันที่แทรกในเนื้อ หรือ Marbling Score อันเป็นวิธีที่นิยมและง่ายที่สุด โดยเกรดดีสุดของออสเตรเลียอยู่ที่ MS 9 และสามารถเก็บในช่องแช่แข็งได้นาน 6 เดือนสำหรับลูกค้าที่เดินผ่านและต้องการซื้อไปตุน





     เนื้อวากิวที่ EasyMeat นำมาบริการมีให้เลือกหลายแบบ ได้แก่ เนื้อสำหรับทำสเต๊กขนาด 200 กรัม ราคา 25 ดอลลาร์สิงคโปร์ (565 บาท) เนื้อวากิวสไลด์สำหรับปิ้งย่างหรือชาบู 250 กรัม ราคา 19 ดอลลาร์สิงคโปร์ (430 บาท) ทั้งหมดเป็นเนื้อแช่แข็งอยู่ในบรรจุภัณฑ์สุญญากาศที่ช่วยรักษาคุณภาพเป็นอย่างดี ขณะที่ภายในตู้จำหน่ายอัตโนมัติก็มีการตั้งอุณหภูมิที่เหมาะสมในการคงสภาพเนื้อจนกว่าจะมีลูกค้ามากดซื้อไป


     แม้ว่าสินค้าของ EasyMeat จะรับประกันความสดของเนื้อ แต่อุปสรรคอย่างหนึ่งคือ ผู้บริโภคบางกลุ่มยังมีทัศนคติว่าเนื้อแช่แข็งคือเนื้อที่ไม่สด จอห์นสันหนึ่งในหุ้นส่วนเล่าว่า ในตอนเริ่มกระจายตู้จำหน่ายตามจุดต่างๆ สิ่งที่กังวลที่สุดคือ คนจะยอมซื้อเนื้อวัวพรีเมียมราคาแพงจากตู้อัตโนมัติหรือไม่ เพราะช่วงที่ทำวิจัยตลาดและมีการทำแบบสอบถาม พวกเขาพบคำตอบที่หลากหลาย แต่พวกเขาก็ตัดสินใจเดินหน้าด้วยเชื่อว่ายังมีพื้นที่สำหรับผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ในตลาด





     และก็เป็นตามนั้นเพราะมีลูกค้าที่ออกมากดตู้ซื้อเนื้อตอนตี 3 ก็มี แสดงว่าธุรกิจของพวกเขาตอบโจทย์คนนอนดึก อย่างไรก็ตาม ภารกิจอย่างหนึ่งและเป็นงานหินของ EasyMeat SG ยังคงเป็นการให้ความรู้แก่ลูกค้า และลบล้างความเชื่อและความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เนื้อแช่แข็ง การเริ่มสร้างแบรนด์ในเวลาไม่กี่เดือนว่าเป็นเรื่องไม่ง่ายแล้ว แต่การสร้างธุรกิจพร้อมๆ กับทำงานประจำไปด้วยกลับยากยิ่งกว่า    


     หุ้นส่วนทั้ง 3 คนใช้เวลาเพียง 2 เดือนในการพูดคุยและวางแผนเกี่ยวกับไอเดียการทำธุรกิจ จากนั้นตู้จำหน่ายเนื้อวากิวตู้แรกเปิดตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว กลางเดือนธันวาคมพวกเขาก็เพิ่มตู้บริการเนื้อวากิวอีก 2 ตู้ และมีแผนจะเพิ่มอีก 5 ตู้ก่อนถึงช่วงตรุษจีนในเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ พวกเขาตั้งเป้าภายในสิ้นปี 2564 จะมีตู้จำหน่ายเนื้อวากิวอัตโนมัติกระจายทั่วสิงคโปร์อย่างน้อย 10-15 ตู้ โดยส่วนใหญ่ตู้เหล่านี้จะติดตั้งในชุมชน เช่น บริเวณหน้าศูนย์การค้า หรือห้างสรรพสินค้า


     นอกจากนั้น EasyMeat SG ยังเตรียมเปิดตัวร้านค้าออนไลน์เพื่อจัดส่งเนื้อวากิวถึงบ้าน เป็นการมอบประสบการณ์การสั่งซื้อสินค้าแบบไหลลื่นด้วยการผนวกแพลตฟอร์มออฟไลน์กับออนไลน์เข้าด้วยกัน เมอร์วินเปิดเผยว่า ร้านค้าออนไลน์ของ EasyMeat SG จะเป็นส่วนเติมเต็มตู้จำหน่ายอัตโนมัติในแง่ที่ว่าทีมงานที่รับคำสั่งซื้อจะสามารถเก็บข้อมูลเกี่ยวกับผู้บริโภคว่านิยมเนื้อประเภทไหน


     เป้าหมายในอนาคตระยะยาวของทีมผู้ก่อตั้ง EasyMeat SG คือ การทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงเนื้อวากิวรวมถึงเนื้อสัตว์พรีเมียมอื่นๆ ได้ง่ายและสะดวก ไม่ว่าเมื่อไรที่ลูกค้าต้องการ หากเป็นไปได้ เมอร์วิน จอห์นสัน และ ฌอน มีความฝันอยากจะกระจายตู้จำหน่ายเนื้ออัตโนมัติแบบปูพรมทั่วทุกจุดบนเกาะสิงคโปร์เหมือนที่มีซูเปอร์มาร์เก็ตกระจายทุกที่ เป็นทางเลือกสำหรับลูกค้าที่ไม่อยากเข้าร้านอาหารแพงๆ แต่ก็สามารถหาซื้อเนื้อคุณภาพดีมาปรุงเองที่บ้าน


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup