Starting a Business

สร้างแบรนด์ vs ซื้อแฟรนไชส์ อะไรดีกว่ากัน?

 

     สำหรับคนที่กำลังคิดจะเริ่มต้นมีธุรกิจเป็นของตนเอง แต่กำลังลังเลอยู่ว่าควรจะเลือกลงมือทำธุรกิจสร้างแบรนด์เอง หรือเลือกทางลัดด้วยการซื้อแฟรนไชส์ดี เพราะน่าจะไม่ต้องเหนื่อยมาก และไม่ต้องเสียเวลาเริ่มต้นจากศูนย์ เราได้รวบรวมข้อดีข้อเสียของทั้ง 2 แบบ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจมาให้แล้ว

สร้างแบรนด์เอง

ข้อดี

     1. มีอิสระในการบริหารจัดการและการตัดสินใจ

      แน่นอนว่าการเป็นเจ้าของแบรนด์ ย่อมจะตามมาด้วยความมีอิสระในการบริหารจัดการ สามารถตัดสินใจเองได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม การทำการตลาด โปรโมชั่น การตั้งราคา การพัฒนาสินค้า ที่สำคัญคือ สามารถวางแนวทางการเติบโตได้ด้วยตัวเอง   

     2. ต่อยอดธุรกิจได้ง่าย

      หากทำธุรกิจแล้วมีการเติบโต ประสบความสำเร็จ คิดอยากต่อยอดธุรกิจ ผลิตสินค้าใหม่ ขยายสาขา ก็สามารถตัดสินใจลงมือทำได้เลย นอกจากนี้ ยังสามารถส่งต่อธุรกิจไปสู่ลูกหลานได้ในอนาคตอีกด้วย   

     3. ไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์

      การซื้อแฟรนไชส์ จะมีเก็บค่าธรรมเนียมในการขาย แต่ถ้าเราสร้างแบรนด์เองสามารถนำเงินตรงนี้ ไปลงทุนในด้านอื่นๆ ได้

     4. รับรายได้เต็มๆ

      การเป็นเจ้าของแบรนด์เอง ข้อดีคือได้รับรายได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย ขายได้เท่าไหร่ก็เข้ากระเป๋าตัวเอง ไม่ต้องแบ่งปันกำไรจากการขายสินค้ากับใคร

ข้อเสีย

     1. ลงทุนสูง

      การสร้างแบรนด์เองต้องลงทุนเองตั้งแต่เริ่มต้นทุกอย่าง เช่น การผลิต การหาซัพพลายเออร์ การทำตลาด ทำให้มีต้นทุนสูง   

     2. แบกรับความเสี่ยงสูง

     การเป็นเจ้าของแบรนด์เอง มีความเสี่ยงสูงเพราะเป็นการเริ่มต้นด้วยตัวเอง อาจจะต้องใช้เวลาลองผิดลองถูก ซึ่งไม่รู้ว่าผู้บริโภคจะตอบรับมากน้อยแค่ไหน ยิ่งหากเราไม่มีความรู้ในการทำธุรกิจด้วยแล้ว อาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดขึ้นได้

     3. ทำทุกอย่างด้วยตัวเอง

      แม้การเป็นเจ้าของแบรนด์จะมีอิสระในการทำงาน แต่ก็ต้องทุ่มทั้งแรงกายแรงใจ โดยเฉพาะในระยะแรกของการเริ่มต้น เพราะนี่คือธุรกิจอของเราเอง นอกจากนี้ยังต้องคอยแก้ปัญหาต่างๆ ที่เจอด้วย

     4. ต้องใช้เวลาเพราะเริ่มต้นจากศูนย์

     เพราะต้องเริ่มทุกอย่างด้วยตัวเอง จึงเหมือนการเริ่มต้นจากศูนย์ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาสินค้า คิดเรื่องแบรนด์ การติดต่อหาแหล่งผลิต รวมถึงการสร้างฐานลูกค้าใหม่ทั้งหมดที่ต้องทำด้วยตัวเอง ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควรและทำให้เกิดค่าใช้จ่ายอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย

การซื้อแฟรนไชส์

ข้อดี

     1. เริ่มต้นได้ทันทีไม่ต้องเสียเวลา

      เป็นการลงทุนที่ไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง เพราะเป็นระบบสำเร็จรูป เจ้าของแฟรนไชส์จะวางระบบต่างๆ ไว้หมดแล้ว มีการฝึกอบรมความรู้ มีสูตร โปรโมชั่น การบริหารจัดการระบบต่างๆ การสนับสนุนด้านวัตถุดิบ อุปกรณ์ 

     2. ได้รับการสนับสนุน

     เพราะซื้อแฟรนไชส์มาแล้ว จึงได้รับการสนุบสนุนทุกอย่าง ทั้งสินค้าหรือบริการ อุปกรณ์ วัตถุดิบ รวมถึงการทำส่งเสริมการตลาดต่างๆ ผ่านแคมเปญ เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขาย ก็ไม่ต้องทำการตลาดเอง ทำให้ไม่ต้องเสียเวลามานั่งคิดเรื่องเหล่านี้

     3. ลดความเสี่ยงทางธุรกิจ

     เนื่องจากเรามีโอกาสเห็นแล้วว่าสินค้าหรือบริการจากแฟรนไชส์นั้นเป็นที่รู้จัก ได้รับการตอบรับมากมายน้อยเพียงใด ลูกค้าคือใคร ธุรกิจสามารถสร้างความเชื่อมั่นและน่าเชื่อถือหรือไม่ จึงจะช่วยลดความเสี่ยงในการลงทุน

     4. บริหารการจัดการได้ง่าย

     การซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ที่ประสบความสำเร็จแล้ว จะทำให้การบริหารจัดการธุรกิจมีประสิทธิภาพมากขึ้น และมีระบบการทำงานที่ได้มาตรฐาน เนื่องจากเจ้าของแฟรนไชส์ได้วางระบบต่างๆ ไว้หมดแล้ว

ข้อเสีย

     1. ขาดอิสระในการตัดสินใจ

     เพราะจะต้องดำเนินธุรกิจตามตามรูปแบบและสัญญาที่เจ้าของแฟรนไชส์กำหนดไว้ ไม่ว่าจะเป็นสินค้า ราคา โปรโมชั่น และอื่นๆ ทำให้ไม่สามารถลงมือทำอะไรที่คิดเอาไว้ได

     2. เสียค่าธรรมเนียมแรกเข้าและอื่นๆ

      นอกจากจะมีค่าแฟรนไชส์ธรรมเนียมแรกเข้าแล้ว บางแฟรนไชส์อาจมีการแบ่งรายได้จากยอดขายต่อเดือนหรือต่อปี รวมถึงอาจจะมีค่าโฆษณาทำการตลาด ซึ่งนั่นทำให้กำไรของเราลดลง 

     3. มีความเสี่ยงจากเจ้าของแฟรนไชส์และสาขาอื่นๆ

     เนื่องจากแฟรนไชส์มีหลายสาขา หากสาขาแฟรนไชส์อื่นทำผิดพลาดเกิดความเสียหายถึงชื่อเสียงในแง่ลบ ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อสาขาทั้งหมด  รวมถึงธุรกิจแฟรนไชส์ของเราได้   

     4. ต่อยอดธุรกิจไม่ได้
     หากธุรกิจสามารถดำเนินไปได้ด้วยดี อยากต่อยอดสู่สินค้าใหม่หรือขยายหาลูกค้ากลุ่มใหม่จะไม่สามารถทำได้ ทำให้ยากต่อการขยายการเติบโตในอนาคต 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup