Starting a Business

5 ความเชื่อผิดๆ และวิธีเริ่มต้นธุรกิจใหม่ให้ไม่แป้ก! ในแบบ Shine Bride

 

Text : จีราวัฒน์ คงแก้ว

     บางครั้งความผิดพลาดของคนอื่น ก็เป็นแบบฝึกหัดชั้นดีให้เราเรียนรู้ได้ เช่นเดียวกับเส้นทางการทำธุรกิจของ “เชน เสมาเงิน” CEO บริษัท ฉลาดทำ จำกัด ผู้ปลุกปั้นแบรนด์เครื่องสำอาง Shine Bride ให้ปังได้ในเวลาเพียง 2 ปี แถมยังมีรางวัลการันตีความสำเร็จอีกด้วย ใครจะคิดว่าระหว่างทางของพวกเขา มีช่วงเวลาที่ต้องล้มลุกคลุกคลาน และลองผิดลองถูก ซึ่งสรุปออกมาเป็น 5 ความเชื่อผิดๆ และ 5 วิธีเริ่มต้นธุรกิจใหม่ให้ไม่แป้ก! ได้ดังนี้

5 ความเชื่อผิดๆ กับดักธุรกิจใหม่

     - อย่าเชื่อรีเซิร์สให้มาก  : ครั้งหนึ่ง Shine Bride เคยออกผลิตภัณฑ์น้ำตบ เพราะทำรีเซิร์สแล้วพบว่า เทรนด์น้ำตบกำลังมา ปรากฏว่า สินค้าน้ำตบกลับไม่เป็นที่รู้จักซะอย่างนั้น จนสุดท้ายต้องปลดออกจากตลาด กลายเป็นบทเรียนว่า รีเซิร์สกับความจริง อาจไม่ตรงกันเสมอไป

     - ชื่อเรียกผิด ปิดโอกาสขาย :  Shine Bride เคยเรียกตัวเองว่าครีมเจ้าสาว ตามความหมายของชื่อเจ้าสาวผู้สว่างไสว สะท้อนถึงวันที่ผู้หญิงจะสวยที่สุดในชีวิต ปรากฏผู้ชายไม่กล้าใช้ ขณะที่ผู้หญิงก็ไม่ซื้อเพราะคิดว่าฉันไม่ใช่เจ้าสาว จนต้องเหลือไว้แค่ชื่อเรียก Shine Bride แล้วให้คนไปตีความหมายกันเอาเอง

     - แบรนด์จะดังไม่จำเป็นต้องออกทีวี : Shine Bride เคยทุ่มเงินหลายล้านบาทเพื่อนำพาตัวเองไปออกรายการดังๆ หวังจะสร้างการรู้จัก และยอดขายถล่มทลายเหมือนที่คนเขาว่ากัน ปรากฏว่ายอดขายกลับมาไม่คุ้มต้นทุนที่เสียไป จนได้คำตอบว่า วงการมายาก็คือวงการมายานั่นแหล่ะ

     - บางช่องทางออนไลน์อาจไม่ได้เวิร์คกับทุกสินค้า : ว่ากันว่าสินค้าจะขายดิบขายดีถ้าได้ขึ้นแพลตฟอร์มอย่าง ช้อปปี้ ลาซาด้า แต่ไม่ใช่กับ Shine Bride เพราะพวกเขายังเป็นแบรนด์น้องใหม่ ช่องทางที่ขายดีของคนอื่น เลยแป้กสำหรับ Shine Bride

     - ธุรกิจเลียนแบบกันไม่ได้ ความสำเร็จไม่มีสูตรสำเร็จ : Shine Bride ก็เหมือนแบรนด์น้องใหม่อื่นที่มีแบรนด์ต้นแบบซึ่งชื่นชอบและอยากเป็นเหมือน แต่บทเรียนจากการทำธุรกิจสอนให้รู้ว่า ทุกคนต้องมีเวย์ของตัวเอง เราไม่สามารถเลียนแบบความสำเร็จของใครได้ เพราะความสำเร็จ ไม่มีสูตรสำเร็จ

 

 

5 วิธีเริ่มต้นธุรกิจใหม่ให้ไม่แป้ก!

     - สำรวจตลาดก่อนลงสนาม : แม้จะมั่นใจเต็มร้อยว่าสิ่งที่จะทำนั้นเจ๋งที่สุด แต่เพื่อไม่ให้เจ็บตัวตั้งแต่ออกสตาร์ท ผู้ประกอบการใหม่จึงควรลดความเสี่ยงด้วยการสำรวจตลาดก่อน ดูเทรนด์ของโลก ของประเทศไทย ว่าอะไรกำลังมา อะไรกำลังเติบโต เก็บข้อมูลทางการตลาด ศึกษาให้ลึกซึ้ง และดูยาวต่อไปในอนาคตสัก 5 ปีข้างหน้า ว่าจะยังเป็นเทรนด์เหล่านี้อยู่ไหม

     - เทรนด์ที่ใช่ ตรงกับใจที่ชอบหรือเปล่า : แม้ตลาดบอกว่า อะไรกำลังมา ธุรกิจไหนน่าทำที่สุด แต่ถ้าไม่ใช่สิ่งที่ชอบหรือสนใจแล้ว อย่าทำ เพราะการทำธุรกิจโหดร้ายกว่าที่คิด อย่าทำเพราะเห็นเป็นแค่กระแส หรือเป็นธุรกิจที่ดูดี เพราะแม้แต่ร้านกาแฟที่ตกแต่งอย่างสวยงาม แต่หลังร้าน เจ้าของร้านก็มีหลายเรื่องให้แบกรับ

     - ต้องรู้จักการคำนวณต้นทุนแบบ 360 องศา : หลายคนอยากทำธุรกิจเพราะความชอบและหลงใหล แต่เมื่อถามความเข้าใจเรื่องต้นทุนที่แท้จริง น้อยคนนักจะล่วงรู้  ก่อนคิดทำธุรกิจ จึงควรลองคำนวณต้นทุนให้รอบด้านไม่ว่าจะการผลิต การขาย การตลาด การขนส่ง ต้นทุนแฝง ค่าเสียเวลา ฯลฯ ต้องมองให้ออกและเข้าใจให้แตกฉาน จึงจะปลอดภัยในการเริ่มต้นธุรกิจใหม่

     - ตอบให้ได้ก่อนว่าคนซื้ออยู่ที่ไหน : สิ่งที่สำคัญไปกว่าจะขายอะไร คือต้องรู้ให้ได้ก่อนว่าเราจะขายใคร แล้วจะขายที่ไหน และถ้าสิ่งที่คิดเกิดไม่ใช่ขึ้นมา เราจะมีแผนสำรองไหม

      - อย่าคิดอย่างเดียว ต้องลงมือทำด้วย : หลายคนเป็นเจ้าความคิด เจ้าโปรเจ็กต์ มีความฝันร้อยแปด แต่ธุรกิจไม่เกิดเสียที เพราะไม่เคยลงมือทำ ฉะนั้นคิดแล้วต้องลงมือทำด้วย และอย่าหยุดเรียนรู้ อย่ากลัวว่าจะทำไม่ได้ เพราะคนที่บอกว่า เราทำได้หรือไม่ได้นั้น ก็คือตัวเราเอง ต่อให้คน 100 คน มาบอกว่า เราทำไม่ได้ แต่ถ้าเราคนเดียว บอกตัวเองว่า ฉันทำได้สิ เราก็จะทำได้อย่างแน่นอน

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup