Starting a Business

ขายกล้องดิจิทัล Y2K ผ่านไลฟ์สไตล์ตัวเอง ไอเดียธุรกิจของ Born2b2cute ที่เรียกลูกค้าทั้งไทยและต่างชาติ

 

Text : Yosita T. 

     สินค้าวินเทจ เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมมาโดยตลอดไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า และอีกมากมาย และล่าสุดสินค้าที่กำลังได้รับความสนใจอย่างมากก็คือกล้องดิจิทัล ที่มาพร้อมกับกระแส Y2K กลายเป็นว่าผู้คนเริ่มเสาะหากล้องดิจิทัล Y2K มาไว้ในครอบครองกันมากขึ้น เช่นเดียวกับ อร-วรจิตร จันทร์แก้ว ที่หลงใหลในเสน่ห์ของกล้องดิจิทัลยุคY2K และสนุกกับมัน จนต่อยอดมาสู่การสร้างรายได้เสริม ด้วยการเปิดร้านขายกล้องดิจิทัล Y2K ในอินสตาแกรม ที่ชื่อ Born2b2cute  โดยที่เธอไม่ได้ใช้กลยุทธ์การขายที่ซับซ้อนอะไร แต่ใช้วิธีการขายผ่านไลฟ์สไตล์ของตัวเองจนทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ไว และ ได้รับความนิยมอย่างมากในลูกค้าคนไทยและต่างชาติ

 

 

จากของสะสม สู่การเปิดร้านขาย

     เพราะความไม่คมชัดและ mood ของภาพที่แตกต่างจากกล้องดิจิทัลในปัจจุบัน ทำให้อรเริ่มเก็บสะสมกล้องและนำภาพที่ถ่ายไปลงในไอจี และเมื่อผู้คนในโซเชียลได้เห็นเสน่ห์ของภาพถ่ายเหล่านั้น จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการนำของสะสมมาขายต่อ และขายอย่างจริงจังมาเรื่อยๆ

     “จุดเริ่มต้นคือชอบของวินเทจ ชอบกล้องเก่าๆ แบบ Y2K อยู่แล้ว ชอบโทนภาพของมัน ชอบรูปทรง มันน่ารักมีลูกเล่นเยอะ แต่ละอันที่ได้มาจะไม่เหมือนกันเลยแม้บางรุ่นที่หน้าตาคล้ายกันก็ยังใช้แบตเตอรี่ไม่เหมือนกัน เวลาเราไปเจอแล้วซื้อเก็บไว้จะตื่นเต้นแล้วก็สนุกไปกับมันเพราะมันหายากด้วย ซึ่งต่างจากกล้องสมัยใหม่ ก็เลยอยากสะสม คือซื้อมาเยอะมากเต็มตู้เลยนะ ก็เลยโพสต์ทั้งกล้องและภาพที่ถ่ายลงไอจี จนมีคนมาเห็นแล้วสนใจก็มาถามว่าปล่อยต่อไหม ขายไหมอะไรแบบนี้ แล้วบวกกับว่าช่วงนั้นเริ่มไม่มีเงินแล้วหลังจากที่ซื้อกล้องมาเยอะมาก ก็เลยคิดว่าเป็นทางเลือกที่ดีที่เราจะต้องระบายของออกไปบ้างแล้วหารายได้จากมัน”

 

 

ขายผ่านไลฟ์สไตล์ตัวเอง 

     เพราะยุคนี้การขายแบบ hard sell ดูเหมือนจะไม่ได้เหมาะกับทุกแบรนด์และสินค้าทุกประเภทเสมอไป แน่นอนว่าคนทำธุรกิจจะต้องปรับการขายให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภค และวิธีที่อรใช้ก็ไม่ได้ยุ่งยากซับซ้อนอะไร เพราะดูตามพฤติกรรมของผู้บริโภคที่อยู่ในแต่ละแพลตฟอร์ม เมื่อใช้อินสตาแกรมเป็นช่องทางหลักสำหรับการขาย อรจึงเน้นสร้างวิดีโอ reels เป็นหลัก โดยภาพถ่ายและวิดีโอทั้งหมดนั้นได้มาจากคาเฟ่และสถานที่ต่างๆ ที่เธอชอบไป เรียกว่าเป็นการพรีเซนต์สินค้าผ่านไลฟ์สไตล์ของตัวเอง เหมือนเป็นการลงคอนเทนต์ถ่ายภาพถ่ายวิดีโอแบบคนทั่วไป คนที่เห็นคลิปและรูปภาพก็จะไม่รู้สึกถูกยัดเยียดให้ซื้อ แต่จะซื้อเพราะความชอบตั้งแต่แรกเห็นแล้วเข้ามาถามรายละเอียดเองมากกว่า

     “เวลาลงขายเราจะทำ reels เพราะมันสามารถทำให้คนเข้ามาเห็นวิดีโอของเราได้เยอะ มีทั้งลูกค้าทั้งคนไทยและต่างชาติเลย เพราะด้วยความที่มันเป็นสินค้าที่เก่ามากๆ เลยมีกลุ่มคนต่างชาติที่ชอบหาของเก่าๆ แบบนี้อยู่เหมือนกัน แล้วร้านเราอาจจะไปถูกจริตกับเขาพอดีด้วย แล้วเราก็จะไม่ลงแต่กล้องอย่างเดียว อยากให้มันมีการโชว์ความเป็นไลฟ์สไตล์ของเราและกล้องตัวนี้ อยากให้คนที่เข้ามาดูคลิปดูไอจีเราแล้วเห็นภาพว่า ถ้ากล้องตัวนี้เข้าไปอยู่ในชีวิตเขาแล้วมันสามารถไปใช้ถ่ายอะไรรูปแบบไหนได้บ้าง แล้วมันเข้ากับไลฟ์สไตล์เขาไหม มันเหมือนเป็นการพรีเซนต์ในอีกมุมหนึ่งว่าโทนภาพ โทนวิดีโอมันจะออกมาประมาณนี้นะ โดยที่เราไม่ได้เอาภาพกล้องมาลงขายโต้งๆ ว่าขายนะ ราคาเท่านี้ๆ แล้วจบ แต่เอาไปใช้ให้ดูเลยว่าถ้าคุณได้กล้องตัวนี้ไปมันจะเป็นยังไง แล้วเราก็จะมีวิดีโอทำให้ดูด้วยว่ามันใช้ยังไง ซึ่งมันทำให้ลูกค้าเข้ามาถามมาขอซื้อเองและตัดสินใจซื้อได้ไว คือเอาจริงๆ ที่ขายแบบนี้เพราะคิดแค่ว่าไอจีฉันต้องสวย”

 

 

สินค้าหายาก ความท้าทายของธุรกิจ

     หลายคนอาจคิดว่าขายสินค้ามือสองหรือสินค้าวินเทจ แค่ไปเดินหาตามแหล่งแล้วคัดๆ มาก็ได้มาขายแล้ว ดูเหมือนง่ายแต่อรบอกกับเราว่ากว่าที่ทุกอย่างจะเข้าที่เข้าทางเธอก็เจ็บมาเยอะ ด้วยความที่กล้องดิจิทัลนี้อยู่ในยุคเก่ามากจึงเป็นสินค้าที่หายาก และถ้าหาได้ก็จะได้ในราคาที่แพงจนตกใจ แถมกล้องบางตัวได้มาก็ไม่สมบูรณ์แบบ ดูแล้วปัญหาเยอะมากกว่ากล้องใหม่ๆ เสียอีก นี่คือความท้าทายของคนอยากเล่นกล้องดิจิทัล Y2K ถ้าไม่ชอบจริงๆ ก็อาจจะล้มเลิกได้ง่ายๆ

     “อุปสรรคและความยากของการทำธุรกิจนี้จริงๆ คือการหาสินค้า แล้วก็หาพวกอะไหล่มากกว่าเพราะมันค่อนข้างหายาก เวลาเราลงทุนซื้อกล้องมาขายบางทีได้มาก็ไม่สมบูรณ์ แบตเตอรี่ไม่ดีบ้าง เราก็ต้องไปหาซื้อหาซ่อมเสียเงินเพิ่มอีก เพื่อจะได้เอามาขายในสภาพที่สมบูรณ์แบบ แต่กล้องบางตัวก็ซ่อมไม่ได้ก็จะกลายเป็นของสะสมต่อไป อยู่ในตู้เต็มเลยที่เอาไปขายไม่ได้ แล้วช่วงแรกๆ เราไม่รู้แหล่งซื้อก็ไปซื้อตามในไอจีเหมือนกัน ได้มาในราคาแพงมากๆ เพราะเป็นของหายาก แต่พอขายมาสักพักเริ่มหาร้านซื้อได้ก็ดีขึ้น อันนี้แหละคือความยากที่คนขายสินค้าวินเทจหรือมือสองต้องเจอ”

      แน่นอว่าการขายกล้องดิจิทัลที่มาพร้อมกระแส Y2K ในตอนนี้มีคู่แข็งอยู่เยอะมาก แต่ในที่สุดแล้วสไตล์การขายของแต่ละคน แต่ละร้านไม่เหมือนกัน และสิ่งที่ได้เรียนรู้จากอรนั้น ผู้ประกอบการทุกคนควรจะหาจุดเด่นและสไตล์ในการขายของตัวเองให้ได้ เพื่อที่กลุ่มลูกค้าที่ถูกจริตกับสไตล์การขายของเราจะได้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายๆ

     IG: Born2b2cute

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup