Starting a Business

MAMA AVOCADO เสื้อยืดให้นมสายแฟโดยคุณแม่ยุคใหม่ เปิดตัวไม่กี่เดือนแต่ยอดขายหลักแสน!

 

Text : Yuwadi.s

     เมื่อสิ่งที่เธอมองหายังไม่มีในตลาด เธอจึงตัดสินใจสร้างสิ่งนั้นขึ้นมาเสียเลย! นี่คือจุดเริ่มต้นของแบรนด์เสื้อยืดให้นมสุดเก๋ของคุณแม่ยุคใหม่ ที่อยากได้เสื้อยืดทรงใหญ่แบบ Oversized ที่ใส่แล้วให้นมได้ ปั้มนมได้โดยไม่ได้ดูเป็นลุคแม่จ๋าแต่ยังมีความเก๋ ความเท่ ประหนึ่งว่าใส่เสื้อสไตล์เกาหลีอยู่ มะปราง-นภิศรา เลขาณุกิจ จึงหยิบเอาสกิลทางด้านการทำตลาดมาใช้ในการสร้างแบรนด์ จนในที่สุดแบรนด์ MAMA AVOCADO ก็ถือกำเนิดขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายนปี 2565 ที่ผ่านมา

     โดยมะปรางเล่าย้อนกลับไปก่อนที่จะเริ่มทำธุรกิจว่าเธอเป็นมนุษย์คนเดือนที่ทำงานสายการตลาด เคยมีประสบการณ์ทั้งด้าน Social Media, Content ตลอดจนเรื่องของการยิงโฆษณาแต่ลาออกเนื่องจากต้องเลี้ยงลูก

     “ก่อนมีลูก มะปรางทำงานออฟฟิศ แล้วพอมีลูกก็ลาออกมา เลี้ยงลูกเป็นหลักแต่ยังรับงานฟรีแลนซ์ พวก Social media คิดคอนเทนต์ ยิงแอด เราต้องทำกราฟิกดีไซน์ด้วย แล้วทีนี้พอเราเป็นฟรีแลนซ์ก็จะมีเวลาประมาณหนึ่งในการจะไปทำธุรกิจของตัวเอง บวกกับเรามีลูก ก็รู้สึกว่ามันมีตลาดของมันอยู่ ตลาดแม่และเด็ก เลยมองหาว่าจะทำอะไรดีที่ยังไม่มีในตลาดมากนักและเป็นสิ่งที่เราชอบ”

 

 

เสื้อให้นมที่ไม่เหมือนเสื้อให้นม

     เมื่อคิดว่าอยากจะเริ่มต้นทำธุรกิจสักอย่าง ทำให้เธอหยิบเอาสิ่งที่ชอบและสนใจ รวมถึงเป็นสิ่งที่ยังขาดไปในตลาด เลยกลายเป็นไอเดียของการทำเสื้อให้นมทรง Oversized ที่ใส่แล้วดูเก๋

     “มันเริ่มจากที่มะปรางมีลูก 2 คนและพี่สาวก็เพิ่งคลอดลูก ก่อนหน้านี้เราเห็นปัญหาของตัวเองว่าอยากเราซื้อเสื้อให้นมที่ในตลาดยังไม่มี เราไม่อยากได้หวานๆ ไม่อยากได้ลูกไม้ กระโปรงที่ดูหวาน ด้วยความที่ปกติเราไม่ได้แต่งตัวหวานๆ ก็เลยหายาก เพราะเราอยากได้เสื้อให้นมที่ไม่เหมือนเสื้อให้นม แต่มีความซ่อนอยู่ว่าให้นมได้นะ มันเป็นปัญหาที่เราแก้ไม่ได้ด้วยการไปซื้อของคนอื่น เลยคิดว่างั้นเราลองทำเองแล้วกัน เริ่มจากสิ่งที่เราชอบ ดูว่าเราอยากใส่แบบนี้จะออกมาเป็นยังไง”

     หลังจากที่ปิ๊งไอเดียว่าจะทำอะไร ขั้นตอนต่อไปเธอจึงใช้ทักษะทางด้านการตลาดที่มีมาเริ่มต้นธุรกิจของเธอ ไม่ว่าจะเป็นการคิดชื่อแบรนด์ การดีไซน์เสื้อและออกแบบลายที่ต้องการ จนถึงการมองหาช่างตัดเสื้อ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ค่อนข้างท้าทาย

 

 

      “เริ่มแรก หัวเรามันไปเรื่องดีไซน์ เรื่องชื่อแบรนด์ก่อน เราจะหัวศิลปะนิดหนึ่ง ไม่ได้แบบหัวคิดยอดขาย กำไร แต่เราจะเริ่มจากคิดชื่อ พอชื่อมาก็เริ่มมาที่อยากได้แบบไหน ลายบนเสื้อเป็นยังไง มันจะต่อๆ กันมา จนเป็นชื่อ MAMA AVOCADO ส่วนตัวเราชอบกินอะโวคาโดแล้วก็อยากให้ลูกกิน พอลูก 6 เดือน มันมีมันดีและมีประโยชน์ ทีนี้เราเลยเอาชื่ออะโวคาโดมาอยู่ในชื่อแบรนด์ดีและด้วยความเป็นอะโวคาโดมันจะอ้วนๆ เหมือนคนท้อง แล้วก็น่ารักดีและมีเม็ดตรงกลางเหมือนลูกที่อยู่ในนั้น โลโก้เราก็จะเป็นอะโวคาโดและเหมือนมีลูกอยู่ข้างใน หลังจากนั้นเราก็จะหาผู้ผลิตว่าใครสามารถทำได้ไหม เพราะว่าเสื้อทรงนี้เหมือนช่างเขาจะไม่ค่อยรับเย็บ มันจะพิเศษนิดหนึ่ง ต้องดูหน้างานว่าทำได้ไหม มันยังไม่มีมาก่อน ก็ต้องทำใหม่หมดเลยเริ่มจาก 0 ปรับมาหลายทีจนเป็นรูปแบบที่เราออกขาย”

     จุดเด่นของเสื้อในนมแบรนด์ MAMA AVOCADO จะเป็นสไตล์ที่ต่างจากเสื้อให้นมทั่วไปในตลาด เหมาะสำหรับคุณแม่ที่อยากได้ความไม่เหมือนใคร ใส่แล้วไม่รู้ว่ากำลังใส่เสื้อให้นม ดูทันสมัย ที่สำคัญยังไม่โป๊เวลาเปิดให้นมลูก

     “จุดเด่นคือเสื้อให้นมที่ไม่เหมือนเสื้อให้นม คนอาจจะนึกว่าใส่เสื้อ Oversized สไตล์เกาหลี ต่อมาคือเราทำ One size, Fit all ใหญ่ๆ หน่อย เพื่อให้นมได้สบาย สะดวก เปิดมาแล้วไม่ค่อยเห็น ไม่ค่อยโป๊ จะปั้มนมหรือให้นมก็มั่นใจ ใส่แล้วมั่นใจ อยากให้คนมองภาพที่ออกมาว่าไม่ใช่คุณแม่ขนาดนั้น แต่เป็นแฟชั่นอย่างหนึ่ง เวลาเราจ้างนางแบบหรือถ่ายรูปก็จะเน้นวัยรุ่นหน่อย”

 

 

ขยันทำคอนเทนต์และโพสต์บ่อย

     สำหรับกลยุทธ์ในการโปรโมตของแบรนด์ มะปรางจะเน้นการทำการตลาดหลายช่องทางแต่จะทำคอนเทนต์ที่เข้ากันในแต่ละแพลตฟอร์มเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับแพลตฟอร์มนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำคอนเทนต์เพื่อยิงแอด การทำคอนเทนต์เพื่อสร้างการรับรู้ การทำคอนเทนต์เพื่อสร้าง Community

      “พอยุคออนไลน์ เราก็ทำออนไลน์ 100% มีการโปรโมตใน Social Media ต่างๆ Facebook, Instagram, Line Shopping, Shopee, TikTok แบ่งหน้าที่กันอยู่ว่าแพลตฟอร์มไหนเด่นอะไร เช่น Facebook เราจะโพสต์คอนเทนต์ที่เราจะยิงแอด ส่วน Instagram เราจะเน้น Reels มันจะได้รับการมองเห็นมากขึ้นกว่าการลงรูป และจะไม่ค่อยยิงแอด Reels มันอยู่ที่คอนเทนต์จริงๆ ว่าคอนเทนต์ประมาณไหนให้คนเข้ามาดู เราจะเน้นคอนเทนต์ไม่ขายของ แนะนำเกร็ดความรู้แม่และเด็ก แชร์เรื่องนมแม่ แชร์เรื่องลูก จะได้ยอดวิวมากกว่าการถ่ายรูปขาย ส่วน TikTok จะคล้ายๆ Reels แต่พี่สาวจะเป็นคนดูแล มันจะมีความแมสของมันอยู่ คนก็จะแมสกว่า แต่ยอดขายยังน้อยอยู่ ลูกค้าใน TikTok อาจจะไม่ใช่ทาเก็ตของเรามากนัก เราเลยเน้นทำคอนเทนต์แมสๆ เข้าถึงง่ายหรือว่าแชร์ให้แม่ๆ คนอื่นๆ  มาคอมเมนต์กัน จะเป็นแนว Community นิดหนึ่งใน TikTok”

     โดยมะปรางได้ปิดท้ายหัวใจสำคัญในการทำให้แบรนด์ MAMA AVOCADO นั้นสามารถสร้างยอดขายได้ถึงหลักแสนในเวลาเพียงไม่นาน อยู่ที่ความขยันในการทำคอนเทนต์และการโพสต์

     “จากที่ผ่านมา สำคัญ 2 เรื่องคือขยันคิดคอนเทนต์และขยันโพสต์บ่อยๆ วันไหนที่เราโพสต์เยอะ ลูกค้าก็จะมาและวันไหนที่ไม่โพสต์ก็เงียบไป เวลาโพสต์ คนก็จะเห็นเพิ่มขึ้น ถ้าวันไหนไม่โพสต์เลยคือเงียบไป ยกเว้นเรายิงแอดรอไว้อยู่แล้ว ถ้าอยากสร้างแบบออร์แกนิกก็อยู่ที่ความขยัน ทั้งโพสต์และคิดคอนเทนต์ วันนี้จะลงอะไร ประมาณไหน”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup