Starting a Business

อาชีพเปลี่ยนได้ถ้าใจกล้า จากนายแบงค์สู่คนทำเค้กพรีเมี่ยมที่ลูกค้าวีไอพีแห่สั่งเพียบ

 

Text : Vim Viva 

     สำหรับคนทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือนและอยู่ในสายงานที่มั่นคงมานาน คงเป็นเรื่องยากหากต้องตัดสินใจก้าวเดินออกจาก “พื้นที่ปลอดภัย” เพื่อไปเริ่มต้นอาชีพใหม่ที่แตกต่างจากอาชีพเดิมสุดขั้ว แต่กับซูลกีฟลี มาวัน คุณพ่อลูก 5 ชาวมาเลเซียซึ่งปัจจุบันอายุ 57  ปี เขาลาออกจากงานตำแหน่งผู้จัดการธนาคารเพื่อมาทำเค้กขายโดยใช้ชื่อแบรนด์ “Banker2baker” ผลตอบรับเกินคาด ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นระดับบุคคลมีชื่อเสียงในสังคม นักการเมือง และผู้มีฐานะ กระทั่งดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศ มาวันก็เคยทำเค้กฉลองครบรอบคล้ายวันเกิด 93 ปีไปร่วมงานมาแล้ว

     เส้นทางจากนายธนาคารสู่มืออบขนมเค้กเริ่มต้นได้อย่างไร มาวันซึ่งสำเร็จการศึกษาด้านบัญชีจากมหาวิทยาลัยชื่อดังของมาเลเซียเล่าว่าตลอดชีวิตที่ผ่านมา เขาทำงานธนาคารมาตลอด รวมเวลาเกือบ 27 ปีในตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายบริหารความเสี่ยงของธนาคารเนการา จุดหักเหในชีวิตอุบัติขึ้นเมื่อเกือบ 10 ปีก่อนเมื่อภรรยาของมาวันต้องเดินทางไปศึกษาต่อที่อังกฤษ มาวันตัดสินใจพักงาน 4 ปีเพื่อติดตามไปดูแลภรรยา





     หลังจากภรรยาเรียนจบและทั้งคู่กลับมาปักหลักที่มาเลเซียดังเดิม มาวันเริ่มรู้สึกเบื่องานธนาคาร ขาดแรงกระตุ้นที่จะทำงานในออฟฟิศ เขาใคร่ครวญและไตร่ตรองอยู่นาน ทั้งปรึกษาภรรยา ในที่สุดเขาก็ตัดสินใจเกษียณอายุงานก่อนกำหนดเมื่อปี 2008 ในวัยเพียง 40 กว่า จากนั้นก็มุ่งหน้าสู่เส้นทางการเป็นเชฟขนมอบโดยที่ไม่มีประสบการณ์ด้านนี้มาก่อน เหตุผลที่สนใจศาสตร์ด้านเบเกอรี่เนื่องจากเห็นว่าธุรกิจเค้กและคัพเค้กกำลังเป็นที่นิยม

     มาวันเริ่มจากเข้าคอร์สที่โรงเรียนสอนทำขนมอบในมาเลเซียเพื่อเรียนรู้พื้นฐานต่างๆ จากนั้นก็ฝึกปรือด้วยตัวเองโดยเขามักนำเค้กที่ทำไปแจกจ่ายให้เพื่อนฝูงและคนใกล้ตัวชิมเพื่อรับคำติชม ซึ่งโดยมากมักได้รับคำชมทำให้มีความมั่นใจมากพอที่จะเริ่มรับออร์เดอร์และผลิตเค้กขายผ่านช่องทางออนไลน์





     อย่างไรก็ตาม เนื่องจากธุรกิจจำหน่ายเค้กสไตล์โฮมเมดซึ่งเป็นเค้กทั่วไป การแข่งขันค่อนข้างสูง เรียกได้ว่าเป็นตลาดน่านน้ำสีแดงหรือ red ocean ที่มีผู้เล่นจำนวนมาก เพื่อสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง มาวันจึงมองหาน่านน้ำสีคราม (blue ocean) ที่มีคู่แข่งน้อยกว่าแทนโดยการเบนเข็มไปที่การผลิตเค้กสำหรับงานแต่งงาน เค้กวันเกิด และเค้กในวาระพิเศษต่างๆ

    นั่นเป็นเหตุผลที่มาวันยอมลงทุนตระเวณเข้าคอร์สเรียนในสถาบันชั้นสูงทั้งในและต่างประเทศ เช่น  ICCA (International Centre of Cake Artistry) สถาบันสอนออกแบบและตกแต่งเค้กที่เน้นเค้กในพิธีวิวาห์โดยโรซาลินด์ ชาน มาสเตอร์เชฟและนักออกแบบเชฟชื่อดังของมาเลเซีย นอกจากนั้น มาวันยังบินไปเรียนทำเค้กเพิ่มเติมที่เลอ กอร์ดองเบลอ และเลอโนทที่ปารีส ฝรั่งเศส รวมถึงเดินทางไปญี่ปุ่นเพื่อเรียนการขึ้นรูปดอกไม้เพื่อตกแต่งเค้กจากนาโอมิ ยามาโมโตะ เค้กอาร์ทติสชื่อดังของญี่ปุ่น

  

  

     เมื่อสั่งสมองค์ความรู้พร้อมและมั่นใจในฝีมือ Banker2baker ก็ได้ฤกษ์แจ้งเกิดอีกครั้งอย่างเป็นทางการในปี 2015 โดยมาพร้อมกับร้านคาเฟ่ชื่อเดียวกัน ธุรกิจของมาวันเติบโตพอสมควรแต่ไม่ถึงขั้นเปรี้ยงปร้าง กระทั่งมูฮัมหมัด ไอมาน ลูกชายคนโตของมาวันได้ลงภาพเค้กแต่งงาน เค้กวันเกิดอันสวยงามและบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับผู้ทำเค้กซึ่งเป็นบิดาเขาเองในทวิตเตอร์จนกลายเป็นไวรัลเมื่อมีคนกดไลก์เกือบ 30,000 และมีการรีทวิตไป 14,000 ครั้ง  

     ปัจจุบัน ร้าน Banker2baker มีเชฟขนมอบ 4 คน หนึ่งในนั้นเป็นเชฟหญิงคู่ใจที่ทำหน้าที่ออกแบบเค้ก ส่วนมาวันจะดูแลในส่วนของการทำดอกไม้จากน้ำตาลฟองดอง แม้มาวันจะไม่เป็นที่รู้จักนัก แต่รายชื่อลูกค้าของเขาเต็มไปด้วยนักการเมือง ดารานักแสดง คนมีชื่อเสียงในสังคม และลูกค้ามีฐานะ มาวันกล่าวว่าสิ่งสำคัญที่สุดที่ Banker2baker คือการทำความต้องการของลูกค้าให้เป็นจริง สินค้าของที่ร้านจึงไม่ได้เป็นแค่เค้กแต่คือสิ่งประดิษฐ์ที่สร้างสรรค์





     อย่างไรก็ตาม มาวันยอมรับว่าธุรกิจของเขาได้รับผลกระทบจากวิกฤตไวรัสโควิด-19 เนื่องจากรัฐบาลสั่งห้ามจัดงานเพื่อลดการแพร่ระบาด การเปิดเวิร์กช้อปคอร์สต่างๆ เช่น การปั้นดอกไม้ด้วยน้ำตาล การอบขนมพื้นฐาน การตกแต่งเค้ก และคอร์สทำขนมสำหรับเด็กต้องหยุดบริการชั่วคราว รวมถึงยอดสั่งเค้กแต่งงานก็แทบไม่มี

     ก่อนหน้านั้น เค้กแต่งงานถือเป็นสินค้าหลักของ Banker2baker แต่ระยะนี้ทางร้านจึงหันมาเน้นผลิตเค้กวันเกิดซึ่งใช้เวลาและรายละเอียดน้อยกว่าเค้กแต่งงาน ทำให้รับออร์เดอร์ได้มากกว่า พร้อมกันนั้นก็เพิ่มสินค้าใหม่เป็นเค้กแบ่งชิ้นหลากหลายรสชาติ ราคาชิ้นละ 12-15  ริงกิต (ราว 95-120บาท) กำหนดส่ง 3 ชิ้นขึ้นไป รวมถึงคุกกี้ต่างๆ สำหรับลูกค้าในกัวลาลัมเปอร์ ทางร้านมีโปรโมชั่นจัดส่งฟรีทุกวันศุกร์และเสาร์

 
ที่มา : 
www.malaymail.com/news/life/2020/04/21/banker-to-baker-56-year-old-kl-man-finds-success-as-celebrity-cake-maker-af/1858855
www.banker2baker.com/about
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup