Starting a Business

รู้จักมหาเศรษฐีมาเลย์เจ้าของฟาร์มโคนมใหญ่สุดที่เริ่มต้นธุรกิจในวัยกลางคน

 

Text : Vim Viva

     อาจจะหายากแต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีสำหรับคนที่มีหน้าที่การงานดี เงินเดือนสูงแล้วยอมละทิ้งสิ่งนี้เพื่อเดินตามฝันของตัวเอง ลอย ตวน อีก็เป็นหนึ่งในนั้น แม้จะเริ่มต้นธุรกิจในตอนเข้าสู่วัยกลางคนและธุรกิจของเขามีอายุเพียง 14 ปีแต่ลอย ตวน อี ผู้ก่อตั้งเดอะ โฮลสไตน์ มิลค์ คัมปานี และบริษัทฟาร์ม เฟรช มิลค์ก็เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จล้นหลาม

     ลอย อี ตวน นักธุรกิจใหญ่วัย 60 ปีเพิ่งได้รับการจัดอันดับ 1 ใน 50 บุคคลที่ร่ำรวยสุดในมาเลเซียจากนิตยสารฟอร์บส โดยรั้งอันดับที่ 43 ด้วยสินทรัพย์มูลค่า 380 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 14,000 ล้านบาท เขาดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับฟาร์มโคนม และผลิตภัณฑ์นมที่มีส่วนแบ่งมากสุดในตลาดมาเลเซีย

     ปัจจุบัน ลอย ตวน อี เป็นเจ้าของฟาร์มโคนม 5 แห่งในมาเลเซีย และ 1 แห่งในออสเตรเลีย มีวัวกว่า 6,000 ตัว ล่าสุดเมื่อเดือนมีค. ที่ผ่านมา บริษัทของเขาได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มาเลเซีย และสามารถระดมทุนจากการขายหุ้นมูลค่า 238 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 8,700 ล้านบาท

     แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ ลอย ตวน อีต้องใช้พลังใจมากมายในการฝ่าเสียงคัดค้านของคนรอบข้างเพื่อเดินหน้าทำความฝันให้เป็นจริงท่ามกลางความเสี่ยงที่เรียกได้ว่าเป็นเดิมพันชีวิต ก่อนหน้าที่จะเริ่มทำธุรกิจ ลอย ตวน อีเป็นพนักงานกินเงินเดือนทั่วไป เคยทำงานในตำแหน่งการตลาดที่บริษัทข้ามชาติ เช่น โซนี่ และพานาโซนิก ก่อนจะลงเอยที่เก้าอี้ผู้บริหารของบริษัทผลิตบรรจุภัณฑ์อาหารด้วยรายได้ปีละครึ่งล้านริงกิตหรือราว 4 ล้านบาทเศษ

     แต่หลายทศวรรษของการเป็นมนุษย์เงินเดือนทำให้รู้สึกอิ่มตัวและต้องการเดินตามความฝันของตัวเอง ในวัย 45 ปีเขาจึงตัดสินใจลาออกจากงานและเริ่มสำรวจลู่ทางเกี่ยวกับธุรกิจการเกษตรและฟาร์มโคนมท่ามกลางเสียงคัดค้านของมิตรสหายและคนในครอบครัวที่มองว่าไม่สมเหตุสมผลแม้แต่น้อยที่ละทิ้งงานรายได้งามเพื่อไปเลี้ยงวัว

     ปี 2006 ลอย ตวน อีลงทุนซื้อที่ดินในรัฐยะโฮร์ และใช้เวลาเกือบทุกวันขลุกอยู่ในฟาร์ม เขาเริ่มด้วยการเลี้ยงแพะ ทำฟาร์มปลาอโรวาน่า และปลูกแก้วมังกร แต่ไม่สามารถขยายธุรกิจได้เนื่องจากตลาดค่อนข้างจำกัด เขาจึงเบนเข็มนำเข้าโคนมพันธุ์โฮลสไตน์ เจอร์ซีย์จากออสเตรเลียจำนวน 60 ตัว ช่วงเริ่มต้นต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมาย ไม่ว่าจะเป็นธนาคารไม่ปล่อยสินเชื่อ หรือแม่โคให้น้ำนมไม่มากพอ    

     ธุรกิจของเขาเริ่มต้นจริงจังในปี 2008 เมื่อเขาก่อตั้งบริษัทเดอะ โฮลสไตน์ มิลค์ คัมปานี และบริษัทฟาร์มเฟรช มิลค์และเริ่มวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมภายใต้แบรนด์ “ฟาร์ม เฟรช” ธุรกิจเติบโตเร็วกว่าที่คิด กระทั่งปี 2012 มีมิตรสหายแนะนำให้รู้จักกองทุนบริหารความมั่งคั่งแห่งชาติ (Khazanah National) ของรัฐบาลที่เข้ามาสนับสนุนและให้ความช่วยเหลือ

     หลังจากได้รับการอัดฉีดเรื่องเงินทุน การเติบโตทางธุรกิจของฟาร์มเฟรชก็ทะยานพุ่งแบบฉุดไม่อยู่ มีการขยายพื้นที่ฟาร์มและจำนวนโคนม จาก 60 ตัวเป็น 6,000 กว่าตัว และจากที่เคยทำรายได้ปีละ 9 ล้านริงกิต (75 ล้านบาท) ก็กลายเป็น 9 ล้านริงกิตต่อสัปดาห์ เป็นการเติบโตแบบก้าวกระโดดอย่างมาก บริษัทวิจัยตลาดเอซี นีลเส็นระบุ ปี 2019 ฟาร์มเฟรชครองส่วนแบ่งตลาดนมสดรายใหญ่สุดในมาเลเซีย นอกจากจำหน่ายในตลาดมาเลเซียแล้ว ฟาร์มเฟรชยังส่งออกไปสิงคโปร์ และบรูไน โดยมีแผนจะขยายไปยังอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประเทศอื่นด้วย  

     ช่วงเกิดการระบาดของไวรัสโควิด ขณะที่ธุรกิจอื่นได้รับผลกระทบ โรงงานต่าง ๆ ปิดตัวลงเนื่องจากคนงานติดโควิด แต่ยังเดินหน้าผลิตน้ำนมเนื่องจากเป็นสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวัน โดยทางฟาร์มได้จัดสรรที่พักอาศัยและอาหารให้คนงานโดยไม่ต้องออกไปข้างนอกเพื่อลดการแพร่ระบาดของโรค ทำให้ไม่มีคนงานติดเชื้อโควิด

     ฟาร์ม เฟรชขึ้นแท่นแบรนด์ท้องถิ่นที่สามารถถีบตัวเองให้เป็นแบรนด์ผลิตภัณฑ์นมอันดับต้นๆ ทัดเทียมแบรนด์ต่างประเทศ อย่าง เนสเล่ และ ดัทช์เลดี้ที่ยึดหัวหาดในมาเลเซียมายาวนาน นอกจากนั้น ฟาร์มเฟรชยังเพิ่มสายผลิตภัณฑ์จากนมโคเป็นผลิตภัณฑ์นมจากพืช อาทิ นมอัลมอนด์ นมข้าวโอ้ท และนมถั่วเหลือง และยังเปิดฟาร์มในสลังงอร์ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว มีร้านอาหารและสินค้าในฟาร์มบริการ

     จากมนุษย์เงินเดือนที่ทิ้งไพ่หมดหน้าตักเพื่อทำธุรกิจในวัย 40 กว่า แม้จะเป็นความเสี่ยงอันยิ่งใหญ่ แต่ก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ถูกที่ ถูกเวลา นอกจากเชื่อในสัญชาตญาณและศักยภาพของตัวเอง ยังเจอจังหวะดีที่รัฐบาลมาเลเซียกำลังส่งเสริมธุรกิจภาคการเกษตรพอดีจึงได้รับเงินอัดฉีด เมื่อความเก่งบวกความเฮงมารวมกัน ในชั่วเวลาไม่ถึง 2 ทศวรรษ  ลอย ตวน อีจึงขึ้นแท่นเจ้าของฟาร์มโคนมใหญ่สุดของประเทศ และติดอยู่ในรายชื่อมหาเศรษฐีของมาเลเซีย


Source :
www.channelnewsasia.com/asia/malaysia-farm-fresh-founder-milk-empire-johor-2228266
https://vulcanpost.com/790800/farm-fresh-dairy-milk-malaysia-founder-history/


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup