Tech Startup

Zozosuit บอดี้สูทไฮเทค วัดขนาดตัวเจ้าแรกของโลก



     ญี่ปุ่นเป็นที่ยอมรับในวงการแฟชั่นเสื้อผ้าในตลาดโลกมายาวนาน และเมื่อเร็ว ๆ นี้ สตาร์ทอัพประเทศญี่ปุ่นบริษัท โซโซ่ ได้พัฒนาโมบายแอปพลิเคชั่นช่วยนักช้อป เลือกเสื้อผ้าให้ได้ขนาดพอดีรูปร่าง

     บอดี้สูทที่พัฒนาโดยบริษัทโซโซ่ สามารถวัดสัดส่วนได้แม่นยำถึง 15,000 ตำแหน่งของร่างกายด้วยตัวตรวจจับเซนเซอร์ ที่จะวัดขนาดตั้งแต่คอถึงข้อเท้า และสามารถใช้ได้ทั้งกับผู้ชายและผู้หญิง โดย “Zozosuit” จะมีบลูทูช ซึ่งจะบันทึกข้อมูลพร้อมกันกับแอปพลิเคชั่นโซโซ่ และอัพโหลดขนาดของรูปร่างบุคคลลงในโพรไฟล์ของคนๆ นั้น ซึ่งเมื่อสั่งซื้อเสื้อผ้าออนไลน์ ก็ไม่จำเป็นต้องเลือกขนาดให้วุ่นวายเพราะจะรู้ข้อมูลอยู่แล้ว

     ปัจจุบันแอปพลิเคชั่นดังกล่าวเปิดฟรีสำหรับนักช้อปในสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น โดย “Zozosuit” เปิดให้สั่งซื้อพรีออเดอร์สำหรับสินค้าต้อนรับฤดูใบไม้ผลิในปีหน้า บริษัทอธิบายว่านี่คือ “ประสบการณ์อีคอมเมิร์ซ แบบวัดไซส์ฟรีแห่งแรกในโลก”

     ด้วยพัฒนาทางเทคโนโลยีการสแกนแบบสามมิติ (3D scanning) ที่มีความละเอียดซับซ้อนขึ้น ในอนาคตอันใกล้ก็คาดว่าน่าจะมีอุปกรณ์ชิ้นเล็กๆ ประจำบ้านที่สามารถวัดรูปร่างของคนและให้ความละเอียดแม่นยำมากขึ้นก็เป็นได้

     ร้านโซโซ่ ก่อตั้งโดยบริษัทญี่ปุ่นชื่อว่าสตาร์ท ทูเดย์ ซึ่งตั้งขึ้นในปี 1998 ปัจจุบันธุรกิจของบริษัทมีมูลค่าถึง 9.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือยอดขาย 705 ล้านเหรียญต่อปี เมื่อปีที่แล้ว โดยผู้ก่อตั้งบริษัทคือ นายยูซากุ เมซาว่า มหาเศรษฐีพันล้าน อายุ 41 ปี อดีตมือกลองวงร็อค และเขาเป็นบุคคลที่ร่ำรวยอันดับ 11 ของประเทศญี่ปุ่น จากการจัดอันดับโดยนิตยสารฟอร์บส


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี