Tech Startup

​FABBRIGADE เสิร์ฟความงามถึงบ้านง่ายๆ เพียงปลายนิ้ว

TEXT    :  กองบรรณาธิการ 
PHOTO : Otto 

    สาวๆ กับความสวยความงามดูจะเป็นของคู่กัน แต่หลายต่อหลายครั้งที่ปัญหาเรื่องเวลา และการเดินทาง ทำให้ความสวยงาม ที่ต้องการอาจไม่สมบูรณ์แบบ  สุพัตรา โบรมิโลว์ และดาลัด ตันติประสงค์ชัย เข้าใจถึงปัญหาดังกล่าวจึงพัฒนาแอพพลิเคชัน  FABbrigade เพื่อตอบโจทย์ความต้องการด้านความงามและการดูแลตัวเอง โดยการส่งตรงมืออาชีพด้านความงามและสุขภาพมาให้บริการถึงบ้าน เพียงจองบริการผ่านแอพพลิเคชัน 

    สุพัตรา โบรมิโลว์ หรือซุป บอกว่า ไอเดียนี้เกิดขึ้นเมื่อดาลัดเพื่อนสนิทซึ่งเป็น Co-founder มองเห็นความยุ่งยาก ไม่สะดวก ในการหาช่างแต่งหน้าทำผม การเสียเวลาเดินทาง จึงคิดทำแพลตฟอร์มที่เชื่อมผู้ให้บริการด้านความสวยความงามส่งตรงถึงผู้ใช้บริการ กับช่างที่ต้องการหาลูกค้าให้มาเจอกันโดยง่ายขึ้น



    “พอเราได้ไอเดียนี้ก็เริ่มศึกษาตลาดดูว่ามีใครทำหรือยัง ก็เห็นว่าที่อเมริกาและอังกฤษมีบริการประเภทนี้อยู่ เราก็ดูว่าของเขาเป็นยังไง แล้วก็เริ่มศึกษาตลาดในเมืองไทย เช็คคอนเซปต์นี้กับหลายคนว่าถ้ามีบริการแบบนี้เขาจะใช้บริการหรือเปล่า คุยกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย จนสุดท้ายก็พัฒนา FABbrigade ขึ้นมาเมื่อต้นปีที่ผ่านมา" 

    FABbrigade จะมีบริการด้านความงามและสุขภาพประกอบด้วย บริการแต่งหน้า ทำผม ตกแต่งเล็บ บริการสปา เรียนโยคะพิลาทีสแบบส่วนตัว โดยสุพัตราบอกว่าจะคัดเลือกช่างจากผลงานและประสบการณ์  มีการแบ่งช่างไว้ 3 ระดับ ได้แก่ ช่างแต่งหน้าทำผมรุ่นใหม่  ช่างแต่งหน้าทำผมมืออาชีพ  ช่างแต่งหน้าทำผมมือฉมัง เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า 

    “ช่างแต่งหน้าทำผมแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือช่างฟรีแลนซ์ กับเป็นช่างที่อยู่ในวงการอยู่แล้ว เราจะคัดเลือกสัมภาษณ์ทุกคน เช็คผลงาน ช่างแต่งหน้าหน้าทำผมต้องขอดูเครื่องสำอางอุปกรณ์ที่เขาใช้ด้วย เพราะเราเป็นพรีเมียมเซอร์วิส  ตอนเปิดตัวเราคิดว่าจะทำให้ง่ายๆ ด้วยการมีราคาเดียว แต่ฟีดแบคที่ได้มาจากลูกค้าพบว่าการแต่งหน้าทำผมในแต่ละโอกาสจะไม่เหมือนกัน เช่น เพื่อนเจ้าสาว อีเว้นต์ รับปริญญา เราจึงแบ่งราคาเป็น 3 ระดับตามลักษณะงานกับประสบการณ์ช่าง” 

    ด้วยไอเดียที่น่าสนใจทำให้  FABbrigade  เข้าตา Angle Investor ให้เงินลงทุนมาตั้งแต่ยังเป็นแค่ไอเดียจ และในปีหน้ายังมีแผนที่จะระดมทุนอีกครั้ง พร้อมกับการขยายตลาดไปต่างประเทศ



    “FABbrigade เป็นบริการด้านความงามและสุขภาพออนดีมานด์ คือส่งบริการตรงถึงลูกค้า  ซึ่งแน่นอนว่าธุรกิจอย่างนี้ตลาดไม่ได้แมส แต่เป็นบริการที่จะอยู่ในเมืองใหญ่ๆ มากกว่า ดังนั้น ตั้งแต่วันแรกที่เราเปิด FABbrigade เราไม่ได้มองแค่กรุงเทพฯ เท่านั้น เราจะมองไปถึงตลาดในภูมิภาคเอเชียด้วย คือเราจะไปเมืองใหญ่ๆ ของประเทศอื่น เช่น อินโดนีเซีย ฮ่องกง ดูไบ อย่างที่ดูไบเรามีคุยกับพาร์ทเนอร์บ้างแล้ว  นอกจากนี้ เราจะขยายบริการไปด้านอื่นอีก เช่น แว็กขน หรือฟิตเนส เทรนเนอร์ เป็นต้น เพื่อให้ลูกค้าได้รับบริการที่หลากหลายขึ้น” สุพัตรา กล่าวถึงเป้าหมายของ FABbrigade การบริการความงามและสุขภาพเพียงคลิกปลายนิ้ว