Starting a Business

ไม่อยากเดินทาง ทำงานได้ด้วยตัวคนเดียว คอนเซปต์ของ Startup วัย 54 เปลี่ยนบ้านเป็นร้าน Laluka Pizza




     ลัดเลาะเข้าไปในถนนลำลูกกา 7 สู่หมู่บ้านฟ้าปิยรมย์ ภายในรั้วบ้านของ อนุสรณ์ เสนีย์ประกรณ์ไกร ในวันนี้ก็เหมือนเช่นเคย ที่จะได้เห็นภาพเขากำลังขะมักเขม้นกับการทำพิซซาอยู่ในครัว เป็นความสุขของคนที่เปิดบ้านรับแขกที่จะเข้ามารับประทานพิซซาแสนอร่อยที่ให้ประสบการณ์เหมือนอยู่บ้านตัวเอง


     “คนเราไม่มีวันแก่ไม่ว่าจะทำอะไรก็แล้วแต่ มีแค่คำว่าทำไม่ไหว ตราบใดที่ยังทำไหวก็ยังสนุกอยู่” อนุสรณ์บอกกับเราถึงการลุกขึ้นมาทำ Laluka Pizza ธุรกิจเล็กๆ ของตัวเองในวันที่มีอายุ 54 ปี ก่อนที่จะเล่าถึงที่มาของธุรกิจนี้ต่อไปว่า





     “เริ่มจากสังขารตัวเอง เป็นคนพิการขาขวา ทำงานเป็นนักออกแบบตกแต่ง ช่วงหลังๆ ที่ออกไปทำงานขึ้นบันไดลำบาก จะขึ้นไปดูงานที่ชั้น 3 ลูกค้ายังต้องมาช่วยพยุง ก็คิดว่าถ้าเป็นแบบนี้ไม่ไหวแน่ๆ เลยลองคิดดูว่าแล้วเราจะทำอะไรที่ไม่ต้องเดินทาง สามารถอยู่ที่บ้านได้ จริงๆ แล้วเป็นคนไม่เคยทำอาหารมาก่อน แต่พอดีเจอร้านพิซซาอยู่ร้านหนึ่งที่เขารับสอนเลยเป็นจุดที่ทำให้รู้สึกว่าพิซซาเป็นอาหารที่ใกล้กับตัวเรามากที่สุด ก็ตั้งใจที่จะไปเรียนแต่มาเจอโควิด-19 ซะก่อน ว่างๆ เลยนั่งดูยูทูบ ดูเป็น 100 คลิป เพื่อที่จะดูว่าแต่ละคนเขามีวิธีการทำอย่างไร จากนั้นก็เริ่มทำตาม ซึ่งมันไม่ง่ายเลย แต่ด้วยความที่เราเป็นคนว่าทำอะไรต้องทำให้ได้ ผ่านไปได้อาทิตย์หนึ่งก็เริ่มจับทางได้ ทำสูตรเหมือนวิทยาศาสตร์คือทำแล้วจดแล้วปรับทดลองไปเรื่อยๆ ผ่านมาได้เดือนหนึ่งเริ่มชวนเพื่อนๆ มากิน ผ่านมาสองเดือนเพื่อนๆ บอกว่ามันโอเคน่าจะขายได้ ถ้าอย่างนั้นตัดสินใจทำขายเลย”


     Laluka Pizza พิซซาบ้านๆ ลูกเสี้ยวอิตาเลี่ยน-อเมริกัน-ลำลูกกา ที่ซ่อนตัวอยู่ในลำลูกกาจึงเกิดขึ้น แต่กระนั้นการเริ่มต้นธุรกิจในวันที่อายุมากแล้วหลายคนอาจกลัวเรื่องการขาดทุน แต่อนุสรณ์ไม่กลัว เพราะ 1.ใช้บ้านตัวเองเป็นร้าน ทำให้ไม่มีต้นทุนสถานที่ หากมารับประทานพิซซาที่นี่ก็จะเห็นว่าที่โต๊ะอาหารรองรับได้ 8 คน และหากจะมีลูกค้ามาเพิ่มก็ขยับไปนั่งที่โซฟาได้อีก หรือวันไหนอากาศไม่ร้อนมากจะเลือกนั่งรับประทานนอกบ้านก็สามารถเลือกนั่งได้สบายๆ





     “คนมาที่นี่นอกจากจะได้กินพิซซาอร่อยๆ แล้ว ยังเหมือนกินข้าวที่บ้าน เพราะเป็นบ้านจริงๆ ไม่ได้มีการตกแต่งอะไรเพิ่มเติม ทุกคนก็จะเห็นผมทำพิซซา จะมายืนดู อยากคุยอะไรก็ได้เลย”


     2.ทำเองคนเดียว ไม่จ้างคนเพิ่ม ซึ่งอนุสรณ์บอกว่าเป็นความตั้งใจ เพราะอย่างที่รู้กันดีเมื่อไหร่ที่ร้านอาหารมีการเติบโตมักจะควบคุมคุณภาพไม่ได้ การทำเองจะทำให้สามารถควบคุมทุกอย่างได้ เช่น ผักนี้ไม่ดีแล้วหรือแป้งไม่ใช่แล้วก็จะทิ้งทันที


     “ไม่ได้คิดเรื่องการขาดทุนเลย อย่างมากขายไม่ได้ ก็ถือว่าเราได้เตาเท่ๆ ไว้ทำพิซซาให้เพื่อนเวลามาบ้านเท่านั้น”


     แม้จะบอกว่า Laluka Pizza เป็นพิซซาบ้านๆ ลูกเสี้ยวอิตาเลี่ยน-อเมริกัน-ลำลูกกา แต่แท้จริงแล้วรสชาติไม่ได้บ้านๆ กลับอร่อยเหมือนเชฟมาทำเอง





     “Laluka อยู่ลำลูกกา เป็นอีกจุดที่มองว่ามันคือบ้านๆ คือไม่ได้อยู่กลางเมืองอย่างสุขุมวิท แต่แม้จะอยู่ชานเมืองก็ทำพิซซาเหมือนอยู่สุขุมวิท ลูกค้ามาที่นี่มักจะถามว่า ทำไมไม่อยู่ในเมือง ทำพิซซาได้ดีขนาดนี้ เรามีลูกค้าประจำที่เดินทางมาจากสีลมเพื่อมากินพิซซาของเรา แล้วก็แนะนำเพื่อนต่อๆ ไปด้วย ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ทำให้ยังมีกำลังใจทำคือ ทุกคนบอกว่าดี เหมือนพิซซาร้านแพงๆ แต่ไม่แพงอย่างนั้น”


     ด้วยความที่อนุสรณ์ตั้งใจที่จะทำธุรกิจเล็กๆ นี้ลำพังคนเดียวตั้งแต่แรก ไม่ว่าจะเป็นการรับออร์เดอร์ เสิร์ฟ เก็บจาน คนเดียวที่บ้าน จึงทำให้เขาต้องประกาศผ่านหน้าเฟซบุ๊กว่า ชั่วโมงหนึ่งสามารถทำได้ 4-5 เสิร์ฟ วันธรรมดารับได้ 20 ถาด ส่วนเสาร์-อาทิตย์ 30 ถาด


     “เราอายุเยอะแล้ว ไม่อยากทำร้ายตัวเอง เราอยากทำอะไรอยู่กับบ้าน รู้ศักยภาพตัวเอง บวกลบคูณหารแล้วทำได้แค่นี้ แม้รายได้จะไม่ได้เท่ากับสมัยก่อนที่เราทำงาน แต่ก็เพียงพอที่เราจะอยู่ได้ ถ้าเราทำมากกว่านี้ถามว่ามีความสุขไหม คิดว่าถ้ามากกว่านี้จะเริ่มไม่มีความสุขแล้ว”


     Laluka Pizza จึงเป็นการเริ่มต้นธุรกิจที่เป็นไปตามคอนเซปต์ของเขาที่ไม่อยากเดินทาง ทำอะไรที่ทำคนเดียว แต่ก็สามารถสร้างรายได้และความสุขให้กับชีวิตได้
 




     เคล็ดลับเปลี่ยนบ้านเป็นธุรกิจ ทำอย่างไรให้ลูกค้ายอมเดินทางมาหา


     เดี๋ยวนี้นิยมเปลี่ยนบ้านที่อยู่อาศัยมาเป็นธุรกิจเพื่อสร้างรายได้ ด้วยการนำพื้นที่ในบ้านหรือพื้นที่ที่เหลือใช้มาใส่ไอเดียเปิดเป็นคาเฟ่ หรือร้านอาหารเล็กๆ ซึ่งการเปลี่ยนบ้านเช่นนี้มีข้อดีคือ


     1. ไม่มีต้นทุนค่าเช่าที่ หลายธุรกิจมักจะต้องประสบปัญหากับค่าเช่าที่ ยิ่งหากอยู่ในย่านกลางเมืองค่าเช่าที่ยิ่งแพง แต่การเปลี่ยนบ้านเป็นธุรกิจจะช่วยประหยัดค่าเช่าที่ แม้บ้านของเราอาจจะไม่ใช่ทำเลที่อยู่ติดถนน แต่ต้องเข้าซอย เข้าหมู่บ้านแต่หากรู้จักที่จะทำประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้ารู้ว่ามีร้านนี้ อยู่ที่ไหนแล้ว ก็จะทำให้ลูกค้าเดินทางมาหาเราเองได้ 


     2. สร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ในวันนี้ลูกค้านิยมกินดื่มร้านที่สร้างบรรยากาศความรู้สึกที่แปลกออกไป อย่างเช่น การนั่งรับประทานอาหารที่ให้อารมณ์เหมือนอยู่บ้าน ได้มีโอกาสพูดคุยกับเจ้าของธุรกิจแบบเป็นกันเอง ซึ่งหากสามารถทำให้เกิดความรู้สึกพิเศษ เช่น รับลูกค้าจำนวนจำกัดต่อวัน แล้วยิ่งถ้าอาหารอร่อย ก็จะยิ่งดึงดูดความน่าสนใจ 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup