Starting a Business

คู่ดูโอต่างวัยกับไอเดียสร้างแบรนด์ชุดว่ายน้ำ2-in-1 ลงสระก็ได้ใส่เที่ยวก็ดี


     ขึ้นแท่น 1 ใน 5 แบรนด์ชุดว่ายน้ำที่นิตยสารโว้คในสิงคโปร์แนะนำว่าเป็นแบรนด์สุดชิค ดีไซน์สวย คุณภาพดี ที่สำคัญเป็นชุดว่ายน้ำที่เป็นมากกว่าชุดที่ใส่ลงสระเพื่อว่ายน้ำ แต่ยังสามารถเป็นบอดี้สูทหรือคร้อปท้อป สวมใส่ได้ทุกวันเพื่อไปทำกิจกรรมนอกบ้าน




     แบรนด์ดังกล่าวมีชื่อว่า “PINKSALT” ซึ่งลูกค้าหลายรายเข้าใจผิดว่าเป็นแบรนด์จากออสเตรเลีย แต่แท้จริงแล้วเป็นแบรนด์สิงคโปร์แท้ พัฒนาโดยเบลินด้า ลี และอึ้ง ซู เม หุ้นส่วนวัย 50 และ 30 ปีตามลำดับ ความต่างของวัยไม่เป็นอุปสรรค มิหนำซ้ำ ทัศนะและมุมมองของคนสองวัยกลับได้รับการเติมเต็มจนทำให้แบรนด์แจ้งเกิดและได้รับการยอมรับจนมีลูกค้าประจำมากมาย 


     ปูมหลังที่ทำให้ทั้งคู่รู้จักกันและนำไปสู่การเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจเกิดขึ้นเมื่อเบลินด้าคุณแม่ลูกสองซึ่งเป็นกราฟิกดีไซเนอร์และเคยทำงานในวงการเอเจนซี่โฆษณาได้ลงเรียนคอร์สด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการออกแบบเสื้อผ้าที่สถาบัน TaF.tc (Textile and Fashion Industry Training Centre) จึงได้เจอกับซู เมที่เพิ่งจบบริหารธุรกิจแต่มาเรียนเพิ่มเติมเพราะสนใจด้านแฟชั่น  




     แม้จะเป็นนักเรียนที่อายุมากสุดในชั้น แต่เบลินด้าก็สามารถเข้ากับเพื่อนร่วมชั้นที่อายุน้อยกว่า ด้วยทัศนคติและความคิดที่ยังเป็นวัยรุ่นทำให้เธอกลมกลืนไปกับนักเรียนคนอื่น ๆ ที่มีวัยคราวลูก หลังเรียนจบคอร์ส เบลินด้าซึ่งร้างราจากการทำงานมานานเนื่องจากต้องเป็นแม่บ้านดูแลครอบครัวเต็มเวลา ต้องการกลับมาสู่การทำงานสายอาชีพอีกครั้ง เธอจึงชักชวนซู เมทำแบรนด์ชุดว่ายน้ำ


     เหตุผลที่เลือกชุดว่ายน้ำเนื่องจากเบลินด้ามองว่าสิงคโปร์เป็นเมืองร้อน สามารถใช้ชุดว่ายน้ำได้ทั้งปี แต่เธอไม่เห็นว่าบนเกาะเล็ก ๆ แห่งนี้จะมีชุดว่ายน้ำให้เลือกเยอะ และตอบโจทย์คนบางกลุ่ม เช่น คนที่ต้องการชุดว่ายน้ำดีไซน์ที่ค่อนข้างเรียบร้อย หรือชุดที่ช่วยอำพรางจุดบกพร่องบนร่างกาย เป็นต้น ชุดว่ายน้ำที่วางจำหน่ายทั่วไป หากไม่ใช่แนวบิกินี่ผูกสาย ก็จะเป็นแนวสปอร์ตแบบนักกีฬา
 
 
_________________________________________________________
 
 
นอกจากสวมใส่สบายแล้วยังต้องมีดีไซน์ทันสมัย
สอดใส่ความเป็นแฟชั่นเข้าไป
นอกจากนั้น สินค้าต้องใช้งานได้หลากหลาย
 
_________________________________________________________


     เมื่อตกลงทำธุรกิจชุดว่ายน้ำ เบลินด้า และซู เมจึงกำหนดทิศทางของผลิตภัณฑ์ว่านอกจากสวมใส่สบายแล้วยังต้องมีดีไซน์ทันสมัย สอดใส่ความเป็นแฟชั่นเข้าไป นอกจากนั้น สินค้าต้องใช้งานได้หลากหลาย คือเป็นทั้งชุดว่ายน้ำ และเสื้อผ้าแฟชั่นที่สวมใส่ในชีวิตประจำวันได้ด้วยโดยเน้นไปที่กลุ่มลูกค้าที่เป็นสาวเอเชีย    


     หลังจากนั้น ทั้งคู่ก็แบ่งหน้าที่การทำงาน เบลินด้ารับผิดชอบงานออกแบบผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่คิดลวดลายซึ่งใช้เทคนิคการพิมพ์ลายบนโครงร่างชุดก่อน ไปจนถึงการเลือกผ้าที่มีความหนากว่าชุดว่ายน้ำทั่วไป  และการผลิต ส่วนซู เมดูแลการตลาด งานบริการลูกค้า ดูแลการเงิน และบริหารจัดการเว็บไซต์บริษัท ส่วนการเจรจากับโรงงานผลิต ทั้งคู่ทำด้วยกัน


     ใช้เวลาราว 8 เดือน ชุดว่ายน้ำภายใต้แบรนด์ PINKSALT ก็เปิดตัวในปี 2017 สนนราคาอยู่ระหว่าง 109-159 ดอลลาร์สิงคโปร์หรือประมาณ 2,700-3,900 บาทต่อชุด และดูเหมือนจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ที่ขายดีสุดคือชุดทูพีซรุ่น เลอา กับชุดวันพีซรุ่นฮาร์เปอร์ หลังจากที่จำหน่ายผ่านออนไลน์ได้ระยะหนึ่ง เบลินด้า และซู เมก็มีแผนจะเปิดช้อปเพื่อให้ลูกค้าได้มาเลือกสินค้าและลองสวมใส่ที่ร้าน แต่การระบาดของไวรัสโควิด -19 ทำให้ต้องชะลอแผนการออกไปก่อน 


     เบลินด้ายอมรับว่าธุรกิจได้รับผลกระทบจากโรคระบาด ก่อนหน้านั้น เธอจะไปร่วมงานแสดงสินค้าต่าง ๆ  หรือไม่ก็ออกบูธตามห้างเพื่อแนะนำสินค้า และเข้าถึงลูกค้าให้มากขึ้น แต่เพราะโควิดได้สร้างข้อจำกัด แม้กระทั่งการเปิดตัวชุดว่ายน้ำคอลเลคชั่นใหม่ ยังต้องทำผ่านออนไลน์แทน 




     ไม่เท่านั้น การประกาศล็อคดาวน์ และธุรกิจหลายกลุ่ม รวมถึงสถานออกกำลังกายและสระว่ายน้ำหยุดบริการ แม้จะชั่วคราวแต่ก็กระทบต่อยอดขาย PINKSALT อย่างไรก็ดี หลังจากเผชิญกับโรคระบาดมานานและสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย การพักผ่อนแบบใหม่ที่เรียกว่า staycation หรือการย้ายจากบ้านไปพักตามโรงแรมหรือรีสอร์ทได้กลายเป็นวิถีใหม่ของชาวสิงคโปร์ และนั่นก็มีผลทำให้ยอดขายชุดว่ายน้ำของบริษัทกระเตื้องขึ้น

 
_________________________________________________________
 
 
ความสุขอย่างหนึ่งในการทำธุรกิจนี้คือ
เมื่อปฏิกิริยาจากลูกค้าที่ชื่นชอบสินค้า
และแสดงความขอบคุณที่ผลิตชุดว่ายน้ำที่ทำให้สวมใส่อย่างมั่นใจ 
 
_________________________________________________________


     ซู เม และเมลินดาบอกเล่าถึงความสุขอย่างหนึ่งในการทำธุรกิจนี้คือเมื่อปฏิกิริยาจากลูกค้าที่ชื่นชอบสินค้าและแสดงความขอบคุณที่ผลิตชุดว่ายน้ำที่ทำให้สวมใส่อย่างมั่นใจ นอกจากนั้น เมื่อออกไปไหนมาไหนแล้วเห็นลูกค้าใส่ชุดว่ายน้ำของแบรนด์กับกระโปรงหรือกางเกงก็ทำให้สุขใจได้เช่นกัน ก่อนหน้านั้น ลูกค้าอาจมักเลือกซื้อชุดว่ายน้ำแบรนด์ต่างประเทศ แต่การยืนหยัดอยู่ในตลาดได้นานหลายปี พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ลูกค้ายอมรับคุณภาพและดีไซน์ของ PINKSALT อย่างแท้จริง   


     สำหรับแผนการต่อไปในอนาคต ซู เม และเบลินด้ามีโครงการจะขยายไลน์สินค้าไปยังเสื้อผ้าแนว activewear หรือชุดออกกำลังกายที่สามารถใส่เดินสวย ๆ ตามถนนได้ และจะร่วมมือกับแบรนด์อื่น ๆ ในการพัฒนาสินค้า โดยจะเน้นการใช้ผ้าหรือสิ่งทอที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 

 
ที่มา
https://cnalifestyle.channelnewsasia.com/entertainment/creative-capital-pinksalt-swimwear-resort-wear-236266


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup