Starting a Business Digital Marketing

สาวเวียดนามใช้ TikTok พลิกธุรกิจจากเชฟออนไลน์สู่เจ้าของร้านอาหารสุดหรู

 

Text : Vim Viva

     ต้องยอมรับว่าโซเชียลมีเดียกลายเป็นช่องทางสำคัญที่ทำให้คนธรรมดาไม่เป็นที่รู้จักได้กลายเป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่มีต้นทุนทางสังคมสูงขึ้นจนสามารถต่อยอดไปสู่ธุรกิจส่วนตัว “เถะ เหงียน” (Tu Nguyn) สาวววัย 25 ปี ผู้ลี้ภัยจากเวียดนามที่มาตั้งรกรากในอเมริกาเมื่อตอนอายุ 8 ขวบก็เป็นหนึ่งในนั้น

     ช่วงเกิดวิกฤติโควิดปี 2020 ความที่ไม่มีอะไรทำ เถะได้ลงคอนเทนต์สอนทำอาหารเวียดนามแบบง่ายๆ ที่ใครก็สามารถทำตามได้ ส่งผลให้มีผู้ติดตามกว่าล้านบัญชีในอินสตาแกรม ติ๊กต็อก และยูทูป และขึ้นแท่นเป็นดาวติ๊กต็อกทันที จนกระทั่ง เดอะ เอช วู้ด กรุ๊ป ผู้ดำเนินธุรกิจคลับและร้านอาหารหรูสะดุดตาชักชวนมาเปิดร้านอาหารเวียดนามแบบ fine dining ซึ่งเสิร์ฟอาหารชั้นยอดในบรรยากาศหรูในย่านเวสต์ ฮอลลีวู้ดของแอลเอ    

     ร้านอาหาร “ดีดี” (Di Di) ซึ่งในภาษาเวียดนามแปลว่า “ไปกันเถอะ” เพิ่งเปิดบริการในเดือนกค. 2023 และได้รับการตอบค่อนข้างดีแต่ก็มาพร้อมเสียงวิจารณ์ว่าราคาอาหารนั้นสูงเกินไป เถะซึ่งเป็นเชฟประจำร้านกล่าวว่าร้านอาหารของเธอได้ฉีกภาพจำเดิมๆ ที่อาหารเอเชียมักถูกมองว่าเป็นอาหารริมทางราคาถูก แค่ความจริงแล้ว อาหารเอเชียก็สามารถเพิ่มมูลค่าโดยการยกระดับให้เป็นอาหารไฟน์ไดนิ่งได้

      แม้จะเป็นดาวติ๊กต็อกแต่เถะไม่ใช่เชฟมือสมัครเล่น เธอเรียนจบจากสถาบันสอนทำอาหารท่ามกลางความผิดหวังของครอบครัวที่อยากให้เรียนแพทย์ ความรักความชอบในการทำอาหารนั้น เถะได้แรงบันดาลใจจากแอนโทนี่ บอร์เดน เชฟและนักจัดรายการท่องเที่ยวของซีเอ็นเอ็น หลังเรียนจบ เธอได้ฝึกงานที่ “สปาโก้” ร้านอาหารระดับดาวมิชลินในเบเวอร์รี่ฮิลล์ ทั้งที่อยากแสดงฝีมือมากกว่านั้นแต่หน้าที่หลักที่ได้รับมอบหมายคือการหั่นหัวหอมและแกะเมล็ดถั่วลันเตา

     การเข้าสู่โลกความเป็นจริงของงานครัวทำให้เถะได้สัมผัสวัฒนธรรมการแบ่งแยกชนชั้น การดูถูกเหยียดหยามจากเชฟอาวุโส จากเด็กสาวไฟแรง เธอก็เริ่มตั้งคำถามกับตัวเองจนได้คำตอบว่าสภาพการทำงานในครัวแบบนั้นมันบั่นทอนจิตใจและทำให้ไม่มีความสุข และเมื่อหัวหน้าเชฟพูดใส่หน้าว่า “ผมมองไม่เห็นศักยภาพในตัวคุณ” นั่นจึงเป็นฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้เถะตัดสินใจหันหลังเดินจากมาพร้อมกับหาหนทางที่จะเฉิดฉายบนเส้นทางเชฟด้วยตัวของเธอเอง

     ช่วงโควิดระบาด เถะเริ่มถ่านทอดการทำอาหารเวียดนามผ่านโซเชียลมีเดีย ได้แก่ อินสตาแกรม ยูทูป และติ๊กต็อกจนเป็นที่รู้จักและมีผู้ติดตามกว่าล้านบัญชี การมีชื่อเสียงนำพาเธอให้ได้ร่วมงานกับเชฟชื่อดังหลายคนในแอลเอ ทั้งยังได้จัดรายการเกี่ยวกับอาหารอีกหลายรายการ

     กระทั่งช่วงซัมเมอร์ปี 2021 บริษัทเอช วู้ด กรุ๊ปซึ่งทำธุรกิจคลับและร้านอาหารเจาะตลาดบนได้ทาบทามเถะให้ชิมลางเปิดร้านอาหาร pop-up เพื่อแสดงฝีมือเป็นเวลา 2 คืน ผลปรากฏว่ามีลูกค้าจองเข้ามาล้นหลาม หลังจากนั้น เอช วู้ด กรุ๊ปก็ชวนเถะเป็นหุ้นส่วนเปิดร้านอาหารเวียดนาม

     ร้าน “ดี ดี” ที่แปลว่า “ไปกันเถอะ” จึงก่อกำเนิดขึ้นโดยเถะรับหน้าที่ดูแลเรื่องอาหาร และทำการตลาดบ้างเนื่องจากเธอมีผู้ติดตามในโซเชียลเยอะ ส่วนเอช วู้ด กรุ๊ปเป็นฝ่ายบริหารและดูแลธุรกิจรวมถึงรับผิดชอบพนักงานกว่า 30 คนที่ทำงานในร้าน ร้านดี ดี เป็นร้านอาหารไฟน์ ไดนิ่ง 90 ที่นั่ง บริการเครื่องดื่มค็อคเทล เบียร์ และไวน์ซึ่งเข้ากับอาหารที่ทางร้านออกแบบ

     เถะเผยว่าเธออยากให้ลูกค้าได้ลิ้มลองอาหารเวียดนามเมนูอื่นที่นอกเหนือไปจาก “เฝอ” หรือก๋วยเตี๋ยวน้ำ และ “บั๋นหมี่” หรือแซนด์วิชเวียดนามซึ่งเป็นเมนูยอดนิยมแพร่หลาย อาหารที่เสิร์ฟจึงมีทั้งอาหารเวียดนามทางใต้รสชาติแบบที่เธอคุ้นเคยตั้งแต่เด็ก และมีบางเมนูที่เป็นฟิวชั่นด้วย อาทิ ปีกไก่ทอดน้ำปลา เนือผัดน้ำมันหอยสไตล์เวียด สลัดผักแบบเวียด แกงล็อบสเตอร์ ปลาทอด เนื้อตุ๋น และกุ้งซ้อสน้ำผึ้ง เป็นต้น ส่วน เฝอเนื้ออันเป็นเมนูที่ขาดไม่ได้นั้น เถะปรุงขึ้นตามสูตรที่ได้รับการถ่ายทอดจากในครอบครัว 

     เนื่องจากร้านเพิ่งเปิดได้ไม่นานจึงอาจเร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่าธุรกิจจะประสบความสำเร็จแค่ไหน แต่สำหรับเด็กสาววัย 25 ปีที่กำลังเดินตามความฝันอย่างเถะ เธอให้นิยามความสำเร็จว่าคือการเป็นอิสระและมีความสุขที่ได้ทำในสิ่งที่ทำให้รู้สึกมีพลัง มีชีวิตชีวา

ที่มา :
-https://nextshark.com/tiktok-chef-opens-first-restaurant-la
-https://la.eater.com/2023/7/17/23797850/di-di-restaurant-vietnamese-west-hollywood-los-angeles-new-opening-tiktok-tway-da-bae-tue-nguyen
-www.laweekly.com/new-vietnamese-concept-di-di-springs-from-tiktok-to-weho-in-june/&cd=14&hl=th&ct=clnk&gl=th

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup