Starting a Business

ซบเพราะโควิด ดาราญี่ปุ่นพลัดถิ่นตกงานหันทำธุรกิจข้าวปั้นในนิวยอร์กสุดปัง

 

Text : Vim Viva

     วงการมายาก็เป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 ระบาด โดยเฉพาะฮอลลีวู้ดที่เป็นแหล่งผลิตภายนตร์ป้อนตลาดโลก แต่ครั้นเกิดโควิด กองถ่ายต่าง ๆ ก็ต้องหยุดทำงาน ส่งผลให้คนทำงานตั้งแต่นักแสดง ผู้กำกับ ไปจนถึงสตาฟในกองถ่ายต้องเว้นวรรคการทำงานกันเป็นแถว ซายูริ โอยามาดะ นักแสดงสาวชาวญี่ปุ่นก็เป็นอีกคนหนึ่งที่เผชิญชะตากรรมเดียวกันนี้  

 

 

     โอยามาดะ นักแสดงชาวญี่ปุ่นวัย 46 ปีเดินทางมายังนิวยอร์กเมื่อปี 2010 ในโครงการแลกเปลี่ยนศิลปะของรัฐบาลญี่ปุ่นเป็นเวลา 1 ปี หลังจากนั้นเธอก็ปักหลักและทำงานในวงการมายาสหรัฐฯนานกว่าทศวรรษแล้ว และมีผลงานอยู่เนือง ๆ เธอเคยรับบทในภาพยนตร์เรื่อง While the Women Are Sleeping ของผู้กำกับภาพยนตร์เวย์น หวัง แต่หลังจากเกิดการระบาดของโควิด และรัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศล็อคดาวน์ตั้งแต่มีค. 2020 โอยามาดะก็ได้แต่จับเจ่าอยู่ในบ้านไม่มีงานทำ

     ผลงานล่าสุดที่เธอร่วมแสดงในภาพยนตร์เขย่าขวัญเรื่อง Bashira ที่กำกับโดยนิคสัน ฟอง นักออกแบบและสร้างภาพการ์ตูนมือรางวัลก็ถูกเลื่อนฉายเนื่องจากโรงภาพยนตร์ปิดชั่วคราว ขณะที่งานอีเวนต์ต่าง ๆ ก็ยกเลิกหมด ก่อให้เกิดบรรยากาศหม่นมัวยิ่งนัก โอยามาดะใช้ชีวิตให้ผ่านไปแต่ละวันโดยไม่ได้ทำอะไร กระทั่งเชนร้านโกรเซอรี่ญี่ปุ่นในนิวยอร์กเกิดความคิดว่าคงจะดีหากทางร้านมีโอนิกิริ หรือข้าวปั้นของดาราขาย จึงชักชวนโอยามาดะทำข้าวปั้นญี่ปุ่นมาวางขายที่ร้าน เป็นการทำงานร่วมกัน (collaboration) ซึ่งเธอก็ตกปากรับคำทันที  

 

 

     ก่อนหน้านั้น โอยามาดะเคยทำเสื้อยืดพิมพ์ลายงานศิลปะที่เธอวาดเอง “ฉันไม่มีประสบการณ์ในธุรกิจอาหารเลยสักนิด แต่ก็ตัดสินใจว่าจะลองทำดูโดยพัฒนาสูตรขึ้นมาเอง ใช้วัตถุดิบของญี่ปุ่นผสมผสานกับวัตถุดิบที่คนอเมริกันคุ้นเคย เช่น ข้าวปั้นไส้สาหร่ายกับครีมชีส ข้าวปั้นไส้มิโซะแดงกับอโวคาโด เป็นต้น”

     โอยามาดะรังสรรค์ข้าวปั้นออกมา 9 ไส้ด้วยกัน ส่วนมากเป็นข้าวปั้นวีแกนที่ไม่มีผลิตภัณฑ์จากสัตว์ อาทิ ข้าวปั้นไส้แกงกะหรี่วีแกน ไส้ฮอทด็อกวีแกน ไส้บ๊วย นอกจากนั้นยังมีไส้ดั้งเดิมสไตล์ญี่ปุ่น ได้แก่ ทูน่ามายองเนส แซลมอนกับยูสุ  โดยจำหน่ายในราคาชิ้นละ 4 ดอลลาร์ และวางตามร้านญี่ปุ่นในแมนฮัตตัน บรู้คลิน และตามบู้ทต่าง ๆ  

 

 

     เมื่อการทำงานกับร้านญี่ปุ่นสิ้นสุดลง ปรากฏว่าจำนวนลูกค้าที่ต้องการซื้อข้าวปั้นของโอยามาดะกลับเพิ่มขึ้น การทำข้าวปั้นจึงไม่ใช่แค่กิจกรรมที่ทำในเวลาว่างเท่านั้น  หลังจากที่สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย และวงการมายาสหรัฐฯ กลับมาดำเนินกิจกรรมตามปกติ แต่โอยามาดะกลับเทใจให้ธุรกิจข้าวปั้น ถึงขั้นตั้งบริษัทและลงทุนสร้างครัวเชิงพาณิชย์ และจ้างคนมาช่วยงาน ระหว่างนั้นก็เรียนรู้พื้นฐานการทำธุรกิจไปด้วย

    ธุรกิจของโอยามาดะเป็นธุรกิจเล็ก ๆ เธอและผู้ช่วยปั้นเองกับมือแล้วนำส่งตามร้านค้าเพื่อวางจำหน่าย ผลตอบรับเรียกได้ว่าดีมาก ซูซูมิ อาเบะ ฟู้ดบล้อกเกอร์ที่นำเสนอเกี่ยวกับธุรกิจอาหารญี่ปุ่นในนิวยอร์กผ่านอินสตาแกรม This Plate NYC ได้กล่าวชมว่าโอนิกิริของโอยามาดะเป็นข้าวปั้นแบบทำกินเองที่บ้าน ไม่ใช่แบบขายทั่วไปตามร้าน ถือได้ว่าโอยามาดะเป็นข้าวปั้นโฮมเมดแบรนด์แรกในนิวยอร์กก็ว่าได้ การนำเสนอในรูปแบบนี้ เป็นที่ชื่นชอบของคนในนิวยอร์ก

     อย่างที่โอยามาดะเคยให้สัมภาษณ์ เธอไม่เคยมีประสบการณ์ทำธุรกิจเกี่ยวกับอาหารจึงต้องพยายามทำความเข้าใจกับมันและพบว่าการนำสินค้าไปเสนอตามร้านต่าง ๆ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย นอกจากนั้นยังมีความท้าทายอื่น ๆ ตามมา เช่น การสั่งมิโซะแดงซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญ แต่ของจัดส่งช้าถึง 3 เดือน หรือข้าวที่ใช้ทำข้าวปั้น โอยามาดะก็เลือกข้าวชนิดพิเศษคุณภาพสูงทำให้ต้นทุนสูง

 

 

     ด้วยเหตุนี้ เมื่อลูกค้าเรียกร้องให้โอยามาดะเพิ่มสินค้าเป็นเบนโตะหรือชุดกล่องอาหารกลางวันนอกเหนือจากข้าวปั้น โอยามาดะจึงลังเลที่จะเสี่ยงโดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ยากจะคาดเดา “ตั้งแต่เกิดโควิดระบาด การวางแผนทำอะไรใน 2-3 เดือนข้างหน้ายังยาก อย่าว่าแต่วางแผนล่วงหน้าเป็นปี” ช่วงที่รัฐบาลปลดล็อคและอนุญาตให้ประชาชนออกมาใช้ชีวิตตามปกติ โอยามาดะก็ถือโอกกาสสำรวจตลาดนัดสุดสัปดาห์ของเหล่าศิลปินญี่ปุ่นในแมนฮัตตัน ซึ่งมีร้านจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับญี่ปุ่น 22 ร้าน เธอได้เปิดแผงขายข้าวปั้นที่ตลาดแห่งนี้ด้วยและขายหมดในเวลาอันรวดเร็ว       

     “ไม่เคยคิดเหมือนกันว่าจะได้มาขายข้าวปั้นในนิวยอร์ก แต่ก็ดีนะถือว่าเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรม (อาหาร) ญี่ปุ่นในต่างแดนเหมือนที่ผ่านมาที่ฉันเคยทำแต่ผ่านงานแสดง” ช่วงที่รอเวลาเหมาะสมที่จะได้กลับคืนสู่อาชีพนักแสดง โอยามาดะก็เดินหน้าพัฒนาธุรกิจข้าวปั้นเล็ก ๆ ของเธอต่อไปโดยเพิ่มทางเลือกเป็นข้าวปั้นไส้ใหม่ ๆ ออกมา และจับมือเป็นพันธมิตรกับบรรดาผู้ประกอบการท้องถิ่นทำการตลาด ช่วงนี้เธอจึงจดจ่ออยู่กับการปลุกปั้นธุรกิจข้าวปั้นให้ประสบความสำเร็จยิ่งขึ้น

 

ข้อมูล

www.scmp.com/lifestyle/food-drink/article/3164533/new-york-loves-fusion-onigiri-japanese-actress-made-vegan

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup