Starting a Business

ไอเดียเริ่มต้นธุรกิจ “เมนูไข่” อาหารสิ้นคิดแต่ทำยังไงให้ว้าว!

 

Text : Yosita T.

     ยุคนี้บอกเลยว่าใครๆ ก็อยากหารายได้เสริม อาชีพเสริมจากงานประจำกันทั้งนั้น ซึ่งการขายอาหารผ่านเดลิเวอรี่ก็เป็นทางเลือกที่ดีมากในตอนนี้ แล้วถ้าคนที่ทำอาหารไม่เก่งแต่อยากเปิดร้านขายอาหารเพื่อหารายได้เสริมบ้าง จะเริ่มจากอะไรดี?

     แน่นอนว่าเมนูไข่ เป็นอะไรที่ทำง่ายที่สุดในบรรดาเมนูทั่วไปแล้ว ดังนั้นสำหรับคนที่อยากหารายได้เสริมจากการทำอาหาร บอกเลยว่าเมนูนี้ตอบโจทย์สุดๆ อาจจะดูเหมือนเมนูสิ้นคิดแล้วมีความคิดว่า “ใครจะมาซื้อ เขาทำกินเองที่บ้านไม่ดีกว่าหรอ” แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะขยันทำกับข้าว แม้แต่ไข่เจียว ไข่ดาว ไข่ต้ม ถ้ามีคนขายแล้วจะไม่มีคนซื้อได้ยังไง เอาเป็นว่านี่คือหนทางที่ง่ายที่สุดสำหรับคนที่อยากเริ่มหารายได้เสริมแล้ว บทความนี้เราเลยจะมาช่วยแชร์ไอเดียการขายเมนูไข่ยังไงให้ลูกค้าร้องว้าวกัน

 

 

ครีเอทเมนูไข่ให้หลากหลาย

     เมนูไข่หลักๆ ก็จะเป็น ไข่เจียว ไข่ดาว ไข่ต้ม อะไรแบบนี้ แต่จริงๆ แล้วเราสามารถครีเอทให้เมนูไข่ดูแปลกใหม่หรือมีลูกเล่นได้ด้วยการทำเมนูใหม่ๆ อย่างเช่น

     1.ไข่เจียวชีส

     2.ไข่ข้น + เบค่อน

     3.ไข่กระทะ

     4.ไข่ดาว + สาหร่าย

     5.ไข่เจียวต้มยำ

     6.ไข่ดาว + ไส้กรอก + ขนมปัง (เป็นเมนูอาหารเช้า)

 

 

แพ็คเกจจิ้งต้องจึ้ง

     ที่บอกว่าต้องจึ้ง ก็ไม่ได้หมายความว่าต้องอลังการงานสร้างแต่อย่างใด แต่หมายถึงต้องใส่อาหารออกมาแล้วดูดีน่าทาน เพราะถึงแม้จะเป็นแค่เมนูไข่ที่ดูแสนจะธรรมดา แต่จะมาใส่แค่กล่องฝาพับพลาสติก หรือกล่องโฟมมันจะดูไม่รักษ์โลกแถมยังทำให้เมนูไข่ของคุณดูบ้านๆ มาก ร้านขายอาหารเดลิเวอรี่เดี๋ยวนี้ต้องใช้ถ้วยกระดาษแบบมีฝาปิด เพราะจะช่วยให้หน้าตาของอาหารดูดีจัดเรียงง่าย จากเมนูไข่บ้านๆ ก็ดูมีระดับและเพิ่มมูลค่าได้ แล้วยังสามารถต่อยอดด้วยการรับออเดอร์จัดเลี้ยงหรือสัมมนางานต่างๆ ได้อีกด้วยเพราะแพ็คเกจจิ้งดูดี แถมเป็นเมนูที่ทานง่ายๆ ด้วย ลูกค้าร้องว้าวแน่ๆ

              

อาหารต้องตรงปก

      เวลาถ่ายรูปอาหารโปรโมทหรือลงเป็นภาพเมนู แน่นอนว่าต้องถ่ายรูปให้ออกมาสวยน่าทานอยู่แล้ว แต่เมื่อลูกค้าซื้อไปคุณต้องสร้างความประทับใจทำให้ลูกค้าร้องว้าวด้วยการ ทำให้อาหารร้านคุณตรงกับในรูปภาพหรือตรงปกให้มากที่สุด เพราะถ้าคุณสามารถทำให้เมนูธรรมดาแบบนี้ออกมาเป็นเมนูพิเศษด้วยการตกแต่งให้สวยงามตามภาพ จะยิ่งทำให้เกินความคาดหวังของลูกค้าไปเลย แถมจะได้รีวิวดีๆ และมีลูกค้าประจำอย่างแน่นอน บางคนอาจจะคิดว่าแค่รสชาติอร่อยก็พอแล้ว ไข่ไม่อมน้ำมันก็พอแล้ว แต่ความจริงหน้าตาของอาหารก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน ถ้าในรูปสวยมากน่าทานมาก แต่พอถึงมือลูกค้าแล้วเป็นคนละเรื่อง แบบนี้อาจทำให้ร้านคุณเสียลูกค้าไปเลยก็ได้ เพราะอย่าลืมว่าลูกค้าหลายคนจะชอบถ่ายรูปอาหารก่อนที่จะทาน ดังนั้นคุณต้องทำให้ลูกค้าร้องว้าวด้วยการจัดออเดอร์ให้เป๊ะปังไปเลย

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup