Starting a Business

อยากขายข้าวเหนียวหมูปิ้ง มือใหม่ควรเริ่มยังไง มี 3 ทางให้เลือกแบบง่ายๆ

 

Text : Yosita T. 

     หนึ่งในอาหารที่ได้รับความนิยมจากผู้ประกอบการและผู้บริโภคมาตลอดก็คือข้าวเหนียวหมูปิ้ง เพราะเป็นเมนูที่คนซื้อไปก็กินง่าย สะดวก ราคาไม่แพงแถมอิ่มด้วย ส่วนคนขายก็ทำง่ายขายคล่อง สำหรับใครที่กำลังคิดว่าจะขายข้าวเหนียวหมูปิ้งแต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง ต้องลงทุนกับอะไรบ้าง SME Startup มีคำตอบมาให้ แต่แน่นอนว่าในการคำนวณต้นทุน การเลือกใช้วัตถุดิบ หรือการลงทุนของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน แต่ในบทความนี้จะเป็นเพียงการยกตัวอย่าง เพื่อให้ผู้ประกอบการทุกคนเห็นภาพชัดขึ้นและ นำไปปรับใช้ในชีวิตจริงได้นั่นเอง จะมีอะไรบ้างไปดูกัน

1. ซื้อหมูปิ้งสำเร็จรูปมาปิ้งขายเอง

     ทางเลือกนี้เป็นอะไรที่ง่ายที่สุด เพราะไม่ต้องเสียเวลาคิดสูตร ไม่ต้องทำเองให้เหนื่อย แค่ไปปิ้งขายอย่างเดียวแต่ข้อเสียคืออาจจะได้กำไรไม่มากเท่าไหร่ ซึ่งหมูปิ้งสำเร็จรูปจะหาซื้อได้ที่ Makro โรงงาน และร้านขายส่งหมูปิ้งสำเร็จรูปอีกหลายร้านในช่องทางออนไลน์  โดยแต่ละร้านจะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 300 บาท / แพ็ค,กล่อง ขึ้นไป บางร้านก็จัดส่งแบบขายเป็นลังโฟมเท่านั้น ซึ่งราคาจะอยู่ที่หลักพัน ขึ้นอยู่กับจำนวนไม้

 

 

2. พัฒนาสูตรเอง เพื่อให้เป็นสูตรเฉพาะไม่เหมือนใคร

     ทางเลือกนี้อาจจะเป็นทางเลือกที่เหนื่อยมากที่สุด เพราะต้องลองผิดลองถูกกว่าจะได้สูตรที่สมบูรณ์แบบ ทำเองแล้วก็ต้องขายเองด้วย ก็จะทำให้มีเวลาพักผ่อนน้อย แต่ข้อดีคือจะได้มีสูตรที่เป็นเอกลักษณ์ของร้านตัวเองและควบคุมต้นทุนคุณภาพสินค้าเองได้ โดยอุปกรณ์ที่ควรมีพร้อมกับต้นทุนคร่าวๆ มีดังนี้

     - เตาย่างหมู (เตาถ่าน) แบบแข็งแรงทนทาน ราคาเริ่มต้นที่ 500 บาทขึ้นไป (เตาไฟฟ้า) ราคาเริ่มต้นที่ 3000 – 5000 บาทขึ้นไป

     - ถาดและตะแกรงวางหมูปิ้ง ไม่เกิน 100 บาท

     - กล่องใส่หมูปิ้งที่หมักและเสียบเสร็จแล้ว ไม่เกิน 100 บาท

     - ไม้เสียบหมูปิ้ง ไม่เกิน 20 บาท / ถุง

     - ถุงหิ้ว 100 บาท

     - กระติกหรือกล่องโฟมสำหรับใส่ข้าวเหนียว ไม่เกิน 300 บาท

      - อุปกรณ์และของใช้ต่างๆที่เป็นต้นทุนแฝงอื่นๆอีกหลายอย่างก็ควรจะเตรียมเงินเผื่อไว้ด้วย

3. ลงทุนซื้อแฟรนไชส์ข้าวเหนียวหมูปิ้ง

     ทางเลือกนี้สะดวกกับคนที่อยากเริ่มธุรกิจเป็นครั้งแรกมาก เพราะการซื้อแฟรนไชส์มาคือเรามีหน้าที่ขายและรักษามาตรฐานอย่างเดียว ไม่ต้องเหนื่อยทดลองสูตร ไม่ต้องเหนื่อยเสียบหมูทีละไม้เอง แต่อาจจะมีเงื่อนไขที่ต้องทำตามที่เจ้าของแฟรนไชส์กำหนด ซึ่ง 5 แฟรนไชส์ข้าวเหนียวหมูปิ้งที่น่าสนใจมีดังนี้

 

 

     1. หมูปิ้งโบราณ ยายต๋อย  มีขนาดหรือไซส์ของหมูปิ้งให้เลือก สามารถดูรายละเอียดแฟรนไชส์ได้ที่ Facebook : หมูปิ้งโบราณ ยายต๋อย

 

 

     2. หมูปิ้งเฮียนพ จุดเด่นคือมีความเป็นมาตรฐาน ได้รับการรับรองจาก อ.ย. และ GMP มาการันตี สามารถดูรายละเอียดแฟรนไชส์ได้ที่ Facebook : หมูปิ้งเฮียนพ

 

 

     3. ธีรยา หมูปิ้งนมสด ผ่านการหมักอย่างดีตามสูตรเฉพาะ สามารถดูรายละเอียดแฟรนไชส์ได้ที่ Facebook : ธีรยา หมูปิ้งนมสด

     

 

     4. หมูปิ้ง ครัวคุณย่า เป็นสูตรเฉพาะ โดยการใช้ถ้วยตวงเพื่อความเป็นมาตรฐาน และต้องหมักทิ้งข้ามคืนเพื่อให้หมูนุ่ม และมีโรงงานผลิตที่ได้มาตรฐาน สามารถดูรายละเอียดแฟรนไชส์ได้ที่ Facebook : ครัวคุณย่า อินเตอร์ฟู๊ด

 

 

     5. กิมซุน หมูปิ้งประเทศไทย เป็นแฟรนไชส์หมูปิ้งที่มีให้เลือกมากกว่า 20 รสชาติ เช่น กะเพรา พริกเผา เขียวหวาน มัสมั่น นมสด ชาเขียวญี่ปุ่น สามารถดูรายละเอียดแฟรนไชส์ได้ที่ Facebook : กิมซุน หมูปิ้งประเทศไทย

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup