Starting a Business

PreppyPear แบรนด์แฟชั่นที่ตั้งใจทำเพื่อคนหุ่นลูกแพร์ ที่แม้จะ Niche แต่ก็ขายได้

 

Text : flymetothemoon

     ถ้าเราไม่เลิกฝัน สิ่งที่ฝันก็จะเป็นจริงเหมือนกับ ติส-กรรวี เสรีเลิศวิวัฒน์ ที่ฝันอยากมีแบรนด์เสื้อผ้าตั้งแต่เด็ก แต่ด้วยยังไม่มีเงินทุนทำให้ติสเริ่มทำงานประจำก่อน พอเก็บและมีเงินทุนสำหรับสร้างแบรนด์เสื้อผ้าได้แล้ว ติสได้นำความฝันที่มีบวกกับปัญหาที่เธอเจอในชีวิตประจำวันในการหาเสื้อผ้าที่ถูกใจยาก มาสร้างแบรนด์เสื้อผ้า PreppyPear สำหรับคนหุ่นลูกแพร์ เอวเล็ก สะโพกใหญ่ ที่ปัจจุบันสร้างรายได้หลักหมื่นต่อเดือน

PreppyPear แบรนด์เสื้อผ้าที่ตอบโจทย์คนหุ่นลูกแพร์และคนสูงไม่เกิน 160 ซม.

     ก่อนทำแบรนด์ PreppyPear ติสทำงานประจำในอาชีพนักตัดต่อวิดีโอ หลังจากเก็บเงินทุนได้และมีความน่าเชื่อถือในเรื่องของการตัดต่อวิดีโอจนสามารถรับงานฟรีแลนซ์ตัดต่อได้เอง เธอจึงตัดสินใจลาออกเพื่อมาทำตามความฝัน สร้างแบรนด์เสื้อผ้าโดยมีแรงบันดาลใจจากปัญหาที่ตัวเองเจอคือความยากในการหาเสื้อผ้าที่เหมาะกับคนหุ่นลูกแพร์และคนตัวเล็ก สูงไม่เกิน 160 ซม. โดยติสทำควบคู่ไปกับงานฟรีแลนซ์ตัดต่อเพื่อสร้างรายได้หลายช่องทาง

     “ที่มาของชื่อแบรนด์มาจากสไตล์เสื้อผ้าที่ติสชอบและคิดว่าจะนำมาเป็นสไตล์หลักของแบรนด์คำว่า preppy เป็นสไตล์การแต่งตัวแนวคุณหนูที่เคยเห็นในซีรีส์ดังอย่าง Gossip Girl ส่วน pear เป็นชื่อเรียกของคนหุ่นลูกแพร์ซึ่งเป็นเป้าหมายในการทำแบรนด์ของติสคืออยากทำชุดที่เหมาะกับคนหุ่นลูกแพร์และคนสูงไม่เกิน 160 ซม. ในอนาคตติสมีแผนที่จะขยายสไตล์ชุดให้มากขึ้น ติสอยากทำให้แบรนด์ PreppyPear เป็นเพื่อนที่ดีสุดของลูกค้า อยู่ในทุกโอกาสของเขา ไม่ว่าจะไปเที่ยวหรือไปทำงานก็สามารถใส่ชุดของแบรนด์ได้ Petite pear best friend”

     อย่างไรก็ตาม ติสยอมรับว่าการทำแบรนด์ที่มีกลุ่มเป้าหมายเฉพาะเช่นนี้อาจจะเติบโตได้ช้ากว่าแบรนด์ที่ขายกลุ่มลูกค้าที่เป็นแมส แต่เธอมองว่าปัจจุบันไม่ว่าจะธุรกิจอะไรก็ตามจะมีกลุ่มลูกค้ารองรับเสมอ สินค้าทุกประเภทจะมีกลุ่มคนที่มีความต้องการ เพราะฉะนั้นการตัดสินใจทำ PreppyPear จึงพยายามหาวิธีการนำเสนอโดยบอกชัดเจนว่ากลุ่มลูกค้าของ PreppyPear เป็นใครไปด้วย ทั้งใน Description และ Video content หัวใจสำคัญคือต้องการสื่อสารกับลูกค้าให้ได้มากที่สุด

     “เราอาจจะไม่ได้เติบโตเร็วเหมือนธุรกิจอื่น แต่จะเน้นค่อยๆ เติบโตให้ฐานลูกค้าของเราค่อยๆ แข็งแรงขึ้น ซึ่งพอได้ฐานลูกค้าแล้ว กลุ่มลูกค้าของเราจะเป็นกลุ่มที่ค่อนข้างมั่นคงและมีการซื้อซ้ำต่อเนื่อง”

เน้นคุณภาพ และการตัดเย็บประณีต

     หนึ่งสิ่งที่ติสให้ความสำคัญคือเรื่องคุณภาพของแบรนด์ ทำให้ติสได้ไปเรียนแฟชั่นเพิ่มที่ Pailin World Fashion Academy ในหลักสูตร Dressmaking เพื่อเพิ่มความรู้และสามารถพัฒนาคุณภาพของสินค้าให้มากขึ้น นอกเหนือจากความรู้พื้นฐานการตัดเย็บจากเครื่องจักรที่ได้เรียนมาบ้างตั้งแต่เด็ก และความรู้การออกแบบที่ได้จากการเรียนคณะวิทยาลัยการการออกแบบ สาขาการออกแบบนิเทศศิลป์ มหาวิทยาลัยรังสิต รวมถึงการหาช่างตัดเย็บที่มีความเชี่ยวชาญในการตัดเย็บชุดที่ติสออกแบบ ทำให้ชุดมีคุณภาพและได้รับรีวิวในด้านบวกจากลูกค้าจำนวนมากทั้งในเรื่องของลายผ้าและการเย็บชุดที่ละเอียด

     “ติสให้ความสำคัญกับการคุยและเลือกช่างมาก เพราะช่างมีหลายกลุ่ม มีความถนัดในการตัดเย็บแตกต่างกันออกไป อย่างช่างที่ถนัดตัดชุดเดรสแฟชั่น ช่างที่ถนัดตัดกางเกงยีนส์ รวมถึงวินัยของช่างในเรื่องของการส่งงานตรงเวลา ติสหาช่างจากกลุ่มในเฟซบุ๊กหาช่างที่ถนัดตัดสไตล์ชุดของแบรนด์ และเลือกย่านที่ช่างอยู่ด้วยติสต้องเดินทางไปดูงาน ติสใช้เวลาพูดคุยพอสมควรเพื่อศึกษาช่าง ขอดูตัวอย่างงาน เพื่อความมั่นใจว่างานที่เราได้จะมีคุณภาพ ฟีดแบคจากลูกค้าส่วนใหญ่ก็ชอบและชมงานตัดเย็บว่าสวย ทำให้ติสมั่นใจว่าชุดของแบรนด์เรามีคุณภาพที่ดี”

เข้าใจและแก้ปัญหาที่ลูกค้าต้องเจอ

     นอกจากการนำปัญหาในเรื่องของความยากในการหาชุดสวยที่พอดีกับหุ่นลูกแพร์ของตัวเองมาสร้างจุดเด่นให้กับแบรนด์ ติสยังมองในมุมมองลูกค้าในด้านอื่นๆ อีกด้วย เพื่อที่แบรนด์จะสื่อสารถึงลูกค้า อย่างการที่มีลูกค้าบางกลุ่มที่มีข้อสงสัยและรู้สึกว่าราคาของชุดแพง ทำให้ติสได้ทำคลิปบอกเล่าเรื่องราวของชุดเดรส เลือกเป็นนางแบบด้วยตัวเองเพื่อให้ลูกค้าที่มีหุ่นเหมือนกันมองเห็นภาพชัดเจน รวมถึงการนำความรู้ด้านกราฟิกที่ได้จากตอนเรียนนิเทศศิลป์และประสบการณ์ที่ได้จากการทำงานตัดต่อวิดีโอมาสร้างความน่ารักให้กับคอนเทนต์ของแบรนด์ทำให้มีคนสนใจมากขึ้น 

     “ในช่วงแรกของการทำแบรนด์ การจะทำให้คนรู้จัก ติสได้โพสต์รูปในอินสตาแกรม และยิงแอดแต่ไม่เยอะเพราะเน้นลงทุนในคุณภาพของเนื้อผ้า ติสเลยคิดว่าจะทำยังไงถึงจะเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นโดยไม่ต้องลงทุนจำนวนมาก ติสได้นึกถึงสมัยก่อนที่ทำคลิปแต่งหน้าลง Tiktok เล่นๆ เพราะเป็นคนชอบแต่งหน้าแต่มียอดคนดูถึงหมื่นโดยที่ไม่ใช่คนดัง ติสเลยรู้สึกว่าระบบ Tiktok จะสนับสนุนคนหน้าใหม่โดยไม่สนว่าจะมีชื่อเสียงมาก่อนรึเปล่า ถ้าคลิปของเรามีความน่าสนใจ ติสเลยสร้าง Tiktok ของแบรนด์ขึ้น โดยเน้นคอนเทนต์บอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ วาดการ์ตูนบอกเล่าเรื่องราวจุดเริ่มต้นของการทำแบรนด์เพื่อทำให้คนเข้าใจง่ายและสนใจมากขึ้น รวมถึงยังเล่าเรื่องราวที่มาของแต่ละชุดก่อนที่จะเปิดให้พรีออร์เดอร์อย่างชุด Little Garden Jumpsuit กับ Bouquet Dress ที่เราได้ลายผ้าชุดจากศิลปินน้ำ เป็นลายที่ติสชอบมาก เป็นดอกไม้วาดด้วยสีชอล์คและนำมาพิมพ์ใส่ผ้าอีกทีนึง ผ้าที่ศิลปินน้ำได้คุยกับร้านผ้าที่เกาหลีให้และส่งมาไทยให้ติส หลังจากที่ติสได้โพสต์เรื่องราวของผ้าที่ติสได้มากระแสตอบรับดี ยอดจองชุดเข้ามาจำนวนมาก”

      นอกจากนี้ ติสยังได้ทำคอนเทนต์ตอบข้อสงสัยของลูกค้า ยกตัวอย่างที่มาของราคาชุดว่าทำไมชุดของแบรนด์ถึงมีราคาที่สูง โดยเธอได้ทำคอนเทนต์อธิบายถึงคุณภาพของเนื้อผ้าและราคาที่ต้องจ่ายให้กับช่างตัดเย็บที่มีความเชี่ยวชาญทำให้ลูกค้าเข้าใจมากขึ้น

     ติสยอมรับว่า Tiktok เป็นช่องทางที่ทำให้คนรู้จักแบรนด์มาก ปัจจุบันมีผู้ติดตามอยู่ที่หลักหมื่น นอกจากนี้คนที่ติดตามใน Tiktok ยังตามมาติดตามแบรนด์ต่อเพื่อดูรูปในอินสตาแกรมทำให้ผู้ติตตามในอินสตาแกรมเพิ่มขึ้นตามไปด้วย 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup