Starting a Business

ข้าวห่อใบตองแนบแคปชัน ความต่างที่สร้างธุรกิจอาหารตามสั่งให้เกิด จากออร์เดอร์ 2 ห่อเป็นร้อยในพริบตา

Text: Neung Cch.




     การขายอาหารดูเหมือนเป็นอีกหนึ่งอาชีพตัวเลือกแรกๆ ของคนว่างงาน อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง หรือการมาปักหลักทำงานที่บ้านเกิดเหมือนกับ รศรินทร์ ประสิทธิเวชชากูร (ตงตง) ที่ใช้บ้านในจังหวัดอยุธยา ซึ่งเคยเปิดเป็นเกสต์เฮ้าส์ และได้รับผลกระทบจากโควิดนักท่องเที่ยวน้อยลง จึงอยากจะหารายได้เพิ่มโดยการใช้ครัวที่ว่างนี้ขายอาหารตามสั่งผ่านแอปพลิเคชัน


     “ก่อนจะทำก็นั่งคิดว่าจะทำอย่างไรให้คนมาสั่งของเรา เพราะมันเป็นร้านอาหารตามสั่งธรรมดาเหมือนกันแล้วเราเพิ่งมาเปิด จำได้ว่าเคยเห็นข้าวเหนียวหมูห่อใบตอง ก็เกิดไอเดียเอามาห่อข้าวบ้าง แต่ถ้าห่อเฉยๆ ก็เรียบไป ส่วนตัวเป็นคนชอบคิดแคปชัน ตั้งสเตตัสฮาฮาอยู่แล้ว ลองเขียนคำพวกนี้เสียบใบตองพร้อมเหน็บด้วยดอกไม้จากหน้าบ้าน”





     โดยแคปชันที่สาวคนนี้เลือกใช้ส่วนมากจะเน้นความฮา อยากให้คนกินได้อารมณ์ดีก่อนทานข้าว หรือแคปชันบางอย่างก็จะเขียนให้เข้ากับฤดูกาลหรือสถานการณ์บ้านเมือง เช่น โสดหน้าหนาวเสื้อแขนยาวก็เอาไม่อยู่ ไม่แพ้หรอกฝุ่นแพ้คุณมากกว่า หรือบางทีมีลูกค้าบางรายขอให้คิดแคปชันใหม่ๆ เช่น แคปชันให้กำลังใจลูกน้อง หรือบางคนให้คิดแคปชันง้อแฟนให้หน่อย


     ผลตอบรับก็ดีโดยเฉพาะตอนที่เพจ Ayutthaya Guide นำรูปข้าวห่อใบตองของเราไปลงเพจ คนก็รู้จักร้านเราเร็วขึ้น ยอดก็เพิ่มขึ้นเยอะมากเกือบ 50%”
 



     ลูกค้าเพิ่มขึ้น ปัญหาเพิ่มตามมา


    การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของจำนวนลูกค้าในชั่วข้ามคืนแม้จะสร้างขวัญและกำลังใจให้เจ้าของร้านมือใหม่ แต่ในอีกด้านหนึ่งทำให้ตงตงต้องประสบปัญหาหลายอย่างๆ ตามมาอาทิ ใบตองที่จะใช้ห่อของ จากที่เคยใช้จากต้นกล้วยที่บ้านก็เริ่มไม่เพียงพอ จำต้องไปหาซื้อซึ่งบางครั้งใบตองที่ขายมีขนาดเล็กไปเธอจึงต้องแก้ปัญหาด้วยการนำใบตองมาเย็บติดกันเพื่อให้ได้ขนาดใหญ่พอที่จะห่อข้าวได้


     หรือแม้แต่ความกดดันจากไรเดอร์ที่มารออาหารทำให้ปัจจุบันเธอต้องยกเลิกการขายผ่านแอปพลิเคชันและหันไปรับออร์เดอร์ทางออนไลน์แทน





     “เคยมีไรเดอร์บอกว่าเราทำอาหารไม่ช้า ที่ช้าคือห่อใบตองและเขียนแคปชัน เราไม่อยากกดดันตัวเองมากไป”


     จากสถิติที่เธอเปิดร้านมาประมาณ 5 เดือนวันหนึ่งเธอต้องเคยเขียนแคปชันมากสุดประมาณ 100 ห่อ แต่เป็นการสั่งสั่งล่วงหน้าทำให้มีเวลาเตรียมพร้อม
 




     ทำธุรกิจต้องรู้จัก “อดทน”


     จากอดีตที่เคยทำงานเป็นประชาสัมพันธ์ ขายของออนไลน์ จนกระทั่งมาเปิดร้านอาหารของตัวเอง ทำให้เธอได้ประสบการณ์มากมายในการทำธุรกิจ


     “เรื่องแรกคงเป็นรายได้ที่ไม่มั่นคง บางวันขายได้ 2 ห่อยังเคยมีมาแล้ว อย่างที่สอง ต้องรู้จักปรับเปลี่ยนสถานการณ์อย่างธุรกิจเกสต์เฮาส์ได้รับผลกระทบก็ต้องรู้จักปรับเปลี่ยน ผันตัวทำอย่างอื่น ไม่ใช่รอกว่าจะมีต่างชาติเข้ามาพัก สามถ้าจะเริ่มต้นทำธุรกิจต้องรู้จักหาจุดแตกต่างให้คนสนใจ ไม่อย่างนั้นร้านอาหารตามสั่งของหนูอาจต้องใช้เวลานานกว่านี้กว่าคนจะรู้จักหรือได้ลองชิมฝีมือ และสี่ต้องรู้จักอดทน กว่าจะขายได้ กว่าคนจะรู้จักทำธุรกิจต้องรู้จักอดทน”


     สำหรับอนาคตเธอพยายามเพิ่มเมนูให้มากขึ้นนอกเหนือไปจาก ข้าวคลุกกะปิ ข้าวแมวคือปลาทูคลุกกับซอส ผัดกะเพรา ข้าวผัดโบราณ ข้าวผัดรถไฟ หมูกะเทียม เบคอนสามชั้นคั่วพริกเกลือ และตกแต่งร้านให้ลูกค้าได้นั่งทานสบายๆ
 

     แค่เริ่มต้นให้ต่างก็อาจทำให้ธุรกิจเติบโตได้เหมือนกับ ข้าวห่อใบตองตามสั่ง


Facebook : ข้าวห่อใบตองตามสั่ง อาหารตามสั่ง เดลิเวอรี่ ห่อใบตอง)
Imgae: ชุดจากร้าน ล้านนาพันธุ์

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup