Q-Life Starting a Business

รู้จัก “เนยดำ” Plant-based เพื่อสุขภาพราคาถูก ที่ได้รับความนิยมในออสเตรเลีย

 

Text : Vim Viva

     ถ้าใครเคยอยู่ออสเตรเลียหรืออังกฤษคงจะคุ้นเคยสเปรดทาขนมปังชนิดหนึ่งที่เป็นสีน้ำตาลเข้มบรรจุในกระปุกเล็กๆ ที่ออสเตรเลียเป็นแบรนด์ Vegemite ส่วนที่อังกฤษใช้ชื่อ Marmite ว่ากันว่าเป็นสิ่งประดิษฐ์ทางอาหารที่คิดค้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 โดยนักวิทยาศาสตร์ชาวเยอรมันท่านหนึ่ง ใช้สำหรับทาขนมปังและได้รับความนิยมใน 2 ประเทศนั้นมายาวนาน เทียบความป๊อปปูลาร์ก็คงเหมือนบ้านเรากินข้าวแกงต้องมีพริกน้ำปลา ประมาณนั้น

     Vegemite และ Marmite เป็นอาหารปลอดผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ส่วนผสมหลักๆ มาจากสารสกัดยีสต์ (จาก ข้าวสาลี ข้าวโอ้ต และไรย์) สารสกัดมอลต์ (ข้าวบาร์เลย์) อันเป็นผลพลอยได้จากกระบวนการผลิตเบียร์ รวมถึงน้ำผักเข้มข้น เกลือ และเครื่องเทศบางชนิด เนื้อสัมผัสจะคล้ายเนยถั่วแต่สีเข้มคล้ำจึงถูกเรียกขานว่า ”เนยดำ” แต่กลิ่นและรสชาติมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถึงขั้นที่ว่าใครที่เคยทานถ้าไม่รักคือเกลียดไปเลย

    หลายคนอาจจะไม่ถูกปากเท่าไหร่ เพราะรสที่เค็มๆ คาวๆ เค็มจัดจนออกขม อย่างไรก็ตาม แม้คนส่วนใหญ่อาจจะไม่ถูกปาก แต่คนออสซี่คนอังกฤษเขากินเป็นเรื่องปกติเพราะถือเป็นอาหารเพื่อสุขภาพราคาถูกที่อุดมด้วยวิตามิน โดยเฉพาะวิตามินบี 12 ชาววีแกน จึงเหมาะสำหรับชาวมังสวิรัติที่ไม่บริโภคเนื้อสัตว์อย่างยิ่ง   

ที่มา : https://plantbasednews.org/lifestyle/food/marmite-vegemite-vegan/


พบกับงาน PLANT BASED FESTIVAL 2023
วันที่ 1-3 กันยายน 2566 เวลา 10.00-19.00 น.
สามย่านมิตรทาวน์ ฮอลล์ 1 ชั้น 5
.
☎ สนใจจองพื้นที่ โทร 0-2270-1123-4 ต่อ 402 หรือ
➡ กรอกแบบฟอร์มเพื่อรับข้อมูลพื้นที่ที่ https://forms.gle/F1pCwVnpuM2zybYj8
 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup