Starting a Business

Phytae โปรตีนพืชชะลอวัยเจ้าแรกของไทย ผลงานนักวิจัยไทย พร้อมเติบโตในตลาดสุขภาพ

 

Text : จีราวัฒน์ คงแก้ว

    รู้หรือไม่ว่า นอกเหนือจากการเจ็บป่วยแล้ว สิ่งที่ผู้คนยุคนี้ให้ความสำคัญมากที่สุดคือ การชะลอความแก่ หรือทำอย่างไรให้แก่ช้าที่สุด แม้เราจะบริโภคเนื้อมากกว่าผักแค่ไหน แต่คนส่วนใหญ่ก็ยังได้รับโปรตีนไม่เพียงพอในแต่ละวันอยู่ดี  ขณะที่วันนี้เทรนด์ของการกินมังสวิรัติ คนที่ต้องการหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ มีจำนวนเพิ่มขึ้น ยังไม่รวมกลุ่มคนแพ้นม ที่ไม่สามารถดื่มนมหรือเวย์โปรตีนมาทดแทนได้ นี่คือโอกาสของผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากนักวิจัยไทยPhytae (ไฟเต้) โปรตีนพืชชะลอวัยเจ้าแรกของไทย ที่เข้ามาสยบทุก Pain Point ของคนรักสุขภาพ

เมื่อผู้นำด้านสมุนไพรไทยแตกไลน์มาทำโปรตีนจากพืช

    Phytae (ไฟเต้) คือแบรนด์เพื่อสุขภาพน้องใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวสู่ตลาดเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ทว่าเบื้องหลังของพวกเขาคือ บริษัท สเปเชี่ยลตี้ เนเชอรัล โปรดักส์ จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านการสกัดสารสกัดสมุนไพรไทยที่มีคุณภาพระดับสากล และส่งออกไปทั่วโลก และยังมีโรงงานรับจ้างผลิต (OEM) ผลิตภัณฑ์เวชสำอาง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตภัณฑ์ยาจากสมุนไพร ฯลฯ พร้อมทีมนักวิจัยที่แข็งแกร่งอีกด้วย

     ด้วยความพร้อมทั้งเครื่องมือ องค์ความรู้ ทีมนักวิจัย และประสบการณ์ นำมาสู่การแตกตัวมาทำผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพของตัวเอง พวกเขาสนใจเรื่อง Plant-Based Protein หรือ โปรตีนจากพืช ซึ่งเป็นโปรตีนทางเลือก ที่มีคุณประโยชน์เหนือกว่าแหล่งโปรตีนจากสัตว์ และยังสอดรับเทรนด์การเติบโตของตลาดอาหารเสริมกลุ่มโปรตีนในประเทศไทย ที่มีการเติบโตถึงปีละประมาณ 5.5 เปอร์เซ็นต์ มีมูลค่าตลาดในปี 2021 อยู่ที่ประมาณ 3 พันล้านบาท และคาดว่าในปี 2026  หรืออีก 3 ปีข้างหน้า มูลค่าตลาดจะเพิ่มเป็นกว่า 4 พันล้านบาท

     แต่ทว่า หากจะทำแค่โปรตีนจากพืช  ก็คงจะเหมือนๆ กับแบรนด์อื่น นั่นจึงเป็นที่มาของการมองหาปัญหา หรือ Pain Point ที่ซ่อนอยู่ในความต้องการของผู้คนยุคนี้ และ “การชะลอวัย” ก็คือคำตอบ

     “ไม่ว่าจะคนไทยหรือคนทั่วโลก ต่างมี pain point ร่วมกันอยู่อย่างหนึ่ง นั่นคือจริงๆ แล้วคนเราไม่ได้กลัวตายหรอก แต่เรากลัวแก่ เราเลยเริ่มจากมองหา Raw Material ที่โดดเด่นในโรงงานของเรา รวมถึงที่พาร์ทเนอร์เรามี เพื่อมาทำให้คนไทยชะลอวัยหรือกลัวแก่น้อยลง จนเป็นที่มาของ Phytae โปรตีนพืชชะลอวัย ในรูปแบบผงชงดื่ม ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพ โดยผลิตจากธัญพืชและถั่ว 5 ชนิด ให้โปรตีนสูงถึง 37 กรัม ทั้งยังปราศจากนํ้าตาล และคอเลสเตอรอลอีกด้วย”  เภสัชกร  จักรพงศ์  สุวรรณกนิษฐ์ CEO แบรนด์ Phytae (ไฟเต้) บอกความน่าสนใจของโปรดักต์น้องใหม่

สมการ Phytae 1 ที่มากกว่า 1

     ด้วยคอนเซ็ปต์ของพวกเขา เริ่มต้นด้วยการคิดที่ว่าอยากให้การซื้อ Phytae ก็เหมือนซื้อข้าวราดแกง โดยที่ โปรตีน เป็นเหมือนข้าวเปล่า สิ่งที่ลูกค้าต้องได้รับมันอยู่แล้วเป็นพื้นฐาน แต่อยู่ที่ว่าพวกเขาจะเอาอะไรมาเพิ่มไปบนข้าวเปล่านั้น ซึ่งสิ่งที่ลูกค้าจะได้รับเพิ่มจากโปรตีนธรรมดา ก็คือ การชะลอวัย ตัวช่วยเผาผลาญไขมัน ช่วยให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่งสดใส มีสารช่วยบำรุงสายตา และสร้างสมดุลให้กับร่างกายอีกด้วย เพื่อตอบโจทย์ ครบจบในซองเดียว โดยเริ่มต้นทำออกมาเป็น 2 รสชาติ คือรสดั้งเดิม และรสดาร์กช็อกโกแลต

     “ความท้าทายของแบรนด์เรา คือราคาสินค้าต่อการทาน 1 มื้อ อาจจะดูสูง หรืออยู่ที่ประมาณ 140-150 บาท คนอาจจะคิดว่าทำไมหนึ่งมื้อต้องจ่ายสูงจัง แต่สิ่งที่เราต้องการจะบอกคือ การที่คุณทาน Phytae 1 ซอง มันเหมือนกับคุณรวบค่าใช้จ่ายวิตามินอีก 5-6 ขวด มาอยู่ที่เราคนเดียว ดังนั้นคุณจะสามารถลดค่าใช้จ่ายในการดูแลตัวเองลงได้อีกเยอะมาก ซึ่งแต่ละเดือนบางคนอาจต้องจ่ายเงินสำหรับค่าวิตามินหลายๆ พันบาท ไปจนถึงเป็นหมื่นบาทเลยทีเดียว”

     ปัจจุบันแบรนด์ Phytae มีจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ ทั้ง Shopee ,Lazada, TikTok Shop, LINE SHOPPING  และช่องทางออฟไลน์ อย่างร้านที่จำหน่ายสินค้ากลุ่มคีโต รวมถึงแผนที่จะกระจายไปยังร้านสุขภาพอื่นๆ อีกด้วย ตลอดจนการทำตลาดผ่านพาร์ทเนอร์ในต่างประเทศ โดยจะเริ่มที่เพื่อนบ้านอาเซียนเป็นก้าวแรก

    “สำหรับตลาดอาเซียนถือว่ายังมีโอกาสอีกเยอะมาก โดยเฉพาะ CLMV เพราะต้องบอกว่า ไทยเป็นเหมือนผู้นำเทรนด์เรื่องสุขภาพและความงามในตลาดกลุ่มนี้อยู่แล้ว ดังนั้นจึงยังเป็นโอกาสที่เราจะขยายตลาดออกไปได้”

เติบโตยั่งยืนคู่สังคมและโลก

     เภสัชกร  จักรพงศ์ เล่าแผนการเติบโตของพวกเขาว่า อยู่ใต้แนวคิด “ความยั่งยืน” โดยการเติบโตนั้นต้องทำลายทรัพยากรให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ มุ่งสร้างงานสร้างอาชีพให้กับคนในประเทศ นำผลผลิตจากเกษตรกรไทย สมุนไพรที่เป็นภูมิปัญญาไทย มาพัฒนาให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่า โดยในอนาคตอาจจะได้เห็นโปรตีนในรูปแบบที่ทันสมัยขึ้น แต่แฝงไปด้วยคุณค่าของสมุนไพรไทย ในผลิตภัณฑ์ของ Phytae  ที่พร้อมเติบโตไปในตลาดโลก

     “เชื่อว่าด้วยความสามารถทางการแข่งขันของเรา ที่พัฒนาสินค้าได้เร็วกว่าคนอื่น สามารถสร้างแบรนด์ของเราให้แข็งแกร่ง พร้อมเติบโตคู่ชุมชนและเกษตรกรไทยต่อไปข้างหน้าได้ โดยเป้าหมายระยะกลางเมื่อลูกค้าของเราเติบโตขึ้น เราจะเริ่มมองหาพาร์ทเนอร์ เช่น กลุ่มเกษตรกร หรือนักวิจัยอื่นๆ เพื่อมาทำงานร่วมกัน โดยเราจะไม่ทำโปรตีนจากพืชในแบบชงดื่มเพียงอย่างเดียว แต่จะพัฒนาให้สินค้ามีความหลากหลายขึ้น ทานง่าย และเข้าถึงง่ายขึ้นด้วย ส่วนเป้าหมายในระยะยาวจะเป็นเรื่องของการส่งออก โดยเราต้องการทำให้ Plant-Based Protein ของเรา ไม่เหมือนกับทุกแบรนด์บนโลก แต่จะยูนีคจากแต้มต่อที่เรามี โดยเฉพาะ “สมุนไพรไทย” ซึ่งเป็นวัตถุดิบของคนไทย เพื่อให้ทั่วโลกได้รู้ว่า สารสกัดจากสมุนไพรไทย ก็ไม่แพ้ที่ใดในโลก” เขาย้ำ

     Phytae วางแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของพวกเขาที่งาน PLANT BASED FESTIVAL ปี 2023 นี้ เพื่อแนะนำโปรตีนพืชชะลอวัยผลงานของนักวิจัยไทย ให้กับกลุ่มคนรักสุขภาพที่มาร่วมงานได้รู้จักกัน พร้อมโปรโมชั่นพิเศษที่จะนำมาร่วมรายการอีกด้วย ใครสนใจก็แวะไปเจอกับพวกเขาได้ วันที่ 1-3 กันยายน 2566 ณ สามย่านมิตรทาวน์ ฮอลล์ 1 ชั้น 5

     ช่องทางติดต่อ
     https://phytaethailand.com/
     FB : Phytaethailand
     IG : Phytaethailand


พบกับงาน PLANT BASED FESTIVAL 2023
วันที่ 1-3 กันยายน 2566 เวลา 10.00-19.00 น.
สามย่านมิตรทาวน์ ฮอลล์ 1 ชั้น 5
.

ลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้า รับฟรี! Gift Voucher มูลค่า 50 บาท ใช้เป็นส่วนลดซื้อสินค้าภายในงาน (จำนวนจำกัด) https://forms.gle/m383gFDjAo2vyH2K6


 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup