Tech Startup

สตาร์ทอัพอเมริกันควักกระเป๋า 11 ล้านดอลลาร์ ลุยวิจัย AI ในสิงคโปร์



     ดาต้าโรบอท บริษัทสตาร์ทอัพด้าน AI (Artificial Intelligence) จากบอสตัน จะเป็นบริษัทข้ามชาติรายแรกที่ได้รับการอนุมัติจาก IMDA หน่วยงานรัฐบาลแห่งสิงคโปร์ ผ่านโครงการ Acceditation@SG Digital โดยจะลงทุน 11 ล้านดอลลาร์ในสิงคโปร์ ตั้งสำนักงานใหญ่แห่งภูมิภาคเน้นด้านการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี AI

     บริษัทสตาร์ทอัพนี้มีแผนที่จะใช้เงิน 50 เปอร์เซ็นต์ของการลงทุนในการว่าจ้างพนักงานใหม่ 50 คนภายในปี 2019 และด้วยผลการดำเนินงาน บริษัทคาดว่าจะสามารถลงทุนได้มาถึง 37 ล้านดอลลาร์ โดยสินค้าพื้นฐานของดาต้าโรบอทคือแพล็ตฟอร์มที่เป็นการเรียนรู้ของหุ่นยนต์ (machine learning) ซึ่งสามารถสร้างโมเดลตามความต้องการของลูกค้า ทั้งนี้บริษัทได้ว่าจ้างพนักงานประมาณ 300 คนทั่วโลก และครึ่งหนึ่งของจำนวนนี้เป็นนักวิทยาศาสตร์ด้านข้อมูล (data scientists) และวิศวกร โดยอุตสาหกรรมหลัก ๆ ของบริษัทได้แก่ ธนาคาร และฟินเทค ประกันภัย สุขภาพ และอื่นๆ โดยที่ผ่านมาบริษัทได้ระดมทุนแล้ว 124 ล้านเหรียญดอลลาร์

     เจเรมี่ เอชิน ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของบริษัทกล่าวว่า ดาต้าโรบอทพยายามจะสอนเครื่องจักรให้สามารถทำงานข้อมูลให้เก่งที่สุด

     “การได้รับการรับรองจาก IMDA จะช่วยให้บริษัทปรับความความสามารถในการทำงานกับรัฐบาลสิงคโปร์ได้อีกมากโดยไม่ต้องเสียเวลาผ่านกระบวนการต่างๆ และช่วยให้การทำงานเร็วขึ้นและง่ายขึ้น ขณะเดียวกันก็ยังทำให้บริษัทเป็นที่ยอมรับแก่ลูกค้านภูมิภาคอีกด้วย”

     นอกจากนี้การร่วมมือกับ IMDA ยังช่วยทำให้บริษัทเป็นที่รู้จักในสิงคโปร์และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้นอีกด้วย

     ทั้งนี้สิงคโปร์อยู่ในระหว่างการผลักดันการพัฒนาความสามารถของเทคโนโลยี AI และ data science ผ่านหลายๆ โครงการ โดยได้ประกาศโครงการ “AI.SG” ในเดือนพฤษภาคมปีนี้ มีเป้าหมายการลงทุน 107 ล้านดอลลาร์ในอีก 5 ปีข้างหน้า

     ที่สำคัญ IMDA ได้ประกาศเมื่อเร็วๆ นี้ว่าจะเป็นหน่วยงานหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับโครงการดังกล่าวโดยจัดโครงการอบรมทักษะมืออาชีพด้าน AI แก่บุคลากรในประเทศ และร่วมมือกับบริษัทข้ามชาติหลายราย รวมทั้งดำเนินโครงการให้การรับรอง

     “ดาต้าโรบอทจึงสามารถช่วยให้การจ้างงานบุคลากร และดึงดูดนักวิทยาศาสตร์ด้านข้อมูลมาทำงานที่สิงคโปร์มากขึ้น รวมถึงการช่วยแพร่กระจายการใช้เทคโนโลยี AIในภาครัฐและเอกชนได้มากขึ้น” เจเรมี่กล่าว


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี