Starting a Business

พนักงานก็ผันตัวเองเป็นนายตัวเองได้! 5 คุณสมบัติของมนุษย์เงินเดือนที่จะกลายเป็น CEO ในอนาคต

 

Text : Yuwadi.s

     เมื่อการทำธุรกิจในยุคนี้ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป บางคนมีแค่โทรศัพท์มือถือเครื่องเดียวก็สามารถเริ่มต้นธุรกิจด้วยการขายออนไลน์ สร้างยอดขายได้ 5-6 หลักต่อเดือน แถมยุคนี้ยังมีช่องทางสร้างรายได้มากมายทั้งจาก Social Media รวมไปถึง E-commerce ต่างๆ เป็นโอกาสดีสำหรับมนุษย์เงินเดือนยุคใหม่ที่จะกลายเป็นเจ้านายตัวเองได้ในอนาคต แต่ต้องเป็นมนุษย์เงินเดือนที่มีลักษณะนิสัยแบบไหนกันนะ ถึงจะผันตัวเองจนสร้างธุรกิจได้ ลองไปดูกัน

     1. ไม่หยุดตัวเองแค่ในพื้นที่ปลอดภัย

         สิ่งที่มนุษย์เงินเดือนมีคล้ายๆ กันเมื่อทำงานที่ใดที่หนึ่งมาเป็นเวลานานนั่นคือการเข้าสู่ Comfort Zone หรือพื้นที่ปลอดภัย โดยพื้นนี้จะทำให้พวกเขารู้สึกปลอดภัย สงบนิ่ง ทุกอย่างราบรื่นและก็เป็นกับดักเช่นกัน เพราะอาจจะฉุดรั้งคุณให้ไม่กล้าออกไปทำอะไรใหม่ๆ ที่ท้าทายตนเอง แต่มนุษย์เงินเดือนที่ผันตัวเองไปเป็นเจ้าของธุรกิจได้ เขามักจะพาตัวเองออกไปจาก Comfort Zone เสมอเพื่อจะได้ไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่ ออกไปผจญภัยในตำแหน่งใหม่ๆ หน้าที่การงานใหม่ๆ เพื่อสั่งสมประสบการณ์ จนถึงการพาตัวเองออกจากพื้นที่ปลอดภัยเพื่อก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการหน้าใหม่

 

 

     2. ช่างคิด ช่างสงสัย ช่างทดลอง

         เพราะหลายธุรกิจมักเริ่มจากการ “เอ๊ะ” ความสงสัยในอะไรบางอย่าง ความอยากแก้ไขปัญหา ความต้องการสร้างสิ่งที่ยังไม่มีในตลาด จนกลายเป็นธุรกิจใหม่ๆ ที่ประสบความสำเร็จ ถ้าคุณเป็นมนุษย์เงินเดือนที่ชอบคิดอะไรใหม่ๆ มีความสงสัยในสิ่งต่างๆ รอบตัว ชอบคิดค้น ชอบลงมือทำและทดลอง แม้ว่าจะลองผิดลองถูก ก็เป็นคุณสมบัติที่ดีของการก้าวสู่เจ้าของธุรกิจอนาคต

     3. ไม่ปล่อยเวลาว่างให้สูญเปล่า

         การเริ่มต้นธุรกิจมักเริ่มจากการใช้เวลาว่างที่มีไปกับการทำอะไรใหม่ๆ หากคุณมีเวลาว่างในวันหยุด ลองเริ่มต้นจากการค้นหาสิ่งที่ตัวเองชอบนอกเหนือจากการทำงาน เช่น ลองไปเรียนทำขนม ทำอาหาร ปลูกต้นไม้ ทำงานคราฟท์ คุณอาจจะได้ค้นพบทักษะใหม่ๆ ที่สามารถต่อยอดสู่การสร้างธุรกิจได้ บางคนเริ่มต้นธุรกิจเล็กๆ ควบคู่กับการทำงานประจำ โดยใช้เวลาว่างเสาร์อาทิตย์ไปขายของหรือพัฒนาสินค้าให้เป็นรูปเป็นร่าง แต่ที่สำคัญคือการทำธุรกิจเสริมโดยไม่กระทบต่องานหลัก

 

 

     4. คิดแล้วต้องลงมือทำ

         เพราะความคิดไม่อาจเป็นจริงได้หากปราศจากการลงมือทำอย่างจริงจัง แน่นอนว่าความปรารถนาในการเป็นนายตัวเองย่อมเกิดขึ้นได้ในใจ แต่สิ่งที่จะทำให้ประสบความสำเร็จได้คือการนำไอเดียที่มีมาทำให้เป็นรูปเป็นร่าง ถ้าคุณเริ่มคิดว่าอยากจะทำธุรกิจอะไรสักอย่าง ลองวางแผน สร้างเป้าหมายและเริ่มทำตามแผนการนั้น แม้จะเริ่มด้วยก้าวเล็กๆ แต่ถ้าเป็นการก้าวทุกวันก็สามารถเข้าใกล้เป้าหมายได้อย่างแน่นอน เพราะคุณสมบัติสำคัญที่จะช่วยให้คุณก้าวสู่การเป็นนายตัวเองได้คือการคิดแล้วต้องลงมือทำนั่นเอง

     5. มีความกล้าที่มากกว่า

         สุดท้ายแล้ว การจะเปลี่ยนตัวเองจากพนักงานออฟฟิศสู่การเป็นนายตัวเองได้ นอกจากที่จะมีสินค้าที่น่าสนใจหรือบริการเจ๋งๆ แล้ว คุณจำเป็นต้องมีความกล้าด้วย เพราะคุณจะต้องกล้าออกไปเสี่ยง กล้าลาออกจากงาน กล้าที่จะเผชิญหน้ากับความล้มเหลว ความท้าทายในรูปแบบต่างๆ เพราะการทำธุรกิจไม่ใช่เรื่องง่าย คุณต้องเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ และเตรียมตัวรับมือหากว่าธุรกิจไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่คิดไว้ แต่สุดท้ายแล้วถ้าคุณไม่กล้าเสี่ยง สิ่งใหม่ๆ ในชีวิตก็อาจจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup