Starting a Business Digital Marketing

พี่ไก่-กัญจน์รัตน์ ศักดิกรธนาศิริ เริ่มต้นจาก #เลี้ยงหมา 17 ตัว สู่เคล็ดลับขายแบบไม่ขาย ที่มี Affiliate เกือบแสนคน

 

     ออนไลน์คือท้องฟ้าที่ไม่มีเส้นกั้น พี่ไก่-กัญจน์รัตน์ ศักดิกรธนาศิริ เชื่อเช่นนั้น และนั่นทำให้เราได้เห็นพลังของออนไลน์จากผู้หญิงเก่งคนนี้ ก็ใครจะคิดว่าช่อง kanjaratsakdikorn บน TikTok ที่ตั้งใจอยากเก็บความทรงจำกับเจ้าสุนัข 17 ตัว จะเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้คนรู้จัก “พี่ไก่” มากมาย จนนำไปสู่การสร้างธุรกิจบนออนไลน์ ใช้เวลาเพียง 6 เดือนมีคนทำ Affiliate กับสินค้าของเธอเกือบแสนคน มากไปกว่านั้น แบรนด์ V Clean ของพี่ไก่ยังทำรายได้แตะ 100 ล้านบาทไปแล้ว   

      “พี่ไก่ทำงานมาตลอดชีวิต เป็นคนโชคดีหยิบจับอะไรก็ขายได้หมด” 

      พี่ไก่บอกกับเรา แต่เชื่อเถอะว่าความสำเร็จในวันนี้ไม่ได้เป็นเพราะความโชคดีเท่านั้น แต่เป็นความเก่งฉกาจของเธอต่างหาก

 

จุดเริ่มต้น #เลี้ยงหมา 17 ตัว

     #เลี้ยงหมา 17 ตัว แฮชแท็กที่เกิดมาพร้อมกับการเปิดช่อง kanjaratsakdikorn บน TikTok เพื่อหวังเก็บความทรงจำกับน้องหมาทั้ง 17 ตัว ซึ่งพี่ไก่ย้ำเสมอว่าเธอเป็นสาวโสด เป็นนักธุรกิจ และเลี้ยงน้องหมาเหมือนลูก คอนเทนต์จึงเล่าถึงน้องหมา 17 ตัวนั้นเป็นหลัก

     แต่เมื่อเดินมาถึงจุดหนึ่งการทำคอนเทนต์เป็นที่ชื่นชอบ เป็นที่จับตา คนอยากรู้จักพี่ไก่มากขึ้น พี่ไก่เลยเริ่มเรียนรู้ว่าตัวเธอมีประโยชน์กับผู้อื่น ดังนั้นคงเป็นช่องที่เก็บความทรงจำเพียงอย่างเดียวไม่ได้แล้ว เธอจึงมักถ่ายทอดประสบการณ์การทำธุรกิจ การใช้ชีวิตแทรกเข้าไปในคอนเทนต์ และเริ่มขยับมาขายสินค้า รวมถึงการไลฟ์ขายของ

      “วันหนึ่งไถ TikTok เจอแต่ตัวเองเยอะมาก มีอยู่ช่องหนึ่งก๊อบปี้พี่ไก่ไปร้อยเปอร์เซ็นต์ เราเลยให้เด็กไปดูซิว่าต้องส่งให้ฝ่ายกฎหมายไหม หายไปแป๊บ เด็กมาบอกว่าพี่ไก่ค่ะมีคนทำแบบนี้ประมาณ 900 กว่าช่อง ทุกคนมาหาสตางค์กับสินค้าของเรา เปลี่ยนใหม่คือไลฟ์สดแล้วบอกว่าพี่ไก่ยินดีแต่ก็ต้องมีข้อแม้นิดหน่อย 3 วันถัดมามี 18,000 ช่อง ที่ทำ Affiliate พี่ไก่หมดสิทธิ์ที่จะไปร้องขอจากใคร ต้องทำยังไงให้เขารักเราให้ได้”

     ทุกวันนี้ พี่ไก่มีสินค้าที่อยู่บนออนไลน์กว่า 40 รายการ และที่จะทยอยมาอีก 10 กว่ารายการในเร็วๆ นี้ แต่พี่ไก่มองว่ากำลังสร้างงานให้ผู้อื่นโดยเฉพาะคนที่เป็น Affiliate    

     “ถ้าสินค้าคุณสร้างงานให้ผู้อื่นยังไงคุณก็อยู่ได้ พี่จะไม่ใส่ตะกร้าเงินใน TikTok วันนี้จาก 900 คน ปัจจุบัน Affiliate ที่ขายสินค้าเราน่าจะเป็นแสนไปแล้ว คุณกำลังสร้างงานให้คนกลุ่มนี้”

 

ออนไลน์คือท้องฟ้าที่ไม่มีเส้นขอบฟ้า

     “พลังของออนไลน์มันมากมายมหาศาล ออนไลน์เป็นท้องฟ้าที่ไม่มีทางเห็นเส้นขอบฟ้า ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะใช้ประโยชน์กับมันยังไง ในรูปแบบไหน” พี่ไก่บอกถึงพลังของออนไลน์ที่มีมากมาย ซึ่งด้วยแพลตฟอร์มอย่าง TikTok ที่ง่าย เข้าถึงคนทุกกลุ่ม ไม่มีเส้นแบ่ง ไม่ว่าคุณจะเก่งไม่เก่ง สวยไม่สวย รวยไม่รวย สามารถเริ่มต้นได้เท่ากันทุกคน

     ก่อนจะบอกต่อว่าจากประสบการณ์ที่ทำธุรกิจมานาน ถ้าอยู่บนออฟไลน์จะต้องเสียเงินทุนประมาณครึ่งหนึ่งไปกับสถานที่จัดตั้งหน้าร้าน แต่บนออนไลน์สามารถนำเงินทุนที่ประหยัดในส่วนนี้ไปพัฒนาวิจัยสินค้าได้ นอกจากนี้ออนไลน์ยังซื้อขายเงินสด ไม่ต้องเสี่ยงกับเช็คเด้ง

     อย่างไรก็ตาม ผู้เป็นเจ้าของเมื่อต้องออกหน้ากล้องก็ต้องยอมรับว่าตัวเองได้กลายเป็นความคาดหวังของคนอื่นไปด้วย แต่สำหรับพี่ไก่แล้วบอกว่าความคาดหวังนั้นแม้จะนำมาซึ่งความเครียด แต่มันคือ Happy Problem     

ต้องทำให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอใจสูงสุด

     พี่ไก่บอกว่า คุณภาพดี บริการดี ผู้เป็นเจ้าของต้องรับผิดชอบ 3 อย่างนี้คือคำตอบที่ทำให้คนรักเราและไม่เปลี่ยนใจ เพราะเขามีความพึงพอใจสูงสุด ซึ่งพี่ไก่ทำธุรกิจอยู่บนพื้นฐานของความรักเช่นนี้ คือเรารักเขา เขารักเรา ก็จะอยู่ด้วยกันยาวนาน

     “สินค้าจะขายได้ก็ต่อเมื่อผู้บริโภคเกิดความพึงพอใจสูงสุด เขาจะซื้อสินค้าโดยที่ไม่มีเงื่อนไข การขายของบนออนไลน์มีปัญหาเยอะมาก แต่ทุกปัญหาจะหมดไปถ้าลูกค้ารักเรา เช่น การขนส่งเสียหาย ลูกค้าได้รับของไม่ครบ เรารับผิดชอบส่งของให้ใหม่ทันทีก่อนที่จะถามหาว่าเกิดอะไรขึ้น คือเรามีหน้าที่สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ซึ่งเป็นสิ่งที่เจ้าของธุรกิจต้องทำ ไม่ใช่คิดแค่ว่าจะขายได้กี่บาท”

 

ขายแบบไม่ขาย

     เชื่อหรือไม่ เวลาที่ไลฟ์ขายของพี่ไก่จะขายของหมดกลางอากาศแทบทุกครั้ง

     “พี่ไก่ทำคลิปสิ่งแรกที่คิดตลอดเวลาคือผลประโยชน์ของผู้รับคืออะไร เขาเสพเราได้อะไร ไม่ใช่เราจะทำอะไรก็ได้  เราจะคิดถึงประโยชน์ของผู้บริโภคเสมอ โชคดีที่พี่ไก่ทำธุรกิจมาก่อน คือเราทำธุรกิจมาตลอดทั้งชีวิต พอมีคำถามเข้ามาเรื่องการทำธุรกิจ เราก็ตอบความเป็นตัวเอง ไม่เคยมีสคริปต์ไม่เคยมีบทพูด เพราะตอบจากความเป็นตัวเองเลยกลายเป็นว่าเขาสามารถเอาความคิดที่เราบอกไปประยุกต์ใช้ได้”

     พี่ไก่ บอกด้วยว่าการทำธุรกิจของพี่ไก่จะแปลกก็คือเป็นการทำธุรกิจบนพื้นฐานที่ต้องการช่วยเหลือ อยากเปลี่ยนคนตัวเล็กให้เติบโตอย่างแข็งแรง ถ้าคนเหล่านั้นแข็งแรงเลี้ยงดูตัวเองโดยไม่เป็นหนี้กับภาระทุกอย่างได้ก่อนอายุ 50 ปี ชีวิตก็มีความสุขแล้ว    

 

Personal Branding ที่เป็นตัวของตัวเอง

     “Personal Branding ไม่ใช่แค่ทำให้เขารู้จักเรา แต่ต้องทำให้เขารู้ว่าเราเป็นคนเช่นไร แล้วต้องเป็นคนแบบไหนถึงจะดึงกลุ่มคนเหล่านั้นมาเจอเรา สำหรับพี่ไก่ไม่ว่าจะเบื้องหลังหรือเบื้องหน้าผู้หญิงคนนี้ต้องยิ้มแย้มแจ่มใส มีความรับผิดชอบ เข้าถึงง่าย ต้องมีเงินระดับหนึ่ง เป็นเจ้าของธุรกิจ ซึ่งนำไปสู่ความน่าเชื่อถือ”

     ที่กล่าวมานี้ คือตัวตนของพี่ไก่จริงๆ สิ่งที่พี่ไก่แสดงก็คือความเป็นตัวเอง จึงมีความเป็นธรรมชาติ แม้พี่ไก่จะเป็นคน Gen X แต่การออกหน้ากล้องก็ไม่ใช่อุปสรรค เพราะมี Mindset ที่เป็นบวก

      “หลายคนไม่กล้าเพราะมีหัวโขน ซึ่งหัวโขนต่างหากที่เป็นอุปสรรค พี่ไก่จะมองว่าทุกอย่างเป็นความท้าทาย โลกวันนี้ไม่ใช่แค่หมุนเร็วแต่มันหมุนกลับข้างในเวลาแค่ไม่กี่นาทีเท่านั้น ดังนั้น ถ้ามันเหวี่ยงเยอะๆ แล้วไม่ตามให้ทัน เราก็จะตกตะกอนอยู่ข้างใต้ พี่ไก่จะเปิดใจพยายามเป็นคน Gen Z เปิดเพลงพี่ไก่ก็เต้นได้ ถึงตัวจะแก่ก็เป็นเรื่องภายนอก เราต้องทันสมัย ที่สำคัญคือต้องคิดบวกตลอดเวลา ทุกๆ ผลสำเร็จอยู่ที่ Mindset ที่เป็นบวก ทัศนคติบวกคือ First Step แล้วหลังจากนั้นจะไปได้แค่ไหนก็อยู่ที่ตัวเรา”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup